.

Tăng quyền tự chủ trong xét tuyển đại học

.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đồng ý cho Đại học (ĐH) Đà Nẵng xét tuyển theo nhóm trường. Điều này làm tăng quyền tự chủ của các trường, nhóm trường trong xét tuyển, tạo thuận lợi cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2016 sắp đến.

Học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 ở Đà Nẵng.
Học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 ở Đà Nẵng.

Xét tuyển theo nhóm trường

PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, Bộ GD-ĐT vừa ra văn bản đồng ý tuyển sinh nhóm vào ĐH Đà Nẵng. Tuyển sinh theo nhóm tức là cả nhóm dùng chung một cơ sở dữ liệu và phần mềm xử lý thông tin đăng ký xét tuyển tại kỳ tuyển sinh, nhằm giảm số lượng thí sinh “ảo”; đồng thời giúp các em có nhiều lựa chọn hơn về số trường, ngành, trình độ, hình thức đào tạo cùng lĩnh vực trong nhóm trường.

Nhóm trường ĐH Đà Nẵng năm 2016 gồm các trường, phân hiệu, khoa, viện (sau đây gọi là 9 trường) thuộc ĐH Đà Nẵng tham gia. Cụ thể có 4 trường ĐH gồm: ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế, ĐH Sư phạm và ĐH Ngoại ngữ; 2 trường cao đẳng (CĐ) gồm: CĐ Công nghệ và CĐ Công nghệ thông tin, Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum; Khoa Y Dược và Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh.

Để tham gia tuyển sinh theo nhóm, các trường thành viên phải thực hiện bốn chung: Chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia; dùng chung phần mềm xét tuyển; áp dụng chung cách tính điểm xét và cách thức xét tuyển giữa các nguyện vọng ngành - nhóm ngành, áp dụng thống nhất chế độ ưu tiên trong tuyển sinh theo quy chế hiện hành.

Như vậy, cả nước có 2 nhóm trường do Đại học Đà Nẵng chủ trì và do Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì (với 11 trường tham gia). Điều này thực sự có ý nghĩa đối với thí sinh trong bối cảnh nhiều em lo lắng trước thông tin Bộ GD-ĐT thay đổi phương thức xét tuyển, tức là dùng phần mềm xét tuyển chung đối với nhiều trường đại học, cao đẳng khi ngày thi THPT quốc gia đang đến gần.

Tự chủ, bảo đảm quyền lợi của người học

Việc Bộ GD-ĐT đồng ý cho xét tuyển theo nhóm sẽ tăng quyền tự chủ của các trường, nhóm trường. Theo hiệu trưởng của một trường ĐH trên địa bàn thành phố (xin được giấu tên), Bộ GD-ĐT không nên sử dụng phần mềm xét tuyển chung, vì nếu theo phương án này, các trường được cho là “nhàn” hơn nhưng lại vi phạm quyền tự chủ, đi ngược với Luật Giáo dục đại học và cũng không thể chống nạn thí sinh “ảo” như kỳ vọng của Bộ.

“Thí sinh luôn có nhiều sự lựa chọn và chỉ đến khi các em nộp giấy báo kết quả cho trường nào thì mới biết lựa chọn bên trường kia là ảo”, vị hiệu trưởng này nói. Mặt khác, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nếu thay đổi phương thức xét tuyển sẽ là quá đột ngột, gây hoang mang, lo lắng cho thí sinh và phụ huynh.

Ngoài ra, mỗi trường có một tiêu chí xét tuyển riêng, nếu xét tuyển chung trong cả nước sẽ xảy ra nhiều hệ lụy. Hơn nữa, trước đó, kỳ tuyển sinh năm 2015, Bộ GD-ĐT yêu cầu tất cả trường sử dụng phần mềm chung, dữ liệu từ các trường đều đổ về Bộ. Vì thế, quá trình tra cứu điểm cũng như đăng ký xét tuyển gặp nhiều trục trặc, ảnh hưởng không nhỏ đến thí sinh và các trường. Vì vậy, theo lãnh đạo nhiều trường ĐH tại Đà Nẵng, việc xét tuyển theo nhóm là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường ĐH Đông Á cho rằng, nên để tự các trường xét tuyển hoặc tự thành lập nhóm nếu thấy cần thiết, và việc Bộ GD-ĐT tăng quyền tự chủ trong tuyển sinh là đúng đắn. Bộ cần có giải pháp về công nghệ thông tin để kiểm soát số thí sinh đăng ký “ảo” chứ không phải giảm ảo.

“Không nên hạn chế quyền của người học là có thể tự do đăng ký nhiều trường cùng lúc và có nhiều lựa chọn nếu họ muốn. Liên kết các trường phải là một sự tự nhiên, không thể bằng biện pháp hành chính bắt buộc”, bà Đào nói.

Tuy nhiên, xét tuyển theo nhóm hiện chỉ được thực hiện đối với 9 trường thành viên của ĐH Đà Nẵng. PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết, sẽ nghiên cứu bổ sung các trường ĐH khác tham gia nhóm. Tuy nhiên, việc tham gia nhóm có nhiều vấn đề cần cân nhắc, bởi các trường thành viên trong nhóm phải có nhiều điểm chung và tương đồng. Đây là năm đầu tiên thành lập nhóm để xét tuyển, nên ĐH Đà Nẵng phải thận trọng, trước tiên là chọn các trường thành viên.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.