Hội nghị liên Triều: Sự thay đổi chiến lược của Triều Tiên

.

Korea Herald/Asia News Network đưa tin một số chuyên gia cho rằng việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 vào cuối tháng Tư tới tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới phía Hàn Quốc cho thấy rõ tính cách của ông Kim, và mong muốn của Bình Nhưỡng để được coi là một "quốc gia bình thường."

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) nhận thư của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được ông Chung Eui-yong (trái) chuyển tới Bình Nhưỡng ngày 5/3. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) nhận thư của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được ông Chung Eui-yong (trái) chuyển tới Bình Nhưỡng ngày 5/3. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Trở về sau chuyến đi 2 ngày tới Bình Nhưỡng, ông Chung Eui-yong, Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc, xác nhận Triều Tiên đã nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Nhà Hòa bình, một cơ sở nằm trong làng đình chiến Panmunjeom trên biên giới Hàn Quốc vào cuối tháng Tư tới.

Ông Chung ngày 6/3 nhận định rằng: "Panmunjeom từ lâu đã là biểu tượng của sự đối đầu giữa 2 miền Triều Tiên. Hai hội nghị thượng đỉnh liên Triều trước được tổ chức ở Bình Nhưỡng, nhưng hội nghị lần thứ 3 này lại được tổ chức ở Panmunjeom, trên biên giới Hàn Quốc, có ý nghĩa rất quan trọng."

Bình luận về động thái trên, ông Cheong Seong Chang, nhà phân tích của Viện nghiên cứu Sejong, nhấn mạnh: "Việc đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này tại Panmunjeom là một cách tiếp cận vô cùng thực tế đối với các cuộc đàm phán thượng đỉnh liên Triều," cho rằng nếu tổ chức sự kiện này tại Seoul hoặc Bình Nhưỡng sẽ đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về thời gian và nguồn lực.

Ông Cheong nêu rõ: "Thực tế Panmunjeom, từ lâu là một biểu tượng của xung đột, còn cho thấy sự quyết đoán và tính cách thẳng thắn của ông Kim."

Địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh sắp tới cũng cho thấy sự linh hoạt lớn hơn trong chiến lược của Triều Tiên nhằm lôi kéo Hàn Quốc. Trong chuyến thăm gần đây tới Seoul, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Yo-jong cũng đã chuyển đề nghị của anh trai mình về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều và mời Tổng thống Moon Jae-in tới Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, ông Koh Yu-hwan, giảng viên nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Dongguk, cho rằng sự đồng thuận giữa 2 miền Triều Tiên cho thấy sự quyết tâm của cả Seoul và Bình Nhưỡng trong nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo này.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.