.

Chuyển biến văn hóa du lịch

.

Sau 20 năm thành lập, nhờ sự đầu tư và phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế, quận Sơn Trà trở thành địa bàn trọng điểm về dịch vụ của Đà Nẵng. Cùng với việc đẩy mạnh đầu tư, huy động tốt các nguồn lực phát triển hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế, bảo đảm cảnh quan, môi trường, trật tự đô thị, quận đã chăm lo phát triển đời sống văn hóa tinh thần, thể dục-thể thao cho nhân dân và từng bước tạo chuyển biến từ văn hóa làng biển thành văn hóa du lịch đô thị.

Lễ hội Cầu ngư đã được nâng quy mô lên cấp quận, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.
Lễ hội Cầu ngư đã được nâng quy mô lên cấp quận, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.

Nhiều hoạt động văn hóa phục vụ du khách

Mặc dù quận Sơn Trà có số lượng ngư dân bám biển đông hơn so với một quận khác nhưng trong những năm trước đây, các lễ hội Cầu ngư trên địa bàn quận Sơn Trà vốn được tổ chức quy mô nhỏ, lẻ tẻ ở các làng nghề và cấp phường.

Năm 2016, quận Sơn Trà tổ chức lễ hội Cầu ngư có quy mô cấp quận tại lăng Ông Vạn Đồng Hiệp (đường Hoàng Sa, phường Thọ Quang) kết hợp phát động ra quân đánh bắt hải sản. Bên cạnh chiêm ngưỡng đám rước lễ Nghinh thần và các nghi thức cổ truyền, mang đậm ý nghĩa tâm linh và bản sắc văn hóa vùng biển, đến với lễ hội Cầu ngư quận Sơn Trà, người dân và khách thập phương thưởng thức những tiết mục hát bả trạo phản ánh không khí lao động phấn khởi với mẻ lưới bội thu cá biển. Cùng với đó là những cuộc thi đấu ngoáy thúng, bơi thúng, lắc thúng trên biển và những đêm hát tuồng, hát hô bài chòi.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, trong những năm qua, các loại hình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống mang đặc trưng của vùng biển Sơn Trà được quan tâm khôi phục, duy trì và phát triển; qua đó nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, giá trị văn hóa - nghệ thuật, thuần phong mỹ tục trong cộng đồng dân cư; khôi phục và phát triển văn hóa làng nghề biển gắn với các hoạt động phát triển du lịch. Đặc biệt, từng bước xã hội hóa công tác tổ chức lễ hội, thu hút nhân dân tham gia và phục vụ du khách.

Trong nỗ lực làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa phục vụ người dân và du khách, trong năm 2016, quận phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức thành công 7 đêm vũ hội đường phố tại đường Trần Hưng Đạo vào tối thứ bảy cuối cùng của mỗi tháng, trở thành hoạt động văn hóa độc đáo kết hợp với việc cầu Rồng phun lửa và nước.

Quận cũng phối hợp tổ chức 2 đêm vũ hội đường phố tại Công viên Biển Đông phục vụ vận động viên và du khách trong thời gian diễn ra Đại hội Thể thao bãi biển châu Á (ABG) lần thứ 5. “Các đêm vũ hội đường phố và hoạt động “Tuần lễ sách Sơn Trà” do quận tổ chức tại công viên đầu cầu Rồng đã thu hút người dân và du khách tham gia, góp phần thúc đẩy sự phát triển cả về văn hóa lẫn du lịch”, ông Nguyễn Đắc Xứng cho biết.

Xây dựng thị dân du lịch

Du khách đến với Sơn Trà, bên cạnh sự hài lòng về bãi biển, đường phố sạch sẽ, không bị quấy rầy bởi đội ngũ bán hàng rong, lang thang xin ăn..., mà còn ấn tượng và khen ngợi văn hóa ứng xử, chất lượng phục vụ của các cơ sở lưu trú, nhà hàng và người dân địa phương. Là địa bàn trọng điểm về dịch vụ của thành phố, quận Sơn Trà đang triển khai thực hiện phong trào “Mỗi người dân Sơn Trà là một hướng dẫn viên du lịch” nhằm cụ thể hóa quyết tâm và nỗ lực nâng cao văn hóa du lịch từ mỗi thị dân.

Đặc biệt, theo ông Phan Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Sơn Trà, qua 2 năm triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, văn hóa ứng xử, giao tiếp đã có sự chuyển biến tích cực, ý thức người dân trên địa bàn quận được nâng lên rõ rệt. Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đã dần đi vào chiều sâu, lan tỏa trong từng kiệt, hẻm, khu dân cư, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đã tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội của các địa phương. Trật tự và mỹ quan đô thị được cải thiện.

Tình trạng buôn bán hàng rong tại các khu vực cấm, chèo kéo khách, lang thang xin ăn được hạn chế... Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân, quận Sơn Trà đã và đang nỗ lực xây dựng thành điểm đến hấp dẫn, an toàn.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.