.

Đào thám sát phế tích tháp Chăm ở làng Nam Ô

.

ĐNĐT - Trung tâm Quản lý di sản văn hóa thành phố Đà Nẵng vừa kết hợp với Viện khảo cổ học Việt Nam tiến hành đào khai quật thám sát di tích chăm Xuân Dương tại làng Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).

Trong phạm vi 10m2 được khai quật, ở chiều sâu 1m đất, các nhà khảo cổ học đã phát hiện được móng tháp và nhiều gạch Chăm. Điều này khẳng định rằng từng có một đền tháp Chăm tồn tại ở vùng đất này. 

Tuy nhiên, cũng theo các nhà khảo cổ học, do đào thám sát nên việc phát hiện các hiện vật hay quy mô của tháp chăm Xuân Dương chưa rõ ràng. Cần một cuộc khai quật trên diện tích 500 m2, để tìm hiểu về quy mô các tháp móng, kiến trúc của tháp chăm Xuân Dương. Điều này không chỉ góp phần vào việc nghiên cứu văn hóa Chăm mà còn cho biết giá trị lịch sử và văn hóa của vùng đất Đà Nẵng.

Dù trở thành phế tích từ lâu do thời gian và chiến tranh, nhưng tháp chăm Xuân Dương lâu nay vẫn được nhắc đến nhiều trong sử liệu và những hiện vật đã tìm thấy đưa vào đình Xuân Dương và lưu giữ ở bảo tàng Chăm.

NGỌC HÀ

 

;
.
.
.
.
.