.

Gửi thông điệp vào những ý tưởng

.

ĐNĐT - Trong cuộc thi “Ý tưởng trang trí hoa và điện chiếu sáng đón Tết 2016” do Sở Xây dựng thành phố vừa tổ chức, hai phương án đoạt giải nhất là những ý tưởng nổi bật về mặt kỹ thuật - mỹ thuật, có tính ứng dụng cao.

Cả hai ý tưởng không chỉ là những đồ án thiết kế đơn thuần, mà chuyển tải vào đó là những ý nghĩa nhân văn tốt đẹp xuất phát từ tình yêu thành phố, yêu quê hương, đất nước, con người của những bạn sinh viên còn rất trẻ. 

Từ trái qua phải, nhóm tác giả gồm Trần Lê Hân, Bùi Thị Xuân Quỳnh, Nguyễn Thị Ngọc Linh đoạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng trang trí hoa và điện chiếu sáng đón Tết 2016” ở nội dung trang trí điện chiếu sáng.
Từ trái qua phải, nhóm tác giả gồm: Trần Lê Hân, Bùi Thị Xuân Quỳnh, Nguyễn Thị Ngọc Linh đoạt giải nhất cuộc thi “Ý tưởng trang trí hoa và điện chiếu sáng đón Tết 2016” ở nội dung trang trí điện chiếu sáng.

“Bến xuân” mộc mạc, giản dị

Với tên gọi “Bến xuân” cho phương án trang trí hoa, nhóm bạn cùng lớp 11KT5, ngành Kiến trúc công trình - Đại học Kiến trúc, là Đoàn Kim Hải, Ngô Thanh Hải, Phạm Ngọc Nam đã đoạt giải nhất ở nội dung này. Theo cả nhóm, đây không chỉ là ý tưởng dự thi, mà còn là một sản phẩm nhóm đặt nhiều tâm huyết.

Giải thích về tên gọi “Bến xuân” cho ý tưởng, bạn Đoàn Kim Hải chia sẻ: " “Bến xuân” là tên gọi một bài hát của nhạc sĩ Văn Cao và Phạm Duy, những hình ảnh đẹp hiện lên trong bài hát như: chiếc cầu, cành đào, cánh buồm, cánh nhạn… đã tạo cho cả nhóm cảm hứng thiết kế về một khung cảnh xuân lãng mạn, hữu tình nhưng vẫn giữ được những nét đơn sơ, giản dị hồn quê”.

Phương án đoạt giải nhất về trang trí hoa với chủ đề “Bến xuân” của sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng (Ảnh do nhóm tác giả cung cấp)
Phương án đoạt giải nhất về trang trí hoa với chủ đề “Bến xuân” của sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng (Ảnh do nhóm tác giả cung cấp)

Kim Hải còn chia sẻ thêm, không gian đường hoa được thiết kế với nhiều điểm nhấn: chiếc cầu tre, khóm hoa, hình ảnh chú khỉ… Mỗi một điểm nhấn vừa hài hòa với dòng sông Hàn thơ mộng, vừa tạo cho du khách cảm giác thích thú như sống trong không gian tràn ngập cảnh sắc thiên nhiên giữa lòng thành phố.

Màu đỏ là màu chủ đạo của đường hoa. “Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, sung túc, thịnh vượng, qua đó cả nhóm muốn gửi gắm thông điệp về một thành phố ngày càng phát triển, cuộc sống người dân được ấm no, hạnh phúc trong năm mới” - Hải cho biết.

Bạn Ngô Thanh Hải, thành viên trong nhóm cho hay: “Tính khả thi và tính ứng dụng của ý tưởng được cả nhóm cân nhắc nhiều nhất, sao cho vừa dễ thực hiện, vừa đáp ứng được nguồn kinh phí vừa phải. Chính vì lẽ đó, cả nhóm quyết định lựa chọn những nguyên liệu gần gũi, dễ tìm như: tre, nứa, mây… nhằm tạo cảm giác thân thuộc, gần gũi” 

Kim Hải, Thanh Hải và Ngọc Nam đều là những người bạn thân, do đó cả ba không gặp khó khăn, trở ngại lớn trong quá trình thực hiện ý tưởng. Mỗi khi có bất đồng, các bạn đều ngồi lại với nhau để tìm ra giải pháp, nhờ vậy chỉ mất 10 ngày để hoàn thiện sản phẩm.

Theo Kim Hải, trong cuộc thi lần đầu tiên vào năm 2014, cả nhóm chỉ đoạt giải khuyến khích: “Thành tích vào năm trước cũng chính là động lực để cả nhóm làm tốt hơn vào năm nay. Lúc được nhận giải nhất, cả nhóm đều cảm thấy vui mừng và tự hào vì mình đã đóng góp một phần nhỏ công sức cho thành phố”.

“Con đường ánh sáng tương lai” lung linh, huyền ảo.

Bên cạnh nội dung thiết kế trang trí hoa, nội dung thiết kế điện cũng nhận được sự tham gia sôi nổi từ các bạn sinh viên. Trong số 16 phương án thiết kế, ý tưởng với tên gọi: “Con đường ánh sáng tương lai” được đánh giá cao và đã đoạt giải nhất. Đây là ý tưởng thiết kế của 3 sinh viên thuộc khoa Kiến trúc - trường Đại học Bách khoa là Bùi Thị Xuân Quỳnh, Nguyễn Thị Ngọc Linh và Trần Lê Hân.

Bùi Thị Xuân Quỳnh, cô sinh viên năm cuối cho biết, phương án thiết kế được lấy cảm hứng từ những hình ảnh thân thuộc với cuộc sống, với màu xanh dương là màu chủ đạo – tượng trưng cho niềm tin vào tương lai tươi sáng, gởi gắm những hy vọng về một thành phố đang trên đà phát triển.

Toàn bộ thiết kế của nhóm gồm 4 phân đoạn chính: viên mãn, hội nhập, bừng sáng, thăng hoa… Trong đó, phân đoạn "viên mãn" nằm cuối đường Nguyễn Văn Linh giao với đường Bạch Đằng, được trang trí bởi cổng chào và những quả cầu ánh sáng tượng trưng cho lời chúc một mùa xuân ấm no, hạnh phúc và an lành.

Phân đoạn "hội nhập" được trang trí với những chòm sao, thể hiện ước mong về một thành phố tân tiến, hiện đại, hội nhập với thế giới. Hai phân đoạn "bừng sáng" và "thăng hoa" với những dải đèn uốn lượn tượng trưng cho ước mong về một thành phố bay cao, bay xa hơn nữa trong tương lai.

Phối cảnh thiết kế của phân đoạn mang tên
Phối cảnh thiết kế điện chiếu sáng của phân đoạn mang tên "viên mãn" nằm ở cuối đường Nguyễn Văn Linh giao với đường Bạch Đằng (Ảnh do nhóm tác giả cung cấp)

Theo Xuân Quỳnh, những chi tiết trang trí vừa đảm bảo tính nghệ thuật, vừa giản dị chứ không cầu kỳ, lòe loẹt. Không chỉ trang trí dọc theo các tuyến phố, cả nhóm còn muốn tận dụng những không gian rộng để bố trí các tiểu cảnh như: vòng cánh hoa, chùm đèn uốn lượn… cho người dân tham quan, chụp hình lưu niệm.

Trần Lê Hân, “em út” của nhóm tiết lộ thêm: “Vật liệu trang trí chủ yếu là đèn LED, sử dụng nhựa chống cháy có tính an toàn cao, hơn hết là các phương án thiết kế có thể dễ dàng lắp đặt hay tháo dỡ. Đây là yêu cầu quan trọng mà nhóm luôn cân nhắc, vì nếu không đáp ứng được sẽ không được BTC đánh giá cao".

Trong quá trình thực hiện ý tưởng, cả nhóm nhận được sự hỗ trợ, tư vấn tích cực từ các giảng viên trong khoa. Xuân Quỳnh chia sẻ: “Sự hỗ trợ của các thầy cô trong khoa là động lực to lớn để chúng em có thể hoàn thiện ý tưởng thiết kế của mình trong thời gian ngắn”.

Nhắc đến những khó khăn gặp phải, Quỳnh cho hay: “Chúng em chỉ mất 4 ngày để hoàn thiện sản phẩm, có những khi phải thức đêm vì còn bài tập trên trường chưa hoàn thành xong nhưng ai nấy đều cố gắng, nỗ lực hết sức mình”.

Cả Kim Hải và Xuân Quỳnh đều đồng tình rằng, cuộc thi là cơ hội để sinh viên Kiến trúc vận dụng những kiến thức đã học trên trường áp dụng vào đời sống thực tế, được giao lưu, học hỏi lẫn nhau, qua đó tình bạn càng bền chặt. “Chúng em đến với cuộc thi trước tiên là vì niềm đam mê thiết kế và hơn hết, là một công dân trẻ, chúng em luôn sẵn sàng đóng góp bất cứ ý tưởng gì để có thể xây dựng, tạo nên những công trình kiến trúc độc đáo cho thành phố.” - Kim Hải tâm sự.

TS, KTS Tô Văn Hùng, Trưởng khoa Kiến trúc Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, Phó Chủ tịch thường trực Hội KTS thành phố cho biết, tác phẩm đoạt giải nhất điện chiếu sáng năm nay đạt giá trị cao về mặt kỹ - mỹ thuật, không chỉ có tính nhất quán trong ý tưởng thể hiện mà còn có giá trị cao khi được xây dựng thành một kịch bản ánh sáng độc đáo, đồng thời chuyển tải những thông điệp đầy ý nghĩa. Các tác phẩm này có tính khả thi rất cao và có thể triển khai ứng dụng được ngay sau khi hoàn thiện về mặt kỹ thuật.

Ông Hùng chia sẻ thêm: “Cá nhân tôi đánh giá rất cao những cuộc thi này, bởi lẽ các bạn trẻ luôn tiềm ẩn sức sáng tạo dồi dào, mãnh liệt, ý tưởng của các bạn trẻ rất phong phú, không bị tình trạng sao chép hay rập khuôn. Qua cuộc thi, sinh viên ngày càng thêm yêu quê hương, thành phố nơi mình sinh sống. Chính vì lẽ đó, tôi rất mong thành phố chúng ta ngày càng có nhiều cuộc thi tìm kiếm ý tưởng hơn nữa để các sinh viên có cơ hội thể hiện tài năng. Hội Kiến trúc sư Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều sân chơi bổ ích mang tính chuyên môn cao. Về phía nhà trường, đây cũng là cơ hội góp phần tăng cường ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống”.

Cuộc thi “Thiết kế trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tết” được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, do UBND thành phố chủ trì thực hiện, với mục đích lựa chọn ra những ý tưởng tốt nhất cho việc trang trí hoa và chiếu sáng phục vụ nhu cầu giải trí cho nhân dân Đà Nẵng, cùng du khách trong và ngoài nước vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm.

Sang năm thứ hai tổ chức, BTC đã nhận 49 phương án dự thi với sự đột phá về chất lượng, tính khả thi của từng phương án cao hơn năm ngoái. Cụ thể, về phương án trang trí hoa phục vụ Tết, nhóm tác giả Đoàn Kim Hải, Ngô Thanh Hải và Phạm Ngọc Nam (Trường Đại học Kiến trúc) đoạt giải nhất. Đối với ý tưởng trang trí điện chiếu sáng, nhóm tác giả Bùi Thị Xuân Quỳnh, Nguyễn Thị Ngọc Linh và Trần Lê Hân (Trường Đại học Bách khoa) đoạt giải nhất. Ngoài ra, ở mỗi nội dung về trang trí hoa, trang trí điện, BTC cũng trao thưởng 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Cũng trong cuộc họp về phương án thiết kế trang trí hoa và điện chiếu sáng phục vụ Tết Bính Thân 2016 ngày 13-10 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ, các đơn vị thi công nên cân đối ngân sách bằng như mọi năm với mức trang trí hoa là 4 tỷ đồng, thiết kế điện chiếu sáng là 2,5 tỷ đồng.

Bài và ảnh: Quốc Khải

;
.
.
.
.
.