Giáo dục nét đẹp Tết cổ truyền cho học sinh

.

ĐNO - Gói bánh chưng, viết thư pháp, tham gia các trò chơi dân gian... là những hoạt động thú vị được các trường học trên địa bàn thành phố tổ chức, nhằm giáo dục học sinh về nét đặc sắc của Tết cổ truyền dân tộc.

Các bé Trường Mầm non Hồng Nhung (quận Thanh Khê) trải nghiệm gói bánh chưng tại lễ hội mùa xuân do nhà trường tổ chức. Ảnh: NGỌC HÀ
Các bé Trường Mầm non Hồng Nhung (quận Thanh Khê) trải nghiệm gói bánh chưng tại lễ hội mùa xuân do nhà trường tổ chức. Ảnh: NGỌC HÀ

Nhiều hoạt động thú vị

Những ngày này, không khí Tết cổ truyền lan tỏa khắp các trường học trên địa bàn thành phố. Không chỉ sắc vàng của những chậu hoa cúc, sắc đỏ của những câu đối mà còn hoạt động trải nghiệm thú vị. Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) tổ chức hội xuân “Tết xưa - Tết nay” với không khí vui tươi, nhộn nhịp. Tại ngày hội, học sinh tham gia viết thư pháp, tô tranh Đông Hồ, làm bao lì xì, trang trí mâm bánh trái ngày Tết, nghe hô hát bài chòi.

Cô Vương Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường mầm non Hồng Nhung (quận Thanh Khê) cho biết, lễ hội mùa xuân năm nay được nhà trường tổ chức phong phú, sinh động. Các con được chơi các trò chơi dân gian ngày Tết, tự tay gói bánh chưng, hóa thân thành ông đồ viết thư pháp, trang trí thiệp cây hoa đào, tham gia các gian hàng hội chợ…

“Đối với trẻ mầm non, hoạt động lễ hội giúp các con có cơ hội trải nghiệm và kết nối thế giới rộng hơn. Qua đó, trẻ yêu vẻ đẹp của mùa xuân, hiểu được phong tục tập quán ngày Tết cổ truyền của dân tộc”, cô Nguyệt chia sẻ.

Tổ Ngoại ngữ Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) mang đến không khí Tết cho học sinh thông qua sinh hoạt của câu lạc bộ tiếng Anh với chủ đề "Tet Holiday". Với sân chơi này, học sinh các lớp đã mang đến những tiểu phẩm về sự tích Bánh chưng bánh dày, phong tục, tập quán ngày Tết…

Tết cổ truyền thêm ý nghĩa

Hoạt động trải nghiệm về Tết cổ truyền càng ý nghĩa hơn đối với nhiều học sinh khi các em tự tay gói và nấu bánh chưng, bánh tét tặng các bạn có hoàn cảnh không may mắn. Trần Văn Minh Hải, học sinh lớp 12/9 Trường THPT Hoàng Hoa Thám cho biết, tập thể lớp gói bánh chưng để gửi tặng các bạn nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Sản phụ - Nhi Đà Nẵng.

“Các công đoạn làm bánh, từ chuẩn bị nguyên vật liệu như mua nếp, chọn rồi rửa lá, phơi, chia thịt, ngâm đậu... cho đến gói bánh, canh bếp khi nấu, chúng em đều tự làm. Ngồi gói bánh và thức đêm canh lửa cho nồi bánh là trải nghiệm đáng nhớ của chúng em. Hơn nữa, đây là những món quà mang tặng các bạn nên càng thấy vui trong lòng vì mình làm được việc có ích”, Minh Hải bày tỏ.

Học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) diễn tiểu phẩm Bánh chưng bánh dày. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê) diễn tiểu phẩm Bánh chưng bánh dày. Ảnh: NGỌC HÀ

Cô Trần Thị Lệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (quận Hải Châu) cho rằng, bánh chưng trong mâm cỗ ngày Tết cổ truyền của người Việt mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa để mùa màng bội thu, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân. Bánh chưng ngày Tết còn được bày lên bàn thờ cúng để thể hiện lòng hiếu kính của con cháu với tổ tiên.

“Vừa qua, nhà trường phối hợp cùng với phụ huynh tổ chức ngày hội chào Xuân 2024, trong đó có tổ chức hoạt động trải nghiệm “Gói bánh chưng ngày Tết” tặng các bạn học sinh vùng cao. Những chiếc bánh chưng xanh được gói bằng cả tình cảm và sự sẻ chia của cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh nhà trường để gửi tới các em học sinh vùng cao tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi chút hương vị của ngày Tết cổ truyền”, cô Lệ thông tin.

Giáo dục truyền thống cho học sinh nhân dịp Tết cổ truyền cũng được các bảo tàng quan tâm. Bà Ngô Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, những năm gần đây, đến cận ngày Tết là bảo tàng tổ chức phiên chợ Tết.

Năm nay, bảo tàng có nhiều chương trình hấp dẫn dành cho đối tượng học sinh như nặn tò he, gói bánh chưng, bánh tét, têm trầu cánh phượng. Trong sáng Mồng 1 và Mồng 2 Tết, bảo tàng có chương trình hái lộc đầu xuân dành cho khách tham quan.

Đây cũng là phong tục cổ truyền của dân tộc; qua đó, người dân, nhất là giới trẻ sẽ thêm yêu, thêm trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống và cùng gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa Tết Việt trong đời sống đương đại.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
.