Thái Lan với gói kích thích kinh tế 16,5 tỷ USD

.

Trong nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, tiến tới thúc đẩy kinh tế phát triển, Chính phủ Thái Lan sẽ tìm kiếm khoản vay trị giá 14 tỷ USD cho chương trình “Ví kỹ thuật số 10.000 baht” (280 USD).

Reuters dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, kinh tế Thái Lan cần gói kích thích lớn vì GDP của nước này chỉ tăng bình quân hằng năm là 1,9% trong thập niên qua, với nợ hộ gia đình/GDP tăng từ 76% vào năm 2012 lên 91,6% trong năm nay. Lĩnh vực sản xuất cũng đang suy giảm, dẫn đến nhiều lao động bị sa thải. Thủ tướng Srettha nhận định, điều này khiến người lao động giảm chi tiêu, các nhà máy phải cắt giảm sản xuất. Việc tái diễn nhiều lần tình trạng này sẽ gây ra suy thoái kinh tế. Do đó, cần phải có biện pháp thúc đẩy kinh tế để ngăn tình hình xấu đi.

Với chương trình Ví kỹ thuật số, Chính phủ Thái Lan sẽ “bơm” 600 tỷ baht (16,5 tỷ USD) vào nền kinh tế để tăng cường chi tiêu trong 6 tháng kể từ khi ra mắt, dự kiến vào tháng 5-2024. Ước tính khoảng 50 triệu công dân Thái Lan sẽ được nhận tiền hỗ trợ từ Ví kỹ thuật số 10.000 baht để mua thực phẩm và hàng tiêu dùng. Chương trình này sẽ thúc đẩy đầu tư, khuyến khích thương mại và mua bán hàng hóa, gia tăng đơn đặt hàng hàng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các nhà máy lớn. Số tiền này sẽ được huy động từ các khoản vay và Chính phủ sẽ yêu cầu Quốc hội thông qua dự thảo luật cho phép Chính phủ vay nợ cho chi tiêu công. Hội đồng Lập pháp quốc gia sẽ bắt đầu soạn thảo luật trong tháng này và dự luật được thảo luận tại phiên họp Quốc hội vào tháng 1-2024.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.