Anh họp an ninh về vụ đầu độc điệp viên Nga

Ngày 12-3, Thủ tướng Anh Theresa May chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia, với sự tham gia của các bộ trưởng cấp cao, lãnh đạo các cơ quan tình báo và quân đội nhằm thảo luận về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga hai mang Sergei Skripal cùng con gái ông này.

Theo Reuters, ngày 4-3 vừa qua, ông Skripal (66 tuổi) và con gái Yulia (33 tuổi)  được tìm thấy trong trạng thái bất tỉnh trên chiếc ghế bên ngoài một trung tâm mua sắm tại thành phố Salisbury, tây nam nước Anh, do “bị nghi nhiễm chất lạ”. Hai người hiện được điều trị trong bệnh viện và vẫn trong tình trạng nguy kịch. Ngày 11-3, Cố vấn trưởng y tế thuộc Bộ Y tế Anh Sally Davies cho biết, các dấu vết của “một chất độc thần kinh” được sử dụng trong vụ việc nghi là âm mưu ám sát cựu điệp viên Skripal đã được phát hiện ở hộp đêm The Mill và nhà hàng Zizzi mà ông này từng tới. Cảnh sát chống khủng bố của Anh vẫn chưa công bố tên cụ thể của chất độc này.

Báo The Times dẫn nguồn tin cấp cao chính phủ Anh cho biết, cảnh sát và lực lượng an ninh đã có đủ bằng chứng cho thấy Nga liên quan vụ việc. Trong khi đó, giới chức Nga bác bỏ cáo buộc, đồng thời kêu gọi Anh điều tra vụ việc thay vì ngay lập tức quy trách nhiệm cho Mátxcơva.

Truyền thông Anh cho biết, chính phủ sắp đưa ra một số biện pháp đáp trả, trong đó có thể bao gồm trục xuất các nhà ngoại giao, điệp viên của Nga cũng như tiến hành các biện pháp trừng phạt tài chính mới nếu Mátxcơva thực sự liên quan. Những diễn biến như vậy có thể đẩy quan hệ giữa Anh và Nga xuống mức thấp nhất kể từ sau thời Chiến tranh Lạnh.

THƯ LÊ
 

;
.
.
.
.
.
.