.
CUNG THIẾU NHI ĐÀ NẴNG

Hơn 10 tỷ đồng bổ sung cơ sở vật chất

.

Được đánh giá là công trình có kiến trúc độc đáo phục vụ mục đích học tập các bộ môn năng khiếu, nghệ thuật, thể thao dành cho thiếu nhi toàn thành phố, sau 2 tháng đi vào hoạt động, Cung Thiếu nhi Đà Nẵng ngày càng thu hút học sinh và tiếp tục được thành phố đầu tư, trang bị cơ sở vật chất.

Bàn ghế tại Cung Thiếu nhi vẫn còn tạm bợ, chưa đồng bộ.
Bàn ghế tại Cung Thiếu nhi vẫn còn tạm bợ, chưa đồng bộ.

Số học sinh ngày càng tăng

Khai giảng khóa đầu tiên vào ngày 11-9, Cung Thiếu nhi Đà Nẵng ngay lập tức thu hút khoảng 1.472 lượt em đến học tập và rèn luyện, tăng gấp 3 lần so với số học viên theo học năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi (cũ) trước đây. Ông Trần Hiệp, Trưởng phòng Nghiệp vụ cho biết, nhiều phụ huynh đưa con em đến Cung Thiếu nhi bị thu hút trước công trình kiến trúc độc đáo, sạch sẽ, khang trang cùng những gam màu nổi bật, được thiết kế theo ý tưởng trò chơi xếp hình Tangram rất được trẻ nhỏ yêu thích.

Do UBND thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư, công trình Cung Thiếu nhi được xây dựng với tổng diện tích 33.335m2, trong đó có 30 phòng học và 10 phòng chức năng. Ngoài ra, Cung Thiếu nhi còn đáp ứng không gian vui chơi, giải trí, sân vườn, khu sinh hoạt chung, nhà thi đấu đa năng, sân cầu lông, bóng đá mini...

Bên cạnh tòa nhà hiện đại có tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng, địa chỉ này cũng mở thêm các bộ môn năng khiếu mới như: cầu lông, ảo thuật, bóng đá để phụ huynh, học sinh có thêm nhiều sự lựa chọn. Chị Nguyễn Thị Diệu Mỹ (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) có con đang theo học tại đây chia sẻ: “So với Nhà Thiếu nhi (cũ) ở đường Lý Tự Trọng, Cung Thiếu nhi có phòng ốc thoáng mát, rộng rãi, đẹp mắt và có nhiều không gian vui chơi cho trẻ. Vì thế, sau khi đưa con đi tham quan một vòng, bé nhà tôi rất thích và đòi mẹ đăng ký học hai lớp đàn organ và nhảy hiện đại. Thấy con ham thích cơ sở mới, vợ chồng tôi rất vui và sẵn lòng chiều theo ý con”.

Nếu như trước đây, trung bình mỗi tháng (không kể giai đoạn hè), Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng (cũ) có hơn 40 lớp năng khiếu học thường xuyên vào các ngày thứ bảy, chủ nhật thì nay, khi chuyển sang cơ sở mới, con số này tăng lên khoảng 80 lớp. Để tạo điều kiện cho các em học tập, ngoài thời điểm cuối tuần, Cung Thiếu nhi còn mở thêm các lớp vào thời gian các chiều thứ hai, ba, tư, năm. Ông Mai Xuân Mùi, Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi cho biết, ngay trong khóa học đầu tiên, Cung Thiếu nhi mở miễn phí các lớp vẽ, đàn organ, bóng bàn, tin học, cờ vua, thanh nhạc, múa cho học sinh khối tiểu học, thu hút khoảng 400 lượt em tham gia. Để tiếp tục thu hút học viên, trong khóa hai (khai giảng ngày 17-11), Cung Thiếu nhi tiếp tục chiêu sinh các lớp khiêu vũ thể thao, thanh nhạc, bóng bàn... miễn phí dành cho học sinh khối THCS. Đây được xem là chính sách khuyến khích đối tượng học viên con nhà nghèo, khó khăn hoặc vùng xa trung tâm thành phố đến học tập.

Từng bước hoàn thiện

Theo ông Hiệp, mục tiêu của Cung Thiếu nhi Đà Nẵng là đến hè năm học 2017-2018, địa chỉ này thu hút trên 3.000 lượt học sinh. Số học sinh tăng là tín hiệu vui, song cũng là áp lực bởi cơ sở này vừa mới đi vào hoạt động, còn nhiều phòng học thiếu bàn ghế, trang thiết bị.

Đơn cử bộ môn Thanh nhạc hiện nay có hai phòng dạy và một phòng dành cho câu lạc bộ nhưng chưa được trang bị hệ thống âm thanh. Ngoài một số bàn ghế cũ, xộc xệch mang từ cơ sở cũ sang, đồ dùng dạy học dành cho bộ môn này chỉ có duy nhất một micro và một đàn organ cỡ nhỏ. Sự thiếu thốn này khiến thầy và trò học tập trong điều kiện hết sức tạm bợ. Anh Đặng Nhật Minh, giáo viên giảng dạy bộ môn Thanh nhạc cho rằng, với đặc thù bộ môn Thanh nhạc, bên cạnh phòng học đòi hỏi độ vang, hút âm và cách âm tốt, cần phải có dàn âm thanh hiện đại để các em sớm làm quen với âm nhạc điện tử. Chưa kể, phòng dạy Thanh nhạc cũng cần lắp thêm một tấm gương để các em có cơ hội quan sát khẩu hình, cách lấy hơi cũng như luyện tập phong cách trình diễn.

Là công trình thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đà Nẵng đối với thế hệ trẻ, trước những bất cập trên, UBND thành phố vừa đồng ý phê duyệt gói đầu tư cơ sở vật chất hơn 10 tỷ đồng cho Cung Thiếu nhi, dự kiến trong tháng 12 này sẽ hoàn thành. Trước tin vui này, ông Nguyễn Nhẫn, Giám đốc Cung Thiếu nhi hy vọng cùng với tòa nhà khang trang, sạch đẹp, thiếu nhi thành phố sớm được hưởng thụ đầy đủ nhất trang thiết bị mới, phù hợp với yêu cầu dạy và học từng bộ môn năng khiếu, giúp chất lượng đào tạo ngày càng nâng cao.  

Bài và ảnh: TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.