Cựu Tổng thống Georgia muốn đòi lại quốc tịch Ukraine

.

Ngày 10-9, cựu Tổng thống Georgia Mikheil Saakashvili khởi hành từ thành phố Rzeszow của Ba Lan để đến biên giới Ukraine, từ đó vào quốc gia này để đòi lại quốc tịch Ukraine vốn đã bị Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hủy bỏ. Song, nếu vào lãnh thổ Ukraine, ông Saakashvili có thể bị bắt theo yêu cầu của chính phủ Georgia.

Ông Mikheil Saakashvili hiện sống lưu vong và không có quốc tịch.           Ảnh: AP
Ông Mikheil Saakashvili hiện sống lưu vong và không có quốc tịch. Ảnh: AP

Khi làm Tổng thống Georgia từ năm 2004-2013, ông Saakashvili thúc đẩy cải cách thân phương Tây. Thất bại trong cuộc bầu cử năm 2013, ông Saakashvili bị chính phủ mới cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực nên chạy sang Mỹ rồi đến Ukraine sống lưu vong. Tại đây, ông Saakashvili ủng hộ phe đối lập chống lại Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych.

Tháng 2-2014, khi lên nắm quyền, Tổng thống Petro Poroshenko bổ nhiệm Saakashvili làm cố vấn và Chủ tịch Ủy ban tư vấn chính phủ. Tháng 8-2014, Georgia phát lệnh truy nã ông Saakashvili, yêu cầu Ukraine dẫn độ ông để xét xử, nhưng yêu cầu này bị Kiev từ chối.

Tháng 5-2015, Tổng thống Poroshenko trao quyền công dân Ukraine cho Saakashvili và bổ nhiệm ông làm Tỉnh trưởng Odessa. Ngay sau đó, ông Saakashvili tuyên bố từ bỏ quốc tịch Georgia. Tháng 12-2015, Tổng thống Georgia ký lệnh xóa bỏ vĩnh viễn quyền công dân của ông Saakashvili.

Tuy nhiên sau đó, quan hệ giữa ông Saakashvili và Tổng thống Poroshenko trở nên “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Ông Saakashvili từ chức Tỉnh trưởng Odessa vào tháng 11-2016, đồng thời cáo buộc các quan chức cấp cao của chính phủ ngăn chặn những nỗ lực của ông trong việc chống tham nhũng.
Ngày 26-7 vừa qua, Tổng thống Poroshenko ký lệnh hủy bỏ quốc tịch của ông Saakashvili vì đã cung cấp thông tin cá nhân gian dối để có quốc tịch Ukraine. Ông Saakashvili rời Kiev sang Mỹ tị nạn, trở thành người sống lưu vong không quốc tịch.

Ngày 5-9, Georgia một lần nữa đề nghị Ukraine dẫn độ ông Saakashvili về nước. Song, Saakashvili cho rằng, các cáo buộc của Tbilisi mang động cơ chính trị.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.