.

Casey Affleck sống hết mình với từng vai diễn

.

Casey Affleck vừa giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim chính kịch “Manchester By The Sea” (tạm dịch: Bờ biển Manchester) tại Giải Quả Cầu Vàng 2017 kết thúc hôm 8-1 ở Beverly Hills, California (Mỹ). Giải thưởng này đã giúp anh trở thành một ứng cử viên sáng giá trên đường đua tranh giải Oscar 2017.

Nam diễn viên Casey Affleck chiến thắng tại  Giải Quả Cầu Vàng 2017.
Nam diễn viên Casey Affleck chiến thắng tại Giải Quả Cầu Vàng 2017.

Dù bị áp lực bởi cái bóng quá lớn của anh trai là ngôi sao kiêm đạo diễn, biên kịch Ben Affleck, nhưng với tài năng và sự hy sinh thầm lặng trong nghề, Casey Affleck ngày càng khẳng định khả năng diễn xuất của mình.

Khác với Ben Affleck được giới chuyên môn đánh giá cao trong lĩnh vực biên kịch và đạo diễn, thì Casey Affleck lại chiếm ưu thế về diễn xuất. Chính vì vậy, anh luôn được nhiều đạo diễn lựa chọn cho những vai diễn có chiều sâu nội tâm.

Trong “Manchester by the Sea” của đạo diễn Kenneth Lonergan, anh thể hiện vai diễn Lee đầy cảm xúc - một nhân viên tạp vụ sống khép kín ở thành phố Boston. Lee cùng lúc phải đối mặt với nhiều vấn đề, đó là nỗi đau mất anh trai và phải thay anh trai chăm sóc Patrick - con trai của anh, đồng thời giải quyết mối bất hòa với người vợ cũ.

Casey Affleck đã hóa thân trọn vẹn với nội tâm giày vò, cắn rứt mà không cần nhiều lời thoại. Ánh mắt biết nói của anh khiến người xem đồng cảm với nhân vật bị tổn thương bên trong. “Diễn xuất của Casey Affleck gây ám ảnh, khiến người xem không thể nào quên.

Từng nỗi đau của nhân vật đều được anh lột tả một cách chân thực”, nhà phê bình Steven Rea nhận xét. Vì vậy, nhiều người kỳ vọng Casey Affleck sẽ làm nên chuyện trên đường đua Oscar 2017 với giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Khi tham gia bộ phim “The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford” (tạm dịch: Vụ ám sát Jesse James của kẻ hèn hạ Robert Ford) của đạo diễn Andrew Dominik vào năm 2007, Casey Affleck đã khá thành công với vai Robert Ford - tay chân thân tín của tên cướp nổi tiếng tàn bạo Jess James và đã làm nên tên tuổi của anh.

Nhận xét về vai diễn của Casey Affleck, đạo diễn Andrew Dominik cho biết: “Casey Affleck đã xuất sắc trong vai Robert Ford vì anh hiểu cảm giác sống đằng sau cái bóng của kẻ khác”. Còn đạo diễn Michael Winterbottom thì cho biết, Casey Affleck có vẻ ngoài trầm lặng nhưng thực tế có nội lực tiềm ẩn bên trong. Đó là lý do tôi chọn anh cho những vai chính trong phim của tôi.

Với sự cố kiên trì và không ngừng nỗ lực trong mọi vai diễn, chính vì vậy, dẫu đóng vai phụ, người xem vẫn chú ý đến anh. Tuy vậy, so với người anh trai nổi tiếng của mình, Casey Affleck lại có con đường đi khá gồ ghề. Khi được đề cử vào danh sách đề cử Quả Cầu Vàng năm 2017, anh bị đưa ra tranh luận và so sánh với nam diễn viên Nate Parker bởi cả hai đều từng vướng vào cáo buộc cưỡng dâm.

Anh bị White và Gorka khởi kiện vào năm 2010. Mặc dù phủ nhận mọi cáo buộc và đe doạ kiện ngược lại hai người phụ nữ trên nhưng sau đó, anh nhanh chóng đồng ý hòa giải và được giải quyết êm xuôi ngoài tòa án.

Dù vậy, giới phê bình cho rằng, Casey Affleck đã may mắn hơn Nate Parker bởi một phần nhờ có anh trai đầy uy quyền ở Hollywood, lại còn là bạn “nối khố” của tài tử Matt Damon, những người luôn đấu tranh và bảo vệ anh trong suốt quãng đường hoạt động nghệ thuật.

Cộng với tài năng diễn xuất của mình, khán giả cũng có thể dễ dàng tha thứ cho lỗi lầm quá khứ của anh. Trong thời gian tới, người ta tin rằng Casey Affleck nhiều khả năng sẽ có một sự nghiệp dài và thăng hoa như Woody Allen (người cũng từng vướng cáo buộc cưỡng dâm), đặc biệt là trong cuộc chạy đua giải Oscar sau khi chiến thắng tại Giải Quả Cầu Vàng 2017.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.