.

“Bống” Hồng Nhung vẫn hạnh phúc

.

Bất ngờ tuyên bố đã đính hôn, bất ngờ sang Mỹ sinh con rồi nhanh chóng trở lại sân khấu chỉ sau một thời gian ngắn, diva Hồng Nhung khiến mọi người ngạc nhiên vì hình ảnh một cô “Bống” ở tuổi 42 trẻ trung, xinh đẹp. Hồng Nhung nói rằng, bây giờ cô thấy mình hạnh phúc, tự tin, hiểu đời và khiêm tốn hơn.

Ca sĩ Hồng Nhung kể chuyện mùa thu Hà Nội bằng âm nhạc. 	           Ảnh: NGUYỄN ĐỨC VIỆT
Ca sĩ Hồng Nhung kể chuyện mùa thu Hà Nội bằng âm nhạc. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC VIỆT

Liveshow Có phải em mùa thu Hà Nội của Hồng Nhung diễn ra tại Cung Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) vào ngày 4-10, với sự chỉ đạo nghệ thuật của nhạc sĩ Hồng Kiên.

* 13 năm kể từ chương trình nghệ thuật xuyên Việt “Hồng Nhung - Bài hát ru 99” mới trở lại làm liveshow ở Hà Nội, chị thấy thế nào?

- Làm liveshow của riêng mình không giống khi tham gia các chương trình khác. Nếu so sánh thì làm liveshow như công bố một tác phẩm vậy, nó thật sự rất đặc biệt. Liveshow lần này dành riêng cho Hà Nội, nên mới có tên Có phải em mùa thu Hà Nội.

* Chọn ca sĩ Mỹ Linh để hát chung là ý của chị? Vậy khi 2 diva kết hợp với nhau thì điều gì quan trọng nhất?

- Tôi thấy mình có duyên với ban nhạc Anh em. Vài năm gần đây chúng tôi đi diễn nhiều, có điều kiện hiểu nhau. Trong chuyến biểu diễn ở Mỹ vừa qua cùng Mỹ Linh và ban nhạc Anh em, chúng tôi có đề cập đến việc cùng làm một show, dự định tổ chức vào cuối tháng 11 tới nhưng không đặt được nhà hát nên phải làm ngay trong tháng 10.

Còn hát với nhau, điều quan trọng nhất là phải biết mình đang hát song ca. Cái khó là làm thế nào phát triển được cái hay của mình để quyện với cái hay của người khác. Mỹ Linh ý thức rất rõ về điều này. Tôi nghĩ rằng, dù đứng ở đâu thì người ta cũng nên đến với nhau bằng tình thân vui vẻ. Tôi và Mỹ Linh không phải là những ca sĩ thời trang mà là những cái tên gắn với sự nghiệp dài lâu. Chúng tôi lớn lên từ những năm 1980, đi qua những thay đổi từ thời bao cấp sang đổi mới. Chúng tôi sẽ kể chuyện - nhắc lại cái chung nhất của nhau bằng một bài hát gợi nhớ về những năm 1980.

* Trong liveshow, việc chọn bài theo thị hiếu và theo ý muốn của nghệ sĩ có gặp phải mâu thuẫn gì?

- Liveshow của tôi chỉ là đêm nhạc giản dị, gần gũi để khán giả thân thuộc gặp nghệ sĩ mình yêu mến. Làm sao để chương trình mang tới một đêm nhạc, hay theo cách người ta chờ đợi là thể hiện được tính cách, thẩm mỹ của nghệ sĩ đối với nghệ thuật. Vì thế, tôi không sắp xếp các bài hát theo thời gian, dòng nhạc mà chảy theo dòng chảy tự nhiên là một bài cũ, một bài mới theo kiểu: nghệ sĩ và khán giả ngồi trò chuyện với nhau. Quan trọng là dòng chảy âm nhạc đúng là của người làm việc chuyên nghiệp. Đây sẽ là một đêm nhạc gần gũi, giản dị, như món quà tri âm dành tặng những khán giả yêu quý, quen thuộc đã đi cùng tôi trên quãng đường quá dài.

* Chị từng nhận được nhiều lời khen, lời nào làm chị thích nhất?

- Tôi từng được khen trẻ trung, vui vẻ, duyên dáng…, nhưng tôi thích nhất là câu “cô ấy rất Hà Nội”. Tôi tâm niệm đó là điều khiến mình tự hào nhất và tự nhủ phải làm điều gì đó để xứng đáng với nhận xét này.

Trong bất kỳ quãng thời gian nào, tôi vẫn luôn nhớ về Hà Nội, nhớ về nguồn gốc, nhớ rằng mình phải có cốt cách của người Hà Nội. Vì vậy, trong liveshow, phần Hà Nội sẽ được nhấn mạnh với các ca khúc: Có phải em mùa thu Hà Nội, Nhớ về Hà Nội, Nhớ mùa thu Hà Nội…; trong đó có những ca khúc chưa được biểu diễn phổ biến như Phố mùa đông của nhạc sĩ Dương Thụ.

* 13 năm qua, Hồng Nhung thấy mình đã khác như thế nào?

- 13 năm đủ để trải nghiệm biết bao nhiêu điều trong cuộc sống nên tôi khác rất nhiều. Thực ra, không những tôi mà có lẽ bất kỳ ai qua chừng ấy thời gian cũng khác đi.

Cái khác nhất là tôi thấy mình may mắn, vì tôi có gia đình ở tuổi khá muộn. Điều đó cho tôi cách nhìn khác về cuộc sống, tôi thấy mình tự tin hơn. Nhiều điều trước đây mình không dám làm vì rất sợ, giờ tôi có sự tự tin của một người tĩnh tại để làm những gì mình thích.

* Nhưng gu thời trang của chị có vẻ thay đổi quá nhanh?

- Hãy cho nghệ sĩ ăn mặc khác thường một chút. Người Hà Nội hay khuôn phép “như vậy phải là như vậy”. Hãy mở lòng với người khác để cuộc sống muôn màu muôn vẻ, để người xung quanh được sống thoải mái. Tôi thích sự đa dạng trong thời trang.

Phong cách thời trang của tôi không đứng một mình mà đi cùng sự vận chuyển trong âm nhạc. Xưa tôi nghĩ mình nhỏ bé, hát nhạc trữ tình nên chỉ nghĩ mình mặc dịu dàng, cổ điển. Nhưng khi hát nhạc khác, sống cuộc sống đa chiều chứ không phải là có một style, tôi đưa âm nhạc, thời trang vào cái người ta cho là phá cách thì nhiều người sợ. Có người nói “Phí thế, cô ấy đang tử tế thì bây giờ không tử tế nữa” (cười). Nhưng đó chỉ là ý nghĩ nhất thời và bảo thủ. Bây giờ, các bạn trẻ thường vào mạng cập nhật thông tin thì sẽ thấy chẳng có gì phá cách cả. Tôi không phá cách, từ trước nay vẫn thế nhưng sợ nên không dám thay đổi. Hồng Nhung thường bảo thủ, giờ không thế nữa thì tất nhiên sẽ có những người cho là phá cách quá…

* Trước và sau khi làm mẹ, Hồng Nhung có gì đổi khác không?

- Khác chứ, nhân sinh quan của tôi thay đổi. Tôi hạnh phúc, tự tin, hiểu đời và thấy mình khiêm tốn hơn.

* Không chỉ trở lại sân khấu, chị còn được mời tham gia hướng dẫn thí sinh The Voice (chương trình đang phát sóng trên kênh VTV3). Chị nghĩ sao về chương trình nhiều scandal này?

- The Voice là chương trình “hot” nhất hiện nay. Người ta nói đó là chương trình nhiều scandal, nhưng tôi cho rằng cái làm nên độ “hot” ấy là các thí sinh rất có nội lực, có giọng hát hay và quan trọng là thể hiện được mình, không bắt chước người khác, hát hoàn toàn theo kiểu của mình.

Tôi cho rằng, tính cách nghệ sĩ rất quan trọng. Với tôi, người nghệ sĩ có giọng cao, giọng dày, giọng thấp, giọng mỏng, hơi dài, hơi ngắn hoàn toàn không quan trọng. Quan trọng là cái duyên, sự hút hồn, là giá trị của người nghệ sĩ…

* Anh Kevin - chồng của chị có thích chị hát không?

- Kevin không phải là fan của tôi. Anh ấy chưa nghe hết các bài hát của tôi. Song, anh ấy thích tôi hát nhạc Trịnh Công Sơn.

* Trên mạng Internet có một số thông tin không hay về chị trong quan hệ với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, chị nghĩ sao?

- Tôi không suy nghĩ gì cả. Mọi người đều có quyền nói về những điều mình nghĩ. Tôi có quyền của mình, đó là quyền được sống và tự hào với những gì mình đã làm, những gì mình yêu quý. Nếu ai đó bôi xấu, nhạo báng thì đó là quyền của họ.

* Cảm ơn chị về cuộc trao đổi này!

CHÂN NHÂN thực hiện

;
.
.
.
.
.