.
Trường Cao đẳng Kinh tế-Kế hoạch Đà Nẵng

290 sinh viên chậm nhận bằng vì nghi vấn "mua điểm"

.

Hiện nay, 290 sinh viên đang lo lắng vì chậm nhận bằng tốt nghiệp theo kế hoạch khi có nghi vấn về việc một số sinh viên của Trường Cao đẳng (CĐ) Kinh tế-Kế hoạch Đà Nẵng (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đóng trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) có hành vi “mua điểm”.

Trường Cao đẳng Kinh tế-Kế hoạch (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đóng trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).
Trường Cao đẳng Kinh tế-Kế hoạch (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đóng trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Theo nguồn tin của chúng tôi, có ít nhất 7-8 sinh viên (SV) của Trường CĐ Kinh tế-Kế hoạch Đà Nẵng bỏ số tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi người để “mua” điểm tốt nghiệp. Trong đó, số SV được nâng điểm có ở nhiều khoa, nhưng tập trung chủ yếu là khoa Kế toán.

Trao đổi với các phóng viên về việc này, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế-Kế hoạch Đà Nẵng Lê Quang Hùng cho biết, sau khi có thông tin liên quan vụ việc trên, nhà trường tích cực phối hợp cơ quan Công an vào cuộc xác minh làm rõ.

“Hiện đang trong quá trình thanh tra và chưa có kết luận gì. Tất cả những thông tin liên quan, nhà trường cung cấp đầy đủ cho cơ quan Công an và đang chờ kết luận. Quy trình thi (theo tín chỉ) và quy trình nhập điểm rất chặt chẽ. Muốn sửa điểm thì người đó phải sử dụng công nghệ cao, mà làm được điều này thì chỉ có nhân viên quản trị mạng. Nghi vấn ban đầu chỉ tập trung ở nhân viên quản trị mạng nhưng tất cả phải chờ kết luận của cơ quan công an”, ông Hùng cho hay.

Ông Hùng cho biết, đã mời nhân viên quản trị mạng (thuộc Phòng Đào tạo) của trường tên là Th. lên trao đổi và phía Công an cũng đã làm việc với anh này. Cũng theo ông Hùng, anh Th. sau đó đã nhắn tin cho  Hiệu phó Nguyễn Văn Huỳnh, thừa nhận “có sửa điểm cho một vài trường hợp và xin chịu trách nhiệm hoàn toàn với sai phạm của mình”. Hiện nay, anh Th. làm đơn xin nghỉ việc tạm thời 1 tháng không hưởng lương và được Hiệu trưởng chấp thuận cho nghỉ từ ngày 1-4 đến ngày 30-4.

 “Với 290 bằng tốt nghiệp của các sinh viên khóa 2013-2015 chúng tôi đang còn tạm giữ (lùi thời hạn phát bằng, do chưa có chữ ký của hiệu trưởng) để làm rõ xem có liên quan tới việc này hay không và nhà trường cũng đã có thông báo trên trang tin điện tử của trường cho các sinh viên này được biết. Dự kiến, ngày 14-4, chúng tôi sẽ tổ chức lễ cấp bằng. Quan điểm của nhà trường là bảo đảm mọi quyền lợi cho sinh viên. Còn với các trường hợp nếu có dính líu tới sai phạm thì sẽ có những phương án cụ thể để xử lý”, ông Hùng nói.

Chiều 8-4, trao đổi trực tiếp với chúng tôi, Hiệu phó Nguyễn Văn Huỳnh xác nhận sự việc anh Th. có nhắn tin cho mình, trong đó anh này thừa nhận đã tự ý sửa điểm cho một vài trường hợp để đủ điểm tốt nghiệp. “Anh ta chỉ nói một vài thì biết là một vài thế thôi”, ông Huỳnh nói và cho biết, hiện tin nhắn đó đã chuyển cho Hiệu trưởng.

Theo thông tin chúng tôi có được, khi làm việc với cơ quan Công an, nhân viên tên Th. khai nhận đã sửa điểm cho một vài người, trong đó anh này còn được một Hiệu phó Trường CĐ Kinh tế-Kế hoạch “tác động” để sửa điểm cho vài trường hợp. Chiều 8-4, trao đổi trực tiếp với phóng viên, vị hiệu phó này giải thích: “Thực ra, sau khi anh Th. lên làm việc với Công an về, anh ta có lên gặp tôi và nói em làm trường hợp này, trường hợp kia. Tôi cũng không nhớ, vì thực ra liên quan tới điểm thi của sinh viên thì tôi không phụ trách, không có lý do gì để tôi chỉ đạo cho anh Th. làm thế này, thế kia. Thành ra Th. nói thì mình cũng không nhớ, không biết”.

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
.
.
.
.
.