Thời tiết cực đoan trái ngược ở Trung Quốc, Nhật Bản

.

Trung Quốc, Nhật Bản trải qua tình trạng thời tiết khắc nghiệt với những hình thái thời tiết trái ngược có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo Global Times, Cơ quan quan trắc quốc gia Trung Quốc gần đây phát cảnh báo cam, mức cao thứ hai, vì nhiệt độ cao tại nhiều vùng, chủ yếu ở miền bắc. Đợt sóng nhiệt khiến nhiệt độ tại miền bắc Trung Quốc vượt mức 35oC, một số nơi vượt 40oC. Theo dự báo, đợt nắng nóng còn tiếp diễn tại các thành phố Bắc Kinh và Thiên Tân, các tỉnh Hà Bắc, Sơn Đông và Hà Nam trong những ngày tới. Khí hậu nóng lên khiến các nhà khoa học Trung Quốc đưa ra quyết định phủ một phần sông băng Dagu ở Tây Tạng bằng màng phản chiếu ánh sáng mặt trời hy vọng làm chậm quá trình tan chảy sông băng. Trong khi đó, tại miền nam Trung Quốc, mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất. Đợt mưa lớn từ đầu tuần khiến 15 người thiệt mạng và 4 người khác mất tích tại Trùng Khánh. Các tỉnh lân cận như Hồ Nam, Tứ Xuyên cũng bị ảnh hưởng, hàng ngàn người phải sơ tán; nhà cửa, đường sá bị phá hủy, cuốn trôi.

Tại Nhật Bản, phía nam, miền trung đang phải đối mặt với mưa to với nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất trong khi miền Bắc trải qua những ngày nắng nóng diện rộng. Mưa lớn xảy ra ở vùng Hokuriku và Chugoku ở miền trung cũng như vùng Kyushu phía nam. Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, lượng mưa cao nhất đạt mức 180mm trong hai ngày 8 và 9-7, gây lũ lụt và nguy cơ cao về sạt lở đất. Nhiều thành phố  phát lệnh sơ tán dân. Ngược lại, thời tiết nắng nóng trên diện rộng diễn ra trong hai ngày cuối tuần tại vùng đông bắc. Trong tuần tới, khu vực từ phía tây đến miền bắc sẽ bị bao phủ bởi khối áp suất cao, khiến nhiệt độ sẽ tăng cao hơn nữa.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.