.

Vì sao trẻ em Singapore thông minh nhất thế giới?

.

ĐNĐT - Theo CNN, Singapore đã chính thức trở thành đất nước có những trẻ em độ tuổi trung học thông minh nhất thế giới.

"Thần đồng" Singapore với chỉ số IQ cao ngất ngưởng

Thành công về mặt kinh kế của Singapore đã đưa nơi đây trở thành một nền kinh tế mạnh mẽ và cách xây dựng hệ thống giáo dục của họ xứng đáng để các quốc gia khác phải học hỏi.

“Singapore quả là một trường hợp kỳ diệu. Trước Thế Chiến Hai, Singapore từng là một bến cảng quan trọng của nước Anh. Khi quân Anh rút lui và đóng cửa các căn cứ của mình, đất nước này đang ở trong tình trạng vô cùng tồi tệ. Ngày nay, họ lại trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Phần lớn đều nhờ giáo dục và đào tạo", Marc Tucker, Chủ tịch Trung tâm Kinh tế và Giáo dục Mỹ nói.

Nếu bước chuyển biến vượt bậc của Singapore là dựa trên giáo dục thì bí quyết của hệ thống giáo dục quốc gia này chính là chất lượng nguồn giáo viên.

“Họ chọn lọc giáo viên từ những học sinh tốt nghiệp phổ thông xuất sắc nhất,” ông Tucker giải thích.

Sử dụng kiến thức sáng tạo

Những năm sau chiến tranh, Singapore có một thị trường lao động rẻ, tay nghề kém và mục tiêu của hệ thống giáo dục lúc đó chỉ cần phổ cập giáo dục là đủ. Nhưng bắt đầu từ những năm 70, nhu cầu kinh tế của Singapore đã thay đổi, nhanh chóng hướng đến những công việc lao động trí óc, công nghệ cao và hệ thống giáo dục cần phải bắt kịp điều đó.

Không lâu sau, mục tiêu là trở thành một nền giáo dục đẳng cấp thế giới dành cho mọi trẻ em, tức là chuyển từ hình thức học rập khuông sang khuyến khích sự sáng tạo.

“Họ đã thực hiện một hệ thống chuyên sâu khi đó để nhanh chóng mở rộng nền giáo dục”, ông Andreas Schleicher, Giám đốc giáo dục của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho biết.

"Nhưng sau khi đạt được điều đó, họ ngay lập tức tự hỏi, thế hệ sau cần có điều gì để thành công trong nền kinh tế ngày mai? Họ đã thấy rõ một điều là kinh tế thế giới không còn trả công cho những hiểu biết của con người. Google có thể giải đáp mọi thắc mắc. Con người bây giờ được trả công cho những việc họ có thể làm với hiểu biết của mình. Việc ứng dụng, sử dụng kiến thức một cách sáng tạo rất được coi trọng tại Singapore và nhiều nước châu Á khác”, ông Andreas Schleicher nói.

Liệu chúng ta có thể học để trở nên thông minh và sáng tạo hơn?

Tầm quan trọng của giáo dục đã được khắc sâu ngay từ những năm đầu đời - trước cả khi trẻ em bắt đầu bước vào tiểu học.

“Với chúng tôi, giáo dục mầm non chính là những năm đầu đặt nền móng cơ bản nhất. Tôi nghĩ năm đầu đời của trẻ là rất quan trọng. Vậy nên khi con của bạn tự tin thì sự tự tin đó sẽ theo bé suốt cả những năm tiểu học. Đối với trẻ, không chỉ trí thông minh mà cả sự linh hoạt cũng rất cần thiết”, Diana Ong, hiệu trưởng trường Pat tại Sembawang, một trường mầm non ở phía Bắc Singapore, chia sẻ.

Theo ông Schleicher, việc cha mẹ ưu tiên giáo dục con cái lên hàng đầu là một truyền thống ở nhiều nước châu Á.

“Tại những quốc gia này, cha mẹ, ông bà sẽ đầu tư đến từng đồng, từng cắc cuối cùng vào việc giáo dục con cháu mình. Điều này gần giống như là một vấn đề về ưu tiên. Bạn có thể thấy rằng trong tất cả các loại chính sách công, giáo dục luôn được đưa lên hàng đầu. Đó chính là tương lai của bạn", ông Schleicher giải thích.

Đức Khang (theo CNN)
 

;
.
.
.
.
.