Bạo loạn ở Iran Ít nhất 20 người chết

Đài truyền hình nhà nước Iran ngày 2-1 cho biết, có 9 người chết trong ngày thứ 6 diễn ra bạo động tại đất nước này, đưa tổng số người thiệt mạng lên ít nhất 20 người.

Theo đó, 6 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công đồn cảnh sát ở thị trấn Qahdarijan, bắt nguồn từ việc một số người tìm cách trộm súng. Một bé trai 11 tuổi và một thanh niên 20 tuổi cũng thiệt mạng ở thị trấn Khomeinishahr. Ngoài ra, một thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng ở thị trấn Najafabad. Các thị trấn này đều thuộc tỉnh miền trung Isfahan, cách thủ đô Tehran khoảng 350 km về phía nam.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ghi nhận cơn thịnh nộ của dân chúng nhưng ông cảnh báo chính phủ sẽ không nương tay đối với những người bị cho là vi phạm luật pháp. Các cuộc biểu tình này đều chưa được Bộ Nội vụ Iran cấp phép.

Theo số liệu của hãng thông tấn ILNA công bố ngày 2-1, chỉ riêng tại thủ đô Tehran, 450 người biểu tình đã bị bắt trong 3 ngày qua. Hiện chưa có số liệu chính thức về số người bị bắt trên cả nước.

Đây là vụ bạo động lớn nhất tại Iran kể từ cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi vào năm 2009. Biểu tình diễn ra từ ngày 28-12 tại thành phố Mashdad do những bức xúc về nền kinh tế yếu kém và việc giá cả leo thang, sau đó biến thành bạo lực.

Cũng trong ngày 2-1, phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, lãnh tụ tối cao của Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei cho rằng “các kẻ thù” của Iran đang chỉ đạo một âm mưu nhằm xâm nhập và tấn công chính quyền nước này.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.