.

Siu Black với… “thế giới” phim ảnh

.

Được xem là gương mặt “bốc lửa” trên sân khấu ca nhạc, năm 2006 cô ca sĩ của núi rừng Tây Nguyên này đã được đạo diễn Đinh Đức Liêm mời ghé sân chơi điện ảnh với vai diễn người mẹ vui tính trong bộ phim truyền hình nhiều tập “Giọt đắng”.

Không còn lạ lẫm trước ống kính máy quay, mới đây Siu Black đã thật sự bị “sốc” khi cùng lúc được 2 đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Lưu Huỳnh mời tham gia 2 bộ phim chiếu Tết Kỷ Sửu 2009:

Cô giáo thanh nhạc “Bà Tiên Két” trong “Giải cứu Thần chết” và má mì trong “Huyền thoại bất tử”. Riêng với vai diễn “má mì”, Siu Black đã “bật mí”: “Tôi với nhân vật má mì trong phim chỉ giống nhau về mỗi ngoại hình… to béo”.

* Cơ duyên nào đưa chị đến với vai diễn “má mì” này?

Ca sĩ Siu Black.

- Ca sĩ Siu Black: Khi nhận được cú điện thoại mời đóng phim, tôi bảo đạo diễn đưa kịch bản để đọc trước, tưởng cậu ấy dành cho mình vai diễn hiền lành một chút, ai dè lại là vai má mì.

Đọc kịch bản xong, tôi thật sự bị sốc. Với ý nghĩ “mình đâu có điểm nào giống một “má mì”, tôi đùng đùng gọi điện cho đạo diễn, từ chối thẳng thừng… Lúc đó, đạo diễn Lưu Huỳnh nói: “Chị làm được đấy, phải làm một cái gì đó khác với hình ảnh của một ca sĩ Siu Black dễ gần, cởi mở và chân thật chứ!”.

Sau khi tham khảo ý kiến từ người thân, bạn bè, tất cả mọi người đều ủng hộ và đồng ý. Thế là tôi nhận lời tham gia bộ phim này và cố gắng hết sức để khán giả thật… ghét mình (cười)…

* Chị và “má mì” trong phim có điểm gì giống nhau không?

- Nếu giống về bản chất thì tôi đã đi làm “má mì” cho nhanh giàu rồi (cười lớn). Nói vui vậy thôi chứ làm gì có điểm nào giống. Có lẽ tại tôi to béo thôi. Ngay cả khi xem lại những cảnh quay đầu tiên, tôi cũng thấy giật mình - vì trong phim, trông mình sao mà… dữ thế. Đạo diễn khen lắm, cậu ấy bảo rất thích lối diễn tự nhiên của tôi.

* Chị có thể nói rõ hơn về vai diễn “đặc biệt” này của mình?

- Đó là một mụ “má mì” phì nộn, ăn chơi trác táng, mưu mô và xảo quyệt. Bà ta cùng với bọn tay chân chuyên môi giới, lừa gạt và mua bán con gái mới lớn của những nông dân. Bằng những thủ đoạn lừa đảo, “má mì” đã lừa được rất nhiều cô gái con nhà lành sa chân vào vũng bùn tội lỗi…

Vai diễn “má mì” của Siu Black (phải) trong bộ phim “Huyền thoại bất tử”.

* Để hóa thân vào vai diễn này, chị phải mất bao nhiêu thời gian để chị… thâm nhập thực tế?

- Thực sự rất muốn nhưng tôi không có thời gian để thâm nhập thực tế, kể cả thời gian xem băng đĩa. Trong kịch bản phim là một má mì ăn chơi, diêm dúa, phốp pháp, gian manh… nên tôi cứ làm tới luôn thôi, làm đến đâu, mọi người trong đoàn làm phim hướng dẫn và chỉ bảo đến đó.

Thú thật là cũng thú vị lắm. Tôi chưa bao giờ lái ô-tô, trong kịch bản lại có cảnh má mì tự lái xe đi một mình. Vậy là, chỉ với một buổi chiều tập trong sân khách sạn, tối đến, tôi đã là… một tay lái lụa trên phố để đoàn làm phim ghi hình rồi đấy.

* Trong số các cảnh đã quay, chị thấy “khó nhất” ở cảnh nào?

- Có 2 cảnh trong phim tôi chưa từng gặp và đòi hỏi mình phải "diễn" thật sự, đó là cảnh bà mẹ mất chồng và cảnh bà cấm không cho con gái lấy người mình yêu.

Cảnh mất chồng thì chắc phải buồn rồi, còn cảnh cấm con thì phải khắt khe, khó chịu, mấy cái này nói ra là không giống Siu Black rồi, nên tôi phải cố gắng nhiều lắm. Cũng may, đạo diễn tạo điều kiện, không buộc tôi phải nói đúng thoại trong kịch bản, tôi được phép nói thoải mái, miễn không quá xa sườn kịch bản là được.

* Từ sân khấu ca nhạc đến phim truyền hình rồi tiến đến phim nhựa, có phải “cái duyên” điện ảnh đang đến gần hơn với chị?

Siu Black (trái) và ca sĩ Hồng Nhung, một cảnh trong phim “Giải cứu Thần Chết”.

- Tôi không nghĩ đây là cái duyên, có thể chỉ là sự may mắn nhất thời của tôi với điện ảnh, vì sân chơi nghệ thuật nào cũng đều có cái khó riêng của nó. Vấn đề quan trọng là mình sẽ diễn như thế nào, khi hát thì đã được tập luyện sẵn rồi, luôn giữ được phong độ. Nhưng khi diễn xuất, phải diễn đi diễn lại, có thể lần đầu có cảm hứng, tự nhiên nhất, nhưng khi quay đi quay lại là tôi bị “đơ” cảm xúc.

Nói chung, đóng phim phải trường sức hơn, bất kể lúc nào cũng phải giữ cho mình một trạng thái sẵn sàng làm việc, vì chỉ cần mình làm sai một động tác là sẽ hỏng cả một cảnh quay, mấy chục người phải làm lại.

* Sau “Huyền thoại bất tử” sẽ là phim gì tiếp theo, thưa chị Siu?

- Tôi vừa nhận được lời mời tham gia một bộ phim nữa, với một vai diễn có tính cách rất dữ dội. Tôi chưa chính thức nhận lời vì công việc còn bận rộn quá, mà sân khấu ca nhạc hay phim ảnh thì cũng đều hấp dẫn cả.

* Xin cảm ơn và chúc chị thành công với vai diễn mới này.

THANH TÂN (Thực hiện)

 

;
.
.
.
.
.