Trung Quốc muốn tránh chiến tranh thương mại với Mỹ

Trung Quốc tuyên bố sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng tiêu dùng hằng ngày từ ngày 1-7 tới nhằm tránh nguy cơ leo thang chiến tranh thương mại với Mỹ.  

Cụ thể, thuế suất trung bình áp dụng cho các mặt hàng áo quần, giày dép, mũ, đồ dùng nấu bếp và các vật dụng thể thao được giảm từ 15,9% xuống còn 7,1%. Thuế suất đối với các thiết bị gia dụng như máy giặt và tủ lạnh sẽ được giảm từ 20,5% xuống còn 8%. Đáng chú ý, thuế suất trung bình đối với mặt hàng thủy sản nuôi trồng và đánh bắt, các loại thực phẩm chế biến giảm từ 15,2% xuống còn 6,9%. Mức thuế nhập khẩu trung bình áp dụng cho các chất tẩy rửa, mỹ phẩm, một số sản phẩm y tế và chăm sóc sức khỏe sẽ còn 2,9%, thay vì 8,4% như hiện tại.

Tuyên bố trên của Trung Quốc được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Nhà Trắng cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi việc áp thuế nhập khẩu 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa của Bắc Kinh mặc dù hai bên đạt được thỏa thuận hoãn chiến tranh thương mại cách đó không lâu. Theo đó, chính phủ Mỹ sẽ có “nhiều bước đi” cụ thể để bảo vệ công nghệ trong nước và quyền sở hữu trí tuệ khỏi một số hành vi phân biệt đối xử và gây gánh nặng về thương mại nhất định của Trung Quốc. Washington cho biết, ngày 15-6 sẽ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 50 tỷ USD có thể chịu mức thuế 25% và quy định thuế có hiệu lực ngay sau đó. Bộ Thương mại Trung Quốc ra tuyên bố rằng, các biện pháp của Mỹ chống hoạt động đầu tư của Trung Quốc đi ngược lại quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.