Mỹ ngừng viện trợ ít nhất 900 triệu USD cho Pakistan

Mỹ sẽ ngừng viện trợ an ninh trị giá ít nhất 900 triệu USD cho Pakistan cho đến khi quốc gia Nam Á này có hành động chống lại các nhóm phiến quân Taliban và mạng lưới Haqqani.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố quyết định nói trên và cho biết điều này phản ánh sự thất vọng của chính phủ Tổng thống Donald Trump khi Pakistan không làm gì để chống lại 2 nhóm chiến binh vốn sử dụng nước này làm nơi trú ẩn để thực hiện các vụ tấn công ở nước láng giềng Afghanistan. Song, Bộ Ngoại giao Mỹ không đề cập chính xác mức viện trợ bị “đóng băng”, chỉ cho biết con số này đang được tính toán, trong đó có ngân sách của hai cơ quan Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ.

Giới chức Mỹ cho hay, 2 loại hình viện trợ chính bị ảnh hưởng gồm: tài chính quân sự nước ngoài (FMF) tài trợ mua vũ khí quân sự Mỹ, cung cấp dịch vụ và huấn luyện; các quỹ hỗ trợ liên minh (CSF) nhằm hoàn trả cho Pakistan chi phí trong các hoạt động chống khủng bố. Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Evans, Quốc hội Mỹ đã cho phép viện trợ 900 triệu USD cho Pakistan trong năm tài khóa 2017 (kết thúc vào ngày 30-9-2017). Đến nay, tiền chưa được giải ngân.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng, quyết định ngưng viện trợ không những không ảnh hưởng đến khoản trợ giúp nhân đạo cho người dân Pakistan, mà còn tạo “động cơ thúc đẩy” quốc gia Nam Á này nghiêm túc thực hiện những yêu cầu của Washington về việc hành động quyết liệt hơn để chống lại Taliban và mạng lưới Haqqani.

Trước đó, quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng khi ông chủ Nhà Trắng tố Pakistan “dối trá” vì chứa chấp các phần tử khủng bố, trong khi vẫn nhận viện trợ hơn 33 tỷ USD từ Mỹ trong 15 năm qua. Tháng 8-2017, Washington cũng ngừng một khoản viện trợ quân sự khác trị giá 255 triệu USD cho Islamabad.  

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.