Vụ đóng cửa 2 cơ sở ngoại giao ở New York và Maryland: Nga có thể trả đũa Mỹ

Ngày 14-7, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, tuần tới, nước này sẽ đưa ra quyết định về các biện pháp đáp trả việc Mỹ đóng cửa 2 khu nhà ngoại giao của Nga ở New York và Maryland hồi cuối năm ngoái.

Trước đó, ngày 29-12-2016, chính phủ cựu Tổng thống Barack Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và cấm các nhà ngoại giao Mátxcơva tiếp cận 2 cơ sở ngoại giao nói trên, với cáo buộc chính phủ Nga “quấy rối các quan chức Mỹ và có những hoạt động tấn công mạng nhằm can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ”. Thời điểm đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định không “trả đũa” Mỹ ngay lập tức vì muốn chờ xem cách thức chính phủ của Tổng thống Donald Trump thực hiện trong vấn đề này.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong cuộc họp báo ngày 14-7 cho biết, quyết định của Mátxcơva về hành động đáp trả Mỹ phụ thuộc vào kết quả cuộc họp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon tại Washington ngày 17-7 tới. Bà Zakharova cũng cho hay, Nga hy vọng các quan chức Mỹ sẽ đưa ra những đề xuất chi tiết và hợp lý ngay tại cuộc họp nhằm giải quyết vấn đề này. Theo báo Washington Post, trong trường hợp 2 bên không đạt được thỏa thuận nào, Nga buộc phải thực thi các biện pháp đáp trả cứng rắn vì thời gian để dàn xếp vấn đề trên “đang trôi gần hết”.

Nga đang xem xét khả năng giảm số lượng nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ ở Mátxcơva xuống bằng với số nhân sự của Đại sứ quán Nga ở Washington để trả đũa Mỹ.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.