Mỹ - Trung chính thức áp loạt thuế mới lẫn nhau

Trưa 24-9 (giờ Việt Nam), chính phủ của Tổng thống Donald Trump chính thức áp thuế bổ sung 10% với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo đài CNBC, như lộ trình đã công bố trước đó, mức thuế 10% được áp từ ngày 24-9 với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, trong đó có nội thất và thiết bị gia dụng. Đến cuối năm 2018, mức thuế sẽ tăng lên 25%. Đây là đợt áp thuế thứ 3 trong năm nay của Mỹ với hàng nhập khẩu của Trung Quốc, một phần của chiến lược mà Nhà Trắng muốn gây sức ép buộc Bắc Kinh thay đổi cách thức giao thương với Washington.

Đáp lại, chính phủ Trung Quốc tuyên bố áp thuế với 5.207 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ có tổng trị giá khoảng 60 tỷ USD. Trong đó, những mặt hàng như khí đốt tự nhiên hóa lỏng, cà-phê và nhiều loại dầu ăn bị áp thuế 10%; mức thuế 5% bị áp với rau cấp đông, bột ca cao và các sản phẩm hóa học.

Nhiều giờ sau khi loạt áp thuế mới có hiệu lực, hãng thông tấn Tân Hoa xã cáo buộc chính phủ Mỹ thực thi “chủ nghĩa bắt nạt thương mại”. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẵn sàng quay lại bàn đàm phán với Washington nếu các cuộc đàm phán “dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng”.

Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc cũng công bố Sách Trắng với tựa đề “Sự thật tranh chấp thương mại Trung - Mỹ và lập trường của Trung Quốc”. Sách Trắng cho rằng, với chính sách “nước Mỹ trên hết”, chính phủ Mỹ đã vứt bỏ những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế như tôn trọng lẫn nhau, hợp tác bình đẳng; đồng thời áp dụng chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, đưa ra những chỉ trích không đúng nhằm vào Trung Quốc, áp dụng các biện pháp thuế quan gây tổn hại đến lợi ích của cường quốc châu Á này.

ĐỖ DƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.