Thụy Điển tập trận quy mô lớn

Ngày 14-9, Thụy Điển bắt đầu tập trận quy mô lớn nhất trong 20 năm qua mang tên Aurora, với sự ủng hộ của các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong lúc quốc gia châu Âu này lo ngại sức mạnh quân sự đang gia tăng của Nga.

Hãng Reuters cho biết, tập trận kéo dài 3 tuần, không những huy động 19.000 binh sĩ Thụy Điển, mà còn có sự hỗ trợ của khoảng 1.500 binh sĩ Mỹ, Pháp, Na Uy và các đồng minh khác thuộc NATO. Theo đó, tập trận mô phỏng cuộc tấn công từ phía đông đảo Gotland thuộc vùng Baltic, gần lục địa Thụy Điển. Sự kiện này diễn ra trước thềm các cuộc diễn tập lớn nhất của Nga và Belarus kể từ năm 2013 đến nay mang tên Zapad 2017, với sự tham gia của hơn 13.000 binh sĩ.

Tư lệnh lực lượng lục quân Thụy Điển Micael Byden bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của Nga đến an ninh châu Âu. Chính phủ Thụy Điển vốn kiên quyết giữ quan điểm trung lập, không tham gia bất kỳ trận chiến nào sau vụ đụng độ với Na Uy từ năm 1814. Song, cũng như các nước khác ở Baltic, Thụy Điển và Ba Lan không hài lòng về việc bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga năm 2014, đồng thời chỉ trích vai trò của Mátxcơva đối với lực lượng nổi dậy ở đông Ukraine.

Các quan chức NATO khẳng định, tập trận Aurora không phải là sự đáp trả các cuộc tập trận của Nga nhưng qua đó thể hiện tầm quan trọng của khối này đối với Thụy Điển, quốc gia không phải thành viên liên minh.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.