.

Chơi mà học

.

Những trò chơi dân gian, món ăn dân dã và những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” mang lại nhiều niềm vui cho cả thầy và trò sau giờ học căng thẳng vừa đồng loạt được tổ chức tại nhiều trường trên địa bàn Đà Nẵng.

Cô và trò Trường tiểu học Trần Bình Trọng cùng chuẩn bị món ăn để tham gia thi ẩm thực tại Ngày hội văn hóa dân gian, do Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu tổ chức.
Cô và trò Trường tiểu học Trần Bình Trọng cùng chuẩn bị món ăn để tham gia thi ẩm thực tại Ngày hội văn hóa dân gian, do Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu tổ chức.

Vừa nhanh tay cùng các bạn bày biện món ăn tại Ngày hội văn hóa dân gian, do Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu tổ chức hồi cuối tháng 3, em Phan Huỳnh Uyển Nhi, học sinh lớp 9/1 Trường THCS Lê Anh Xuân (quận Liên Chiểu) vừa hào hứng nói: “Những món ăn này đều do tụi con và các cô tự làm. Mệt nhưng vui lắm ạ. Qua hoạt động này, con thấy mình học được nhiều thứ, từ việc làm món ăn đến các kỹ năng sinh hoạt nhóm, tự tin hơn khi tham gia các trò chơi tập thể, đứng trước đám đông”. Nhi cho biết, để làm được những món ăn truyền thống, các em đã lên mạng chọn món dễ làm với chi phí thấp rồi ghi lại công thức. Bên cạnh đó, các em còn học hỏi thêm kinh nghiệm làm bếp từ ba mẹ, anh chị xung quanh. Những món chanh dây, bánh bèo... của thầy và trò Trường THCS Lê Anh Xuân vì thế vô cùng bắt mắt và hấp dẫn.

Trong khi đó, các cô giáo Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Liên Chiểu) còn “diện” những bộ áo bà ba thật duyên dáng để giới thiệu món ổi dầm, xí muội, xoài lắc, bánh hỏi... được bày biện trong những chiếc mẹt lót lá chuối. Cô Phạm Thị Đông, giáo viên chủ nhiệm lớp 3/2 cho biết, để hoàn thành gian hàng, cả cô và trò phải tất bật chuẩn bị trong nhiều ngày. “Qua hoạt động vui chơi như thế này, chúng tôi cảm thấy thật thoải mái, bớt những mệt nhọc trong công việc. Đây cũng là dịp giáo viên các trường có thể giao lưu, chia sẻ với nhau nhiều hơn”, cô Đông cho biết.

Bên cạnh tham gia Ngày hội văn hóa dân gian, các trường THCS, tiểu học, mầm non trên địa bàn quận Liên Chiểu còn được hòa mình vào hội trại truyền thống do Phòng GD&ĐT quận tổ chức. Tại đây, thầy cô và các em cùng hào hứng tham gia dựng trại, đốt lửa trại, thi nét đẹp nhà giáo, khiêu vũ, hóa trang... “Tất cả những hoạt động trên đều góp phần tạo sân chơi thú vị và bổ ích; qua đó giúp giáo dục các em lòng yêu nước và hiểu biết về văn hóa dân tộc, văn hóa địa phương”, cô Lữ Thị Kim Hoa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết.

Nếu các trường tại quận Liên Chiểu cùng tham gia Ngày hội văn hóa dân gian do Phòng GD&ĐT quận tổ chức thì nhiều trường trên địa bàn quận Hải Châu, Sơn Trà... lại tự tổ chức hoạt động vui chơi cho học sinh và giáo viên trường mình. Ngày hội văn hóa dân gian tại các trường: THPT Phan Châu Trinh, THPT Nguyễn Hiền, THPT Hoàng Hoa Thám, THPT Trần Phú, Trường tiểu học Trần Văn Ơn... vô cùng sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh, giáo viên tham gia. Tại đây, các em được trổ tài thiết kế và trình diễn thời trang cộng đồng các dân tộc Việt Nam; thi hát bài chòi, hát dân ca và tham gia các trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt bắt vịt; các sinh hoạt tập thể như nhảy bao bố, nhảy dân vũ, đi xe đạp chậm; viết thư pháp, vẽ tranh dân gian... Nhiều trường còn tổ chức gian hàng ẩm thực, thi gói, nấu bánh chưng giữa các lớp. Theo thầy Nguyễn Đình Hòa, giáo viên dạy văn Trường THPT Trần Phú, những hoạt động tập thể thực sự rất cần thiết, giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng, trong đó có kỹ năng làm việc nhóm. Ngoài ra, thầy cô cũng có thêm kinh nghiệm tổ chức, quản lý học sinh.

Trong Ngày hội văn hóa dân gian, thầy Đặng Nhứt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hải Châu) còn mời nghệ nhân ở Câu lạc bộ Bài chòi Đà Nẵng về biểu diễn. “Học sinh và giáo viên rất thích thú thưởng thức loại hình nghệ thuật truyền thống này. Ngày hội không chỉ là dịp vui chơi mà còn là cơ hội để cô và trò được biết thêm nhiều loại hình nghệ thuật trong đó có hô hát bài chòi”, thầy Nhứt nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.