Giáo dục

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn:

Ngôi trường trong mơ

07:09, 19/11/2010 (GMT+7)
Nằm giữa mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được khá nhiều người ví như ngôi trường trong mơ của tuổi trẻ không chỉ bởi cơ sở hạ tầng khá “chuẩn”, nguồn lực con người khá dồi dào mà đây còn là nơi chắp cánh ước mơ của biết bao thế hệ, “lò” đào tạo nhân tài cho quê hương.
 
Mô tả ảnh.
2 học sinh Nguyễn Kiểu Hiếu và Phạm Việt Cường (thứ hai và thứ tư từ trái sang) của trường đoạt Huy chương Bạc Olympic toán học quốc tế lần 21 năm 2010.
 
“Thiên đường” hiện hữu

Mang trong mình khát vọng của thành phố Đà Nẵng, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ngay từ lúc tọa lạc tại cơ sở mới ở quận Sơn Trà đã được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Hệ thống mạng công nghệ thông tin-viễn thông phủ kín các phòng học lý thuyết, phòng chức năng. Các phòng công nghệ thông tin, phòng Multimedia, thư viện điện tử, web điều hành tác nghiệp hiện đại, đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu sư phạm. Trường có 6 máy chủ IBM, 300 máy tính, 45 máy tính xách tay, 33 màn hình plasma 42 inch, 11 máy chiếu, 1 phòng máy chủ và quản trị mạng… Trong khuôn viên lý tưởng rộng đến 30 ngàn mét vuông, ngoài các phòng học hiện đại, trường có nhà thi đấu đa năng, sân vận động, bể bơi, vườn hoa, thư viện điện tử và ký túc xá 11 tầng.

“Để tạo cảnh quan đẹp, nhà trường vừa trồng cây xanh phủ bóng mát, là nơi vui chơi cho các em sau những giờ học căng thẳng”, thầy Nguyễn Đình Vĩnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết. Cơ sở vật chất được đầu tư rất xứng tầm với nguồn nhân lực trường hiện có. Với trên 100 giáo viên, trong đó có 4 Nhà giáo ưu tú, 3 tiến sĩ, 2 nghiên cứu sinh, 59 thạc sĩ và cao học ở các chuyên ngành… trường đang hướng đến việc xây dựng thành cơ sở giáo dục chất lượng cao bậc THPT, tiếp cận trình độ khu vực và quốc tế. Một điều đặc biệt hơn so với các trường khác là giáo viên của trường hầu hết đều tham gia viết sách tham khảo, tạp chí khoa học và đã được xuất bản.
 
Để tiếp cận nhiều hơn với tri thức của thế giới, nhà trường luôn tăng cường mở rộng các mối quan hệ với các trường đại học có tiếng ở một số nước như: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nhật… Không chỉ tham khảo những chương trình tiên tiến ở các nước bạn, trường còn cho giáo viên sang tham quan và học sinh sang học tập bằng những suất học bổng toàn phần được trường bạn “ưu tiên”. “Được học tập ở một ngôi trường như thế này là niềm vinh dự của em. Thời gian học tập ở trường là hành trang quý báu theo chúng em suốt cuộc đời”; Nguyễn Trương Thiện Vũ, cựu học sinh lớp 12B1, người đã xuất sắc giành ngôi quán quân tại Trường ĐHSP Đà Nẵng và ĐHKH Huế năm 2010, bày tỏ.

“Gặt” huy chương

Những năm qua, trường luôn đạt chất lượng giáo dục toàn diện. Hằng năm, trung bình trên 90% học sinh nhà trường có hạnh kiểm xếp loại tốt, không có học sinh xếp loại trung bình và yếu. Tỷ lệ tốt nghiệp luôn đạt 100%, trong đó có khoảng 80% loại khá, giỏi. Tỷ lệ đậu đại học của trường đạt tới 99%, riêng năm học 2008-2009 có 100% học sinh đỗ đại học, nhiều học sinh đỗ thủ khoa và á khoa. Thành tích về đào tạo học sinh giỏi quốc gia và quốc tế thì càng đáng nể hơn với 13 giải quốc tế và khu vực, trong đó có 2 huy chương vàng, 6 huy chương bạc và 3 huy chương đồng, 3 bằng khen. Trên 300 giải học sinh giỏi quốc gia, trên 400 huy chương trong các kỳ thi Olympic 30-4 (dành cho học sinh lớp 10, 11), trên 600 giải học sinh giỏi cấp thành phố… là những món quà ý nghĩa nhất mà học trò Trường Lê Quý Đôn dâng tặng thầy cô.

Không chỉ biết học tập, các em còn giành nhiều kết quả cao trong các hoạt động văn hóa, thể thao như: Giành huy chương vàng, bạc, đồng trong các môn thi ở Hội khỏe Phù Đổng, giải nhì và ba trong kỳ thi tìm hiểu ASEAN do Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức năm 2004, 2006, 2009, giải nhất toàn đoàn trong kỳ thi “Đà Nẵng-con người-thời gian”, giải nhất các kỳ thi học sinh-sinh viên thanh lịch…
 
Để giáo dục con người một cách toàn diện, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Lao động công ích, xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, tặng quà cho các đối tượng chính sách, học sinh nghèo… “Tất cả nhằm đạt được mong muốn đào tạo học sinh chuyên của trường không chỉ giành huy chương mà còn là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố”, thầy Vĩnh cho biết. Ở đâu đó trên thành phố Đà Nẵng hay trên địa bàn cả nước, nhiều cựu học sinh Trường Lê Quý Đôn giờ đang giữ những trọng trách, vị trí quan trọng đang nỗ lực cống hiến như anh Lê Cảnh Dương, Phó Giám đốc trung tâm Xúc tiến đầu tư; anh Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu.

Là đơn vị duy nhất khối THPT ở thành phố đạt danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo khen tặng, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thực sự là thiên đường hiện đại của tuổi trẻ, chắp cánh cho lớp lớp thế hệ học sinh biến những ước mơ thành hiện thực.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ
.