Dự thảo Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học

Đề xuất miễn học phí từ tiểu học đến THCS

.

Miễn học phí đến cấp THCS, lương giáo viên được xếp hạng cao nhất trong hệ thống thang bảng lương… là những vấn đề được thảo luận tại hội thảo lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành, do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức ngày 8-12 tại Đà Nẵng.

Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ ký, sẽ có nhiều thay đổi quan trọng trong dự thảo lần này. Trong đó, dự thảo luật đề xuất mở rộng đối tượng không phải đóng học phí từ tiểu học đến THCS.

Ông Nguyễn Hướng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho rằng, học phí lâu nay là một khoản thu ở trường THCS, trong đó chỉ có 40% dành cho cải cách tiền lương, còn lại được giữ ở trường để phục vụ các hoạt động khác. Khi miễn học phí thì cần phải có khoản kinh phí bù đắp và tránh tình trạng lạm thu trong các trường.

Đồng quan điểm này, ông Trương Xuân Mậu, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình nêu ý kiến, không còn khoản thu học phí, các trường sẽ gặp không ít khó khăn. Và nếu thực hiện chủ trương này thì đối tượng học sinh ngoài công lập cấp THCS có được miễn học phí hay không là điều cần tính đến.

Ngoài vấn đề miễn học phí, đề xuất xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống lương hành chính, sự nghiệp cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Ông Lê Bá Thiềm, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho rằng, hiện nay lương giáo viên còn thấp, nhất là ở bậc học mầm non, trong khi đó, công việc của giáo viên ở bậc học này rất vất vả. Ông Trương Xuân Mậu, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình lại nêu thực tế hiện nay học sinh sau khi tốt nghiệp THPT không mặn mà vào ngành Sư phạm nên ngành này khó tuyển được người giỏi, dẫn đến khó có giáo viên giỏi ở các trường phổ thông. Một trong những nguyên nhân của thực trạng này là do thu nhập của giáo viên hiện nay quá thấp.    

* Chiều cùng ngày, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (ĐH). Hầu hết các ý kiến đều ủng hộ tinh thần đổi mới, giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các trường.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) cho rằng cần phải đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các trường ĐH. Theo ông Toàn trong dự thảo quy định, số thành viên hội đồng trường phải là lẻ, ít nhất 17 người, trong đó thành viên bên ngoài trường chiếm tỷ lệ tối thiểu 30% như vậy là hơi cao. Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến khác góp ý về chuyển giao khoa học công nghệ trong các trường ĐH, ngân sách hoạt động của các hội đồng trường…

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.