Chính phủ Iraq đối mặt nhiều thách thức

.

Việc giải phóng thành phố Mosul là một bước tiến lớn hướng đến sự ổn định ở Iraq, nhưng chính phủ nước này vẫn đối mặt với nhiều thách thức bởi cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chưa kết thúc.

Đứng giữa lực lượng an ninh ở Mosul, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố chiến thắng, chấm dứt sự chiếm đóng của IS ở thành phố này.  			        Ảnh: AP
Đứng giữa lực lượng an ninh ở Mosul, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố chiến thắng, chấm dứt sự chiếm đóng của IS ở thành phố này. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, ngày 10-7, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố chiến thắng “sự tàn bạo và chủ nghĩa khủng bố” ở Mosul và nói rằng lực lượng của ông đã chấm dứt sự chiếm đóng của IS ở thành phố này gần 3 năm qua. Đứng cùng lực lượng an ninh tại Mosul, ông Abadi ca ngợi việc tái chiếm thành công sau 266 ngày giao tranh ác liệt là một dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo cực đoan. “Chiến thắng của chúng tôi hôm nay là chiến thắng bóng tối, chiến thắng sự tàn bạo và chủ nghĩa khủng bố, và tôi tuyên bố với cả thế giới ngày nay về việc kết thúc, thất bại và sụp đổ của nhà nước khủng bố Daesh (Daesh tức IS)”, Thủ tướng Abadi nói. Sau phát biểu của nhà lãnh đạo này, hàng chục thành viên lực lượng an ninh reo hò, nhảy múa, vẫy cờ và giơ cao vũ khí để bày tỏ niềm vui.

Mosul cách thủ đô Baghdad khoảng 400km, là thành phố lớn thứ hai ở Iraq. Kể từ khi bị IS chiếm đóng vào tháng 6-2014, Mosul trở thành một thành trì chủ chốt của lực lượng này. Cũng trong năm 2014, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập “vương quốc Hồi giáo” (caliphate) và Mosul được xem là thủ đô của “vương quốc” này, bao gồm các vùng lãnh thổ rộng lớn của Iraq và Syria. Vì vậy, chiến dịch Mosul thành công là thắng lợi của chính phủ Baghdad trong lúc Thủ tướng Abadi đang nỗ lực để có được sự tín nhiệm của người dân; đồng thời tượng trưng cho sự sụp đổ hoàn toàn của IS tại Iraq.

Ủng hộ chiến dịch ở Mosul, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã hoan nghênh chiến thắng của lực lượng Iraq. Theo Trung tướng Stephen Townsend - Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq và Syria, đây là lúc tất cả người dân Iraq đoàn kết để đánh bại IS ở những khu vực còn lại của đất nước. Song, ông Townsend nhận định: Chiến thắng ở Mosul xóa sổ được IS và vẫn còn một cuộc chiến cam go phía trước. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, thắng lợi này là dấu hiệu cho thấy những ngày IS ở Iraq và Syria chẳng còn bao lâu nữa.

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmad Abul Gheit cũng xem chiến thắng nói trên là bước đi quan trọng và quyết định nhưng chưa phải là kết thúc. Theo người đứng đầu AL, cần tiếp tục các nỗ lực quân sự để loại bỏ IS ra khỏi các vùng lãnh thổ của thế giới Arab.

Theo các nhà quan sát, việc tái thiết Mosul và hỗ trợ người dân sẽ là nhiệm vụ khó khăn. Thủ tướng Abadi cũng thừa nhận những thách thức mà chính phủ của ông đang đối mặt, trong đó có “sứ mệnh ổn định và sứ mệnh xây dựng”, đó là chưa kể việc hòa giải các sắc tộc...  

Ngày 11-7, các cuộc giao tranh lẻ tẻ vẫn diễn ra tại Mosul và không đáng kể. Theo AFP, tuy chiến dịch giải phóng Mosul thành công nhưng cái giá phải trả rất đắt: thành phố bị tàn phá, hàng ngàn người chết và bị thương, gần 1/2 người dân nước này phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Liên Hợp Quốc còn cho biết, trong thời gian diễn ra chiến dịch Mosul, có đến 920.000 người rời bỏ nhà cửa. Trong lúc đó, Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi thành lập ủy ban điều tra các tội ác chống lại dân thường tại Mosul của tất cả các bên tham chiến.

Cũng trong ngày 11-7, IS xác nhận thông tin thủ lĩnh nhóm này, Abu Bakr al-Baghdadi, đã thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga cho biết có thể đã tiêu diệt được al-Baghdadi trong cuộc không kích gần Raqqa (Syria) hôm 28-5. Dù al-Baghdadi thật sự đã chết nhưng mối đe dọa từ sự hiện diện của IS ở khắp nơi vẫn là nỗi ám ảnh với chính phủ Iraq. IS có thể trỗi dậy bất kỳ lúc nào với các vụ tấn công báo thù.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.