Chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới

.

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là bước vào năm học mới 2018-2019, tuy nhiên, bên cạnh các công trình trường học đã hoàn thành, vẫn còn một số trường trên địa bàn đang trong quá trình xây dựng hoặc bổ sung trang thiết bị. Vì vậy, ngành giáo dục thành phố đang đẩy nhanh tiến độ hoặc tìm giải pháp thay thế để việc dạy và học không bị gián đoạn.

Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) đang được xây dựng để phục vụ năm học mới 2018-2019. Ảnh: Xuân Sơn
Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) đang được xây dựng để phục vụ năm học mới 2018-2019. Ảnh: Xuân Sơn

Nhiều năm nay, Trường THCS Hồ Nghinh (quận Hải Châu) phải tận dụng phòng học làm phòng bộ môn và khu hiệu bộ. Thầy Trần Ngọc Út, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vì tận dụng nên các phòng này không đáp ứng yêu cầu.

“Với môn Tin học và Âm nhạc, phòng bộ môn còn có thể dùng tạm sau khi cải tạo từ phòng học, nhưng những phòng bộ môn Sinh học, Hóa học, Vật lý… thì học sinh khó thực hành nếu phòng không đạt yêu cầu cơ bản”, thầy Út cho hay.

Ngoài ra, nhà trường vẫn phải tận dụng những phòng học cũ chật hẹp để dạy phụ đạo cho học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi. Bởi vậy, tháng 7-2017, trường được đầu tư xây dựng thêm 2 dãy phòng học ở hai bên với đầy đủ phòng học, phòng bộ môn, khu hiệu bộ; đồng thời, từ nguồn kinh phí của mình, nhà trường đã mua bổ sung 10 đàn organ, lắp thêm bảng tương tác và 7 thiết bị tương tác thông minh phục vụ năm học mới.

Trường THCS Hồ Nghinh năm nay đón khoảng 200 học sinh lớp 6, nâng tổng số học sinh toàn trường lên 783 em. Mặc dù 2 dãy nhà mới vừa hoàn thành nhưng chỉ có phần “vỏ”, còn trang thiết bị vẫn chưa được lắp đặt. Ngoài ra, nhà trường vẫn chưa có nhà thi đấu đa năng nên học sinh chỉ có thể tập thể dục ngoài trời.

Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) năm nay tuyển 14 lớp với khoảng 600 học sinh lớp 6, nâng tổng số học sinh lên hơn 2.100 em. Công trình của trường hiện ngổn ngang vì dãy nhà cũ đang được đập bỏ. Dãy phòng học mới được khởi công vào tháng 6 năm nay, nên dự kiến tháng 9 này chưa thể hoàn thành và đi vào hoạt động.

“Chúng tôi sẽ tận dụng dãy nhà cũ còn lại để làm nơi học tập nhằm bảo đảm việc học không gián đoạn”, thầy Nguyễn Đức Tú Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Trường THCS Hồ Nghinh (quận Hải Châu) vừa được đầu tư xây dựng dãy phòng học mới nhưng còn thiếu trang thiết bị.
Trường THCS Hồ Nghinh (quận Hải Châu) vừa được đầu tư xây dựng dãy phòng học mới nhưng còn thiếu trang thiết bị.

Năm nay, trên địa bàn quận Hải Châu, bậc tiểu học tăng thêm 10 lớp với khoảng 400 học sinh, tập trung ở các phường Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam, Hòa Thuận Tây. Bậc THCS cũng tăng 4 lớp với khoảng 180 học sinh. Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho biết, mặc dù số lượng học sinh bậc tiểu học tăng, nhưng cơ sở vật chất vẫn bảo đảm để học sinh học 2 buổi/ngày.

Năm học 2018-2019, kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học tăng so với năm trước, với gần 13 tỷ đồng (năm học trước chỉ khoảng 7 tỷ đồng) gồm: mua sắm bàn ghế, máy tính, lắp camera… Đối với những công trình còn dang dở, chưa kịp hoàn thành vào năm học mới, các trường tính đến phương án học ở phòng học cũ hoặc có sự điều tiết để bảo đảm việc dạy và học không gián đoạn.

Ở nhiều địa phương khác, các hoạt động chuẩn bị cho năm học mới cũng đang được đẩy mạnh. Đơn cử như Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển - đơn vị giáp ranh giữa 2 quận Thanh Khê và Liên Chiểu, thầy Phạm Minh Phúc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm nay, trường tuyển thêm 6 lớp 6 với khoảng gần 250 học sinh, tăng gần 2 lần so với năm học trước, nâng tổng số học sinh lên khoảng hơn 800 em với 20 lớp. Mong mỏi của thầy và trò nhà trường là có nhà đa năng để thuận tiện học thể dục và tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa.

Trong khi đó, để chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019, quận Sơn Trà đang triển khai xây dựng và sửa chữa một số công trình trường học như: xây dựng mới tường rào, làm lại hệ thống cửa khu lớp học, sân nền và cải tạo khu vệ sinh ở Trường tiểu học Ngô Gia Tự; cải tạo hệ thống cửa dãy lớp học ở Trường THCS Nguyễn Chí Thanh; cải tạo khu hiệu bộ của Trường THCS Lê Độ; thay toàn bộ hệ thống cửa và nền các lớp học, cải tạo khu vệ sinh học sinh cho Trường THCS Phan Bội Châu…

Bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà cho biết, các công trình trên đang triển khai đúng tiến độ, bảo đảm đưa vào sử dụng kịp thời trong năm học 2018-2019. “Chúng tôi cải tạo lại tất cả các khu vệ sinh trường học để sử dụng hiệu quả nhất, bảo đảm sức khỏe của thầy, cô giáo và học sinh trong năm học mới”, bà Thảo nói.

Ngoài ra, từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục, địa phương đã mua mới bàn ghế học sinh mầm non, tiểu học, THCS, đầu tư thiết bị điện tử (máy vi tính, máy chiếu, máy photocopy) cho các đơn vị trường học; lắp đặt hệ thống camera tất cả lớp học trong 8 trường mầm non công lập (bảo đảm 100% lớp học được lắp camera và kết nối với điện thoại của cha mẹ học sinh).

Để đáp ứng số lượng giáo viên tương ứng với số học sinh, năm học này, địa phương tuyển dụng thêm 81 giáo viên, trong đó, tuyển dụng 10 giáo viên mầm non, 41 giáo viên tiểu học và 30 giáo viên THCS.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, có 98 trường học được nâng cấp, sửa chữa phục vụ năm học 2018-2019; trong đó 43 công trình đã hoàn thành, 55 công trình đang triển khai, tổng kinh phí đầu tư 266 tỷ đồng. Ở bậc THPT, ngành tuyển dụng thêm 82 giáo viên để đáp ứng nhu cầu dạy và học.

“Chúng tôi đã chỉ đạo đối với những công trình sửa chữa nhỏ như: sân trường, nhà vệ sinh, nhà để xe…, các trường phải hoàn thành trong tháng 8 để kịp đưa vào sử dụng trong năm học mới”, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.
.