Bỏ phiếu vì tương lai nước Nga

.

Chiến thắng của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga ngày 18-3 là điều chắc chắn. Cử tri lựa chọn ông bởi họ tin vào sự ổn định mà nhà lãnh đạo này mang lại cho nước Nga.

Tổng thống Vladimir Putin sẽ dễ dàng giành thêm một nhiệm kỳ 6 năm.                 Ảnh: AFP/Getty Images
Tổng thống Vladimir Putin sẽ dễ dàng giành thêm một nhiệm kỳ 6 năm. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng AP cho biết, những điểm bỏ phiếu đầu tiên ở vùng viễn đông Nga mở cửa từ 8 giờ ngày 18-3. Những điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa lúc 18 giờ cùng ngày ở vùng lãnh thổ Kaliningrad. Kết quả đầu tiên được công bố sớm nhất lúc 21 giờ ngày 18-3 (khoảng 1 giờ ngày 19-3, giờ Việt Nam). 

Bỏ phiếu tại thủ đô Mátxcơva, ông Vladimir Putin bày tỏ niềm tin chiến thắng với nhiệm kỳ tổng thống thứ tư cho đến năm 2024 và nói rằng sẽ xem tỷ lệ phiếu ủng hộ là một thành công. Trước đó, ông kêu gọi người dân đi bỏ phiếu và dùng lá phiếu để lựa chọn tương lai của đất nước. Ông nói rằng, nước Nga sẽ tự quyết định vận mệnh của mình mà không ai có thể can thiệp; người Nga sẽ hành động “theo lương tâm công lý và tình yêu dành cho đất nước”.

Các thăm dò trước bầu cử cho thấy ứng viên độc lập Putin sẽ giành chiến thắng dễ dàng; có đến 7 ứng cử viên khác nhưng không ai đủ “sức nặng” để vượt qua ông. Theo khảo sát của cơ quan thăm dò công luận Nga - VSIOM, tỷ lệ ủng hộ ông Putin khoảng 70%; tiếp đó là ứng cử viên đảng Cộng sản Nga Pavel Grudinin với 7%; đại diện đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky giành được 5%. Các ứng cử viên còn lại chỉ có từ 2% số cử tri ủng hộ trở xuống.

Theo Reuters, nhiều cử tri lựa chọn ông Putin bởi họ tin vào sự ổn định mà nhà lãnh đạo này mang lại cho nước Nga. Nhiều cử tri cho rằng, sau gần 2 thập niên nắm quyền, ông vẫn luôn bảo vệ lợi ích của Nga, ngay cả trong cuộc đối đầu với phương Tây. Vì vậy, căng thẳng giữa Mátxcơva với Anh đang diễn ra xung quanh cáo buộc Điện Kremlin đã đầu độc một điệp viên hai mang trên lãnh thổ của xứ sở sương mù vẫn không làm suy suyển vị trí của Tổng thống Putin trong lòng người dân Nga.

Kể từ khi ông Putin được bầu làm tổng thống lần đầu tiên năm 2000, Nga đã phục hồi từ sự sụp đổ của Liên Xô và củng cố vị thế một cường quốc. Trong 2 nhiệm kỳ lãnh đạo mới đây của ông Putin, nền kinh tế Nga tăng trưởng bình quân 7% mỗi năm, lạm phát ở mức thấp nhất. Với chính sách Putinomics, ông Putin đã chèo lái nước Nga vượt qua “thách thức kép”, đó là sự sụp đổ về giá dầu và các biện pháp trừng phạt của phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine... Các nhà phân tích nhận định: Chính sự ổn định kinh tế đã và đang giúp duy trì uy tín của ông Putin đối với cử tri.

Trong thông điệp liên bang mới đây, được xem là cương lĩnh tranh cử, Tổng thống Putin đặt mục tiêu tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên 1,5 lần vào cuối thập niên này; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm trong 4 năm tới, trong đó Nga sẽ xuất khẩu nhiều hàng hóa hơn là nhập khẩu…

Ông Nikolai Petrov, chuyên gia tại Trường Kinh tế ở Mátxcơva cho rằng, ông Putin thành công trong việc củng cố quyền lực chính trị và duy trì sự ủng hộ của người dân Nga. Song, theo chuyên gia này, dĩ nhiên sẽ có những thách thức đặt ra đối với nền kinh tế và hệ thống chính trị, luật pháp của Nga. Ngân hàng Thế giới (WB) cũng dự báo, nếu Nga không có những cải cách mạnh mẽ, nhất là khi vẫn phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của phương Tây, tăng trưởng kinh tế chỉ có thể xoay quanh mức 1,8% trong những năm tới.

VĨNH AN

;
.
.
.
.
.
.