Màn tái đấu Biden - Trump thêm 'nóng'

.

Dẫu có sự nhập cuộc liên tiếp của các gương mặt mới nhưng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 đang nghiêng về khả năng xuất hiện màn tái đấu giữa Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump. Khi thời gian càng xuôi dần về “giờ G”, cuộc giằng co giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa càng gay cấn với loạt thách thức pháp lý bủa vây ông Trump, còn ông Biden cũng nặng nỗi lo khi con trai mình gặp sự cố tương tự.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với tổng cộng 91 cáo buộc trong 4 vụ án hình sự. Ảnh: AP
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với tổng cộng 91 cáo buộc trong 4 vụ án hình sự. Ảnh: AP

Việc Bộ Tư pháp bổ nhiệm công tố viên đặc biệt để điều tra con trai của ông Biden và vụ ông Trump vừa bị truy tố do nghi vấn can thiệp bầu cử tổng thống năm 2020 là những động thái tiếp nối bất ngờ trước thềm cuộc đua sắp tới vào Nhà Trắng. Điểm thú vị ở chỗ: bất chấp vấn đề pháp lý ngày càng chồng chất, ông Trump hiện vẫn là ứng viên được yêu thích nhất của đảng Cộng hòa.

Sóng gió bủa vây

Ngày 14-8, cựu Tổng thống Trump bị truy tố lần thứ tư khi bồi thẩm đoàn bang Georgia cáo buộc ông tìm cách đảo ngược kết quả thất bại tại bang này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Theo Reuters, các công tố viên ở Atlanta (bang Georgia) buộc tội ông Trump 13 tội danh nghiêm trọng, trong đó có tội giao dịch trái phép theo đạo luật RICO vốn thường được dùng để truy tố thành viên của tội phạm có tổ chức, cũng như các tội danh liên quan cáo buộc cố ý thực hiện hành vi giả mạo, mạo danh quan chức nhà nước và trình tuyên bố và tài liệu sai sự thật. Cáo trạng cũng nêu tên một số đồng phạm. Cuộc điều tra khởi động sau khi rộ thông tin ông Trump gọi điện giới chức bang Georgia trước khi rời Nhà Trắng, gây áp lực để họ phải “tìm ra” hơn 11.000 phiếu bầu cần thiết để đảo ngược thất bại sít sao trước ông Biden ở Peach State.

Và cũng như cách mà bản thân từng phản ứng trước các sự vụ vốn được ví  như “cuộc săn phù thủy” mang động cơ chính trị, ông Trump tiếp tục phản đối bản cáo trạng và tuyên bố vô tội, trong khi các luật sư của ông cũng “đồng thanh tương ứng” chỉ trích việc truy tố “vi hiến và có thiếu sót” do bản cáo trạng được công bố trước khi nhân chứng được tòa triệu tập và trước khi đại bồi thẩm đoàn cân nhắc bằng chứng.

Chỉ vài ngày trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ chỉ định ông David Weiss làm công tố viên đặc biệt trong cuộc điều tra ông Hunter Biden (53 tuổi), con trai của ông Biden, từ năm 2019 về cáo buộc gian lận thuế và sở hữu súng bất hợp pháp. Được biết, công tố viên đặc biệt có các quyền điều tra đặc biệt và quyền truy tố, hoạt động độc lập mà không chịu sự giám sát của Bộ Tư pháp. Viễn cảnh con trai ông Hunter đối mặt với phiên tòa hình sự sẽ dẫn đến tình huống chưa từng có trong lịch sử Mỹ: con trai của một tổng thống đương nhiệm đối mặt với cáo buộc hình sự trong lúc cha mình vận động tái tranh cử.

Điều gì xảy ra tiếp theo?

Ông Trump hiện đối mặt với tổng cộng 91 cáo buộc trong 4 vụ án hình sự. Theo AP, nếu bị kết tội ở Georgia, ông Trump có thể “trông cậy” phiên tòa mới bằng cách khẳng định kết quả không phù hợp với bằng chứng hoặc trái luật. Giờ đây, dư luận lại xôn xao trước câu hỏi: liệu ông Trump có thể trở thành tổng thống nếu bị kết tội hay không? Theo CNN, câu trả lời là có. G.S Richard L. Hasen thuộc Đại học California, một trong những chuyên gia hàng đầu về luật bầu cử, cho biết, ông Trump vẫn có cơ hội trở thành tổng thống nếu tái đắc cử bởi Hiến pháp không cấm bất kỳ ai bị truy tố, bị buộc tội hay thậm chí đang trong thời gian bị giam giữ ra tranh cử tổng thống và giành chiến thắng.

Theo kết quả thăm dò tháng 7-2023 của Reuters/Ipsos, 37% cử tri độc lập cho biết các vụ án hình sự khiến họ chần chừ bỏ phiếu cho ông Trump hơn. Trong khi đó, chỉ 22% đảng viên Đảng Dân chủ cho biết họ cảm thấy “hào hứng” với việc ông Biden được đề cử và gần một nửa đảng viên muốn có sự lựa chọn khác cho vị trí tổng thống.

Đáng chú ý, vụ án ở Georgia có điểm khác biệt quan trọng so với các vụ án hình sự liên bang trước đó: kể cả khi ông Trump tái đắc cử, các công tố viên bang Georgia sẽ không nằm dưới quyền ông, và ông cũng sẽ không có thẩm quyền tự đặc xá nếu bị kết án. Các chiến lược gia khác cho rằng, dù các bản cáo trạng có thể củng cố sự ủng hộ của đảng Cộng hòa cho ông Trump nhưng có thể gây tổn hại cho chính ông trong cuộc bầu cử khi ông sẽ phải giành được sự ủng hộ từ nhiều cử tri có tư tưởng độc lập.

Trong khi đó, cuộc điều tra ông Hunter cũng không tác động quá lớn tới ông Biden bởi đa số cử tri đang “để mắt” nhiều hơn đến những vấn đề như tuổi tác, tỷ lệ ủng hộ giảm và kinh tế đất nước vẫn chưa khởi sắc. Ông Biden nhiều khả năng trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ do sự thể hiện quá mờ nhạt của các đối thủ khác trong đảng. Theo New York Times (NYT), nhiều cử tri Mỹ tỏ ra bất an trước những lùm xùm xung quanh hai ứng viên và nhiều khả năng họ muốn “mùa giải mới” với những gương mặt mới, thay vì bước vào vòng lặp với màn so găng Biden - Trump như những gì diễn ra cách đây 4 năm. Ngoài ra, phần lớn người dân còn lo lắng vấn đề tuổi tác của cả hai ông.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.