Dòng họ học tập tiêu biểu

.

Với những cách làm sáng tạo, thiết thực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp trồng người tại địa phương, Chi hội khuyến học tộc Trần Đình thôn Yến Nê (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) trở thành lá cờ đầu về phong trào khuyến học - khuyến tài, xây dựng gia đình hiếu học và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Dòng họ học tập tiêu biểu”, được Trung ương Hội khuyến học, UBND thành phố tuyên dương, khen thưởng.

Chi hội khuyến học tộc Trần Đình thôn Yến Nê tuyên dương khen thưởng các gương hiếu học năm 2023. Ảnh: L.H
Chi hội khuyến học tộc Trần Đình thôn Yến Nê tuyên dương khen thưởng các gương hiếu học năm 2023. Ảnh: L.H

Ông Trần Đình Lăng, Chi hội trưởng Chi hội khuyến học tộc Trần Đình cho biết, toàn tộc có 457 hộ với 2.157 nhân khẩu đang cư trú tại thôn Yến Nê. Ngoài ra, còn có hàng trăm hộ sinh sống tại các phường, xã trên địa bàn thành phố với mối quan hệ mật thiết, gắn bó trong tộc Trần Đình ở Yến Nê. Xuất phát từ truyền thống hiếu học, cùng với phong trào xây dựng gia đình hiếu học và nguyện ước của bà con trong tộc, năm 2008, tộc Trần Đình đề nghị Hội khuyến học và UBND xã Hòa Tiến cho phép Hội đồng gia tộc thành lập Chi hội khuyến học. Sau khi thành lập, Chi hội tập trung phát động phong trào khuyến học - khuyến tài trong toàn tộc, xây dựng gia đình hiếu học và vận động quỹ khuyến học.

Cũng theo ông Trần Đình Lăng, truyền thống hiếu học của dòng tộc Trần Đình được hun đúc từ xa xưa. Các thế hệ con cháu ngày nay luôn phát huy, khơi dậy niềm tự hào, nỗ lực thi đua trong học tập, rèn luyện, phấn đấu vươn lên xây dựng dòng tộc học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Đặc biệt, từ khi có Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, tộc Trần Đình được UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Tiến chọn thí điểm triển khai thực hiện.

Chi hội khuyến học tộc Trần Đình thường xuyên bám sát, phổ biến những tiêu chí đánh giá gia đình và dòng họ học tập để từng gia đình phấn đấu thực hiện, giáo dục cho con cháu thấy được ý nghĩa của việc học tập, học tập suốt đời là “chìa khóa” để mỗi người có một nghề, một việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Kết quả, phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đã tác động tích cực đến phong trào thi đua học tập rèn luyện của con cháu trong dòng tộc. Hằng năm, số gia đình đủ tiêu chuẩn đạt danh hiệu “Gia đình học tập” tăng, từ 79,89% năm 2016 lên 89,5% năm 2020. Số học sinh các cấp đạt tiêu chí biểu dương, khen thưởng hằng năm khoảng 130-150 em. Nhiều năm liền, tộc Trần Đình đạt danh hiệu “Dòng họ học tập tiêu biểu”, được Trung ương Hội khuyến học, UBND thành phố tặng bằng khen và Hội khuyến học thành phố, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Tiến tặng giấy khen.

Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng tổ chức hội, nhiệm vụ hàng đầu được Chi hội khuyến học tộc Trần Đình xác định là phát động mạnh mẽ phong trào thi đua khuyến học - khuyến tài, xây dựng gia đình hiếu học trong toàn tộc. Hằng năm, Hội đồng gia tộc và Chi hội khuyến học tổ chức lễ báo công và tuyên dương khen thưởng những học sinh tốt nghiệp đại học, trúng tuyển đại học các trường công lập và những học sinh xuất sắc trong học tập, rèn luyện một cách trân trọng, trang nghiêm tại nhà thờ tộc.

Trong 5 năm qua (2018-2023), có 605 lượt học sinh các cấp được khen thưởng với số tiền hơn 119 triệu đồng và giúp đỡ, hỗ trợ cho 36 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 18 triệu đồng, giúp các em có điều kiện vươn lên trong học tập. “Kết quả công tác khuyến học - khuyến tài đã tác động đến phong trào thi đua học tập, rèn luyện của các cháu, số con dân trong tộc có trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học ngày càng tăng, nhiều người có chuyên môn cao, tay nghề giỏi, có năng lực và uy tín trong xã hội. Đó là những nhân tố tích cực, tiêu biểu, góp phần làm rạng danh dòng tộc”, ông Trần Đình Lăng khẳng định.

Chi hội khuyến học tộc Trần Đình đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của công tác khuyến học - khuyến tài trong tình hình mới nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho con em trong tộc… “Phấn đấu trên 90% số hộ gia đình trong tộc đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, giữ vững danh hiệu “Dòng họ học tập tiêu biểu”. Đồng thời, duy trì có hiệu quả phong trào thi đua học tập, rèn luyện, phấn đấu hằng năm có trên 10% số học sinh được tuyên dương khen thưởng, trong đó có nhiều học sinh đạt các giải do quận, huyện, thành phố và quốc gia tổ chức. Vận động con dân trong tộc tích cực đóng góp xây dựng quỹ khuyến học của tộc; cũng như tăng mức khen thưởng gấp 1,5 - 2 lần so với hiện nay”, ông Lăng nói.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.