Tháng 9, Campuchia có chính phủ mới

Ngày 31-7, người phát ngôn đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, ông Sok Eysan cho biết, đảng này sẽ thành lập chính phủ mới trong vòng 60 ngày tới.

Theo đó, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni sẽ mời tất cả các đại biểu Quốc hội mới trúng cử tham dự một hội nghị, dự kiến được tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 25-9 đến 26-9. “Sau hội nghị này, chính phủ sẽ được thành lập”, ông Sok Eysan khẳng định với hãng Reuters.

Người phát ngôn chính phủ đương nhiệm Phay Siphan cho biết, chính phủ mới sẽ bảo đảm tăng trưởng kinh tế và đấu tranh với tham nhũng. Ông Siphan khẳng định: “Điều hành tốt, giữ kinh tế tăng trưởng cao, hòa bình và ổn định xã hội là mục tiêu của chính phủ mới”, ông Phay Siphan nói.

CPP tuyên bố giành được toàn bộ 125 ghế Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 29-7. Hầu hết cử tri Campuchia đã phớt lờ lời kêu gọi tẩy chay bầu cử của đảng “Cứu nguy dân tộc Campuchia” (CNRP) đối lập. Ngày 31-7, Thủ tướng Hun Sen viết trên trang facebook của ông: “Campuchia đã quyết định số phận của đất nước thông qua một cuộc bầu cử tự do và công bằng”. Cũng trên facebook, ông Hun Sen cho rằng, cử tri đã bỏ phiếu mà không phải chịu bất kỳ áp lực nào.

KHANG NINH
 

;
.
.
.
.
.
.