Nga chỉ trích Mỹ áp đặt trừng phạt

Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, cáo buộc Moscow sử dụng vũ khí hóa học bất hợp pháp nhằm đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông này ở Anh hồi tháng 3-2018.

Hãng AP cho biết, các biện pháp trừng phạt mới sẽ có hiệu lực từ ngày 22-8, mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Nga và cá nhân Tổng thống Vladimir Putin. Theo đó, đợt 1, Mỹ ngừng cấp phép xuất khẩu những mặt hàng an ninh nhạy cảm sang Nga; đợt 2 có thể được tiến hành trong vòng 3 tháng tới nếu Moscow không “đưa ra những bằng chứng đáng tin cậy” rằng quốc gia này sẽ không sử dụng các loại vũ khí hóa học trong tương lai và chịu sự giám sát của Liên Hợp Quốc. Lúc đó, các biện pháp trừng phạt sẽ cứng rắn hơn như hạ thấp các mối quan hệ ngoại giao với Nga, hoặc cấm hãng hàng không Aeroflot của Nga thực hiện các chuyến bay đến Mỹ, “đóng băng” gần như toàn bộ hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu giữa hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh, Washington xác định việc Nga “sử dụng hóa chất hoặc vũ khí hóa học, vi phạm luật pháp quốc tế”. Tuy nhiên, Nga vẫn bác bỏ trách nhiệm trong vụ đầu độc nói trên. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga ngày 9-8 cho rằng, Mỹ không có bằng chứng về vai trò của Moscow, đồng thời gọi những gì mà Washington đề cập là “cáo buộc gượng gạo”. Bộ Ngoại giao khẳng định Nga tiếp tục ủng hộ cuộc điều tra cởi mở và minh bạch. Các nhà quan sát cho rằng, nếu Mỹ chính thức áp đặt trừng phạt, Nga sẽ hành động đáp trả.

Ông Sergei Skripal cùng với con gái là Yulia được xác định bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở thành phố Salisbury, miền nam nước Anh. Đến nay, sức khỏe của cả hai đều phục hồi. Tuy chưa có kết luận điều tra của quốc tế nhưng cả Anh lẫn Mỹ đều cáo buộc Nga đứng sau vụ việc.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.