Tuyển sinh Đại Học năm 2018: Nhiều thay đổi, thêm ngành mới

.

Dù còn vài tháng nữa mới đến kỳ tuyển sinh 2018 nhưng nhiều trường đại học (ĐH) tại Đà Nẵng đã công bố phương thức xét tuyển của năm nay với nhiều thay đổi và các ngành mới mở.

Thí sinh tìm hiểu thông tin về các trường đại học tại ngày hội tư vấn tuyển sinh do Sở GD&ĐT Đà Nẵng tổ chức.
Thí sinh tìm hiểu thông tin về các trường đại học tại ngày hội tư vấn tuyển sinh do Sở GD&ĐT Đà Nẵng tổ chức.

Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) năm nay tuyển 2.920 chỉ tiêu hệ ĐH chính quy, gồm 17 ngành và 28 chuyên ngành. Nhà trường xét tuyển thẳng những thí sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và những thí sinh đủ điều kiện khác theo quy định của Bộ GD&ĐT, sau đó sẽ xét tuyển những thí sinh tốt nghiệp THPT.

Điểm xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Năm nay, nhà trường tuyển sinh thêm hai ngành mới là Thống kê kinh tế và Thương mại điện tử (trước đây là chuyên ngành). Thầy Lê Văn Huy, Trưởng phòng Đào tạo của nhà trường cho biết, năm nay ngành Thương mại điện tử và Du lịch sẽ là hai ngành được đào tạo theo quy chế đặc thù với sự tham gia của doanh nghiệp, theo quy định mới của Bộ GD&ĐT.

Năm 2018, nhà trường tuyển sinh theo 4 tổ hợp môn khác nhau, trong đó, nhóm 1 gồm mã tổ hợp môn: A00, A01, D01 và D90 cho các ngành như: Hệ thống thông tin quản lý, Kế toán, Kiểm toán, Kinh doanh quốc tế, Kinh doanh thương mại, Kinh tế, Marketing…

Năm nay, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) tuyển 3.180 chỉ tiêu, với 38 chương trình để thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn đăng ký. TS Phan Minh Đức, Hiệu phó nhà trường cho biết, trường có sự thay đổi về số lượng và chương trình các ngành so với năm 2017. Chẳng hạn, nhà trường không tuyển ngành Sư phạm kỹ thuật công nghiệp, thay vào đó là các chương trình mới như:

Công nghệ thông tin (đào tạo theo cơ chế đặc thù), chương trình chất lượng cao với 5 ngành: Kỹ thuật cơ khí - chuyên ngành Cơ khí động lực, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật nhiệt, Kỹ thuật Xây dựng - chuyên ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Kinh tế xây dựng.

Các chương trình chất lượng cao của nhà trường mở năm 2018 được thiết kế theo tiếp cận “Project based learning” (tức là học từ việc thực hiện các dự án) và sẽ được tăng đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực. Nhà trường cũng tuyển sinh theo phương thức tuyển thẳng thí sinh có giải từ cấp quốc gia và xét tuyển dựa vào điểm thi THPT 2018 đối với tất cả các ngành. Riêng ngành kiến trúc có môn năng khiếu là vẽ mỹ thuật do Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng tổ chức.

Không chỉ các trường ĐH công lập, nhiều trường ĐH tư thục cũng đã lên phương án tuyển sinh. Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Á cho biết, năm 2018 trường tuyển sinh 4.679 chỉ tiêu ở 18 ngành bậc ĐH như: Công nghệ kỹ thuật ô-tô, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ kỹ thuật điện-điện tử, Công nghệ kỹ thuật xây dựng, Công nghệ thông tin…

Trong đó có 4 ngành mới chính thức được tuyển sinh và đào tạo từ năm 2018 gồm: Dinh dưỡng, Tâm lý học, Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học. Chương trình đào tạo chất lượng cao của nhà trường cũng được triển khai ở các ngành: Công nghệ kỹ thuật ô-tô, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm… Nhà trường áp dụng 2 phương thức xét tuyển gồm: xét tuyển theo học bạ THPT và xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia 2018.

Từ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã thực hiện đổi mới kỳ thi THPT quốc gia với nhiều môn thi, trong đó có 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Do vậy, ngay từ năm 2017, một số ngành tại các trường thành viên thuộc ĐH Đà Nẵng đã dùng các bài thi tổ hợp Khoa học xã hội để xét tuyển, trong đó có môn Giáo dục công dân, như: các ngành Quản lý Nhà nước, Luật, Luật kinh tế của Trường ĐH Kinh tế; Sư phạm tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, các ngành ngôn ngữ nước ngoài tại ĐH Đà Nẵng; ngành Quản trị và kinh doanh quốc tế của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh…

Ngoài ra, một số trường còn sử dụng trực tiếp điểm môn thi Giáo dục công dân để xét tuyển như: ngành Giáo dục chính trị, Sư phạm lịch sử, Lịch sử của Trường ĐH Sư phạm, ngành Luật kinh tế của Phân hiệu ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum. Các ngành nói trên dự kiến tiếp tục sử dụng điểm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội hoặc điểm môn Giáo dục công dân để xét tuyển trong năm 2018.

Nhìn chung, năm nay, các trường đều không giới hạn số lượng nguyện vọng, đa dạng hình thức đào tạo, giữ phương án xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2018 để thu hút thí sinh. Ông Trần Đình Khôi Quốc, Trưởng ban Đào tạo thuộc ĐH Đà Nẵng cho biết, năm nay, đơn vị có thêm trường ĐH thành viên mới là Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, đào tạo ngành Sư phạm kỹ thuật và khối ngành công nghệ với chỉ tiêu dự kiến là 1.000 sinh viên.

 Ngoài ra, Khoa Giáo dục thể chất thuộc ĐH Đà Nẵng cũng mở mới ngành Giáo dục thể chất và sẽ tuyển sinh từ năm 2018. Điểm mới trong tuyển sinh năm nay là một số trường thành viên thuộc ĐH Đà Nẵng sẽ tăng cường đào tạo các ngành thuộc 2 lĩnh vực đặc thù là Công nghệ thông tin và Du lịch để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Chương trình đào tạo các ngành thuộc 2 lĩnh vực đào tạo đặc thù này sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT, trong đó sinh viên sẽ được tăng cường thời lượng đào tạo tại doanh nghiệp.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.