.

Sở Giáo dục và Đào tạo 5 thành phố trực thuộc Trung ương trao đổi kinh nghiệm

.

ĐNĐT - Ngày 4-3, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị giao ban Cụm thi đua số 9 (Sở Giáo dục và Đào tạo 5 thành phố trực thuộc Trung ương), lần thứ nhất, năm học 2016-2017.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, gần 20 năm qua, cùng với những thành tựu về kinh tế - xã hội, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã có những chuyển biến vượt bậc, toàn diện, đáng khích lệ.

Mạng lưới trường, lớp trên địa bàn phát triển theo cơ cấu hợp lý giữa các ngành, cấp học. Công tác phổ cập giáo dục được duy trì và giữ vững, chất lượng giáo dục được nâng cao.

Tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp được duy trì ổn định, nhiều học sinh tham gia và đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu các cấp…

Ngành giáo dục địa phương cũng đã mạnh dạn triển khai nhiều chương trình đạt hiệu quả như: phong trào dạy học bơi, mở cửa trường học vào mùa hè…

“Hội nghị giao ban Cụm thi đua số 9 lần này là cơ hội tốt để ngành giáo dục thành phố có điều kiện được học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các địa phương khác để ngày càng phát triển”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nói.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm học 2015 – 2016, ngành Giáo dục và Đào tạo 5 thành phố đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ trọng tâm và đạt được nhiều kết quả.

Ngành Giáo dục và Đào tạo 5 thành phố đã tổ chức thi rà soát cho hàng nghìn giáo viên ngoại ngữ các cấp học; tổ chức thi cấp chứng chỉ B2, C.

Ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính, quản lý, dạy – học, kiểm tra đánh giá và kết nối trường học được ngành Giáo dục và Đào tạo 5 thành phố đặc biệt quan tâm đầu tư, đặc biệt là hệ thống cơ sở hạ tầng và hệ thống Internet an toàn trong trường học để từng bước hiện thực hóa nhà trường điện tử, giáo dục điện tử, chính phủ điện tử.

Kết quả giáo dục đại trà được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được quan tâm đầu tư, phát triển. Cả 5 thành phố đều được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2.

Học sinh các thành phố đều giành nhiều thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế...

Trong năm học 2016-2017, ngành Giáo dục - Đào tạo ở 5 thành phố tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở cấp học và trình độ đào tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục...

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất ý kiến như: cần bố trí biên chế giáo viên giảng dạy tiếng Anh và Tin học trong trường tiểu học khi đưa 2 môn này thành môn học bắt buộc trong chương trình tiểu học mới; bổ sung biên chế phụ trách công nghệ thông tin của các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông để thực hiện đồng bộ công tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai thực hiện chính quyền điện tử; điều chỉnh tăng quy mô số nhóm, lớp trong trường mầm non không quá 25 nhóm, lớp nhằm bảo đảm việc thu nhận trẻ trong các nhà trường hiện nay và phù hợp với tốc độ tăng dân số cơ học…

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao thành tựu và chia sẻ những khó khăn của 5 Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời ghi nhận Cụm thi đua số 9 thực hiện nghiêm túc chủ trương, định hướng của ngành, làm tốt công tác tuyên truyền, tham mưu, đề xuất cho các cấp ủy, chính quyền địa phương.

“Cụm thi đua số 9 đã rất sáng tạo trong việc tổ chức 5 hội nghị chuyên đề, chủ đề trọng tâm của nhiệm vụ năm học với thành phần tham gia mở rộng đến các trường học.

Cần thực hiện tốt hơn nữa khâu tuyển dụng, đẩy mạnh công tác dân chủ trong trường học, bồi dưỡng đạo đức nhà giáo” – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh.

     Phương Trà

 

;
.
.
.
.
.