Nhật Bản ưu tiên giáo dục và chăm sóc trẻ em

Chính phủ Nhật Bản ngày 19-9 cho biết, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tập trung những cam kết ưu tiên cho giáo dục và chăm sóc trẻ em, đồng thời giữ lập trường cứng rắn đối với CHDCND Triều Tiên và sửa đổi Hiến pháp hòa bình trong chiến dịch vận động bầu cử sớm vào tháng 10 tới.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản rằng, Thủ tướng Abe có kế hoạch giải tán Hạ viện để mở đường cho việc bầu cử sớm vào ngày 22-10 nhằm tận dụng tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và cá nhân ông đang phục hồi, cũng như như sự xáo trộn hiện nay trong đảng đối lập chính. Trước đó, ngày 18-9, ông Abe nói rằng sẽ quyết định thời điểm tổ chức bầu cử sau khi trở về nước từ phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 22-9.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng có ý định tăng thuế tiêu thụ từ 8% lên 10%, và sử dụng một phần nguồn thu thuế để tạo ra “hệ thống an sinh xã hội cho mọi thế hệ” ở nước này.

Giới phân tích nhận định, chiến thắng trong cuộc bầu cử sớm này chắc chắn giúp ông Abe tiếp tục nắm giữ cương vị lãnh đạo LDP ở nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử của đảng này vào tháng 9-2018, đồng thời mở đường cho ông trở thành Thủ tướng có thời gian tại nhiệm lâu nhất ở Nhật Bản.

Theo kết quả cuộc khảo sát do tờ Sankei và kênh truyền hình Fuji News Network tiến hành vào ngày 16 và 17-9 vừa qua, tỷ lệ ủng hộ ông Abe đã tăng 6,5 điểm lên 50,3%. Trong khi đó, tỷ lệ tín nhiệm dành cho đảng LDP của ông ở mức 38%, đảng Dân chủ đối lập chỉ giành được 6,4%.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.