Trung Quốc không dự hội nghị quốc tế về Triều Tiên

.

Hôm nay (16-1), Ngoại trưởng 17 nước tham dự hội nghị quốc tế về CHDCND Triều Tiên tại Vancouver (Canada) do Canada và Mỹ đồng chủ trì, nhưng không có sự hiện diện của Trung Quốc. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tạm lắng.

Mỹ và một số nước khác cho rằng, cộng đồng quốc tế cần tìm cách gia tăng các hình phạt đối với chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Theo Giám đốc hoạch định chính sách Bộ Ngoại giao Mỹ Brian Hook, các đại biểu - trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson - sẽ nghiên cứu việc tăng cường an ninh hàng hải khu vực xung quanh CHDCND Triều Tiên nhằm ngăn chặn những tàu xem thường lệnh trừng phạt cũng như việc cung cấp tài chính và tài nguyên.

Theo Reuters, Trung Quốc - quốc gia có ảnh hưởng lớn đối với CHDCND Triều Tiên - và cả Nga sẽ không có mặt tại hội nghị. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng, việc tổ chức hội nghị mà không có các bên đóng vai trò quan trọng trong vấn đề hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên sẽ không thể giúp thúc đẩy các giải pháp thích hợp. Theo ông Brian Hook, Trung Quốc và Nga sẽ được thông báo đầy đủ về kết luận của hội nghị.

Trong lúc đó, ngày 15-11, hai miền Triều Tiên bắt đầu đối thoại về các màn biểu diễn của đội nghệ sĩ quốc gia Bình Nhưỡng tại Thế vận hội Mùa đông được tổ chức tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới. Ngày 17-1, Seoul và Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục đối thoại về vấn đề hậu cần và các thông tin chi tiết khác liên quan đến việc đoàn vận động viên CHDCND Triều Tiên tham gia Thế vận hội. Hai nước cũng sẽ đối thoại với Ủy ban Olympic quốc tế tại Thụy Sĩ vào ngày 20-1 về số lượng vận động viên CHDCND Triều Tiên tham dự.

KHANG NINH
 

;
.
.
.
.
.
.