Thủ tướng Nhật Bản sẽ cải tổ nội các

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sẽ tiến hành cải tổ nội các và các vị trí chủ chốt của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào đầu tháng 8 tới, song sẽ vẫn giữ nguyên những thành viên chủ chốt. Đây được xem là bước đi nhằm lấy lại sự tin tưởng của người dân sau hàng loạt bê bối và nhất là thất bại lịch sử của đảng LDP trong cuộc bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo vừa qua. Chính những rắc rối này đã dẫn đến tỷ lệ tín nhiệm nhà lãnh đạo Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông trở lại nắm quyền vào năm 2012.

Phát biểu với báo giới tại Stockholm (Thụy Điển), ông Abe tuyên bố sẽ cải tổ nội các và các vị trí lãnh đạo đảng LDP nhằm “cải thiện lòng tin của dân chúng”, đồng thời cho biết “cấu trúc cốt lõi” của chính phủ không nên bị thay đổi nhiều lần, ông muốn bổ sung thêm một số nhân tài vào nội các và LDP để ổn định đất nước cũng như thực hiện cải cách. Các phương tiện truyền thông Nhật Bản nhận định, ông Abe có thể giữ lại các thành viên chủ chốt như Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Tổng Thư ký LDP Toshihiro Nikai, đồng thời có thể miễn nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Abe phải đối mặt với một thách thức khác vào hôm 10-7, khi cựu giáo sư Kihei Maekawa làm chứng việc ông Abe có thể đã can thiệp để cấp đất cho ngôi trường của người bạn thân. Song, ông Abe đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận việc này.

Hãng Reuters dẫn kết quả trưng cầu ý dân mới nhất với sự tham gia của hơn 2.000 người do báo Asahi Shimbun tiến hành cho thấy, tỷ lệ ủng hộ nội các của ông Abe giảm 5 điểm phần trăm xuống còn 33% chỉ trong vòng một tuần. Trong số những người phản đối ông Abe, 95% chỉ trích cách ông thiên vị một người bạn. Trong khi đó, một cuộc trưng cầu ý dân khác do nhật báo hàng đầu Yomiuri Shimbun thực hiện cũng cho thấy, tỷ lệ tín nhiệm Thủ tướng Abe đã giảm 13 điểm phần trăm so với cuộc thăm dò tháng trước, xuống còn 36%.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.