.

Tôn vinh các văn nghệ sĩ tiêu biểu

.

(ĐNĐT) - Ngày 14-9, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức gặp mặt các văn nghệ sĩ trên địa bàn thành phố đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước và phong tặng các danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) năm 2012.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh đến dự và chúc mừng các văn nghệ sĩ.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến tặng hoa chúc mừng các văn nghệ nghĩ đoạt giải thưởng Nhà nước.
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến tặng hoa chúc mừng các văn nghệ sĩ đoạt giải thưởng Nhà nước.
NS 5.JPG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh tặng hoa chúc mừng các văn nghệ sĩ được phong tặng NSƯT.

Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và danh hiệu NSND, NSƯT do Nhà nước phong tặng năm 2012 gồm có 128 tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình văn học, nghệ thuật xuất sắc, có giá trị cao; 73 nghệ sĩ được tặng danh hiệu NSND, 356 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Trong đó, thành phố Đà Nẵng có 8 tác giả đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học- Nghệ thuật là Lưu Quang Lũy (Lưu Trùng Dương) với cụm tác phẩm Tuyển tập thơ Lưu Trùng Dương, Ký sự Sống vì lý tưởng; Hồ Hải Học (Hải Học) với cụm tác phẩm Nỗi đau hạnh phúc, Người ơi, Người! và Lửa trong tim; Thái Bá Lợi với cụm tác phẩm “Họ cùng thời với những ai”, “Trùng tu”; Phan Thanh Quế (Thanh Quế) cụm tác phẩm Cát cháy (tiểu thuyết dành cho thiếu nhi), Một gạch và chuyển động (thơ); Trương Đình Quang với cụm tác phẩm Lịch sử kịch hát bài chòi, Men rượu hồng đào, Tuồng hát bộ Quảng Nam, Với bài hát và ca kịch quê hương; Trần Hồng với cụm tác phẩm Âm nhạc kịch dân ca, Nhạc đàn kịch dân ca; NSƯT Bùi Anh Phò (Thanh Anh) với cụm tác phẩm Cô du kích Đà Nẵng, Tải đạn ra chiến trường, Biển khơi lưới vây, Bài ca dâng Đảng, Ký ức đồng đội; Phạm Quang Hồng (Phạm Hồng) với cụm tác phẩm Bà mẹ Quảng Nam, Tường đài Hà Lam- Chợ Được, Thạch Sanh.

Hai nghệ sĩ được phong tặng NSND là Lê Thế Huân (Lê Huân), Biên đạo múa, Hội nghệ sĩ múa Đà Nẵng; Nguyễn Thị Thu Nhân (Thu Nhân), Hội Nghệ sĩ Sân khấu Đà Nẵng.

12 nghệ sĩ được phong tặng NSƯT  là: Trần Ngọc Tuấn, nhạc công đàn nhị, Giám đốc Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (NHD); Huỳnh Thị Minh Hải, Nguyễn Thị Thúy Hằng, diễn viên; Hà Hữu Hùng, nhạc công kèn Sona; Cao Đình Liên, đạo diễn; Trần Văn Ngộ, nhạc công nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Nguyễn Thiện Tâm, diễn viên, Hội nghệ sĩ múa thành phố; Đào Thị Minh Vân, Đoàn ca múa nhạc Quân khu 5; Nguyễn Thị Kim Oanh, Đoàn Nghệ thuật dân gian Non Nước, Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng; Nguyễn Đình Thậm, Chỉ đạo nghệ thuật, Giám đốc Nhà hát Trưng Vương; Hoàng Thanh Hải (Hoàng Hải) diễn viên; Huỳnh Văn Hùng (Huỳnh Hùng), đạo diễn, Giám đốc đài Phát thanh- Truyền hình Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chúc mừng các văn nghệ sĩ đã nhận được những phần thưởng cao quý mà Nhà nước trao tặng. Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, đây không chỉ là niềm vinh dự của mỗi cá nhân mà còn là niềm tự hào của thành phố khi có những người con tiêu biểu đóng góp xứng đáng vào việc bảo tồn và phát triển văn học- nghệ thuật của đất nước và của thành phố quê hương.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Nguyễn Xuân Anh mong muốn các văn nghệ sĩ thành phố tiếp tục không ngừng sáng tạo để ngày càng có nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, xứng tầm với những thành tựu to lớn của nhân dân cả nước nói chung và người dân thành phố Đà Nẵng nói riêng.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.