Khi đó là đam mê

.

3 tháng một lần, khán phòng Nhà Văn hóa Lao động thành phố với hơn 100 khán giả lại chìm đắm trong tiếng guitar và giọng hát mộc đầy cảm xúc của những “tay chơi đàn” nghiệp dư đến từ CLB Guitar cổ điển thành phố Đà Nẵng.

Trình diễn tứ tấu tại đêm trình tấu guitar cổ điển tại Nhà Văn hóa Lao động thành phố cuối tháng 9-2017.
Trình diễn tứ tấu tại đêm trình tấu guitar cổ điển tại Nhà Văn hóa Lao động thành phố cuối tháng 9-2017.

Trong căn nhà nhỏ giản dị trên đường Lý Tự Trọng (quận Hải Châu), anh Nguyễn Văn Nho, Chủ nhiệm CLB Guitar cổ điển say sưa kể về niềm đam mê âm nhạc của mình. Anh Nho biết đến guitar từ lúc 7-8 tuổi, khi thấy mấy bác, mấy chú trong xóm hay ngồi đàn hát với nhau. Lên cấp 2, cấp 3, anh cũng tập tành chơi đàn và nhờ các chú chỉ dạy thêm, nhưng mãi đến khi bước chân vào Đại học Tổng hợp Huế năm 1978, anh mới thật sự rèn luyện ngón đàn một cách bài bản. Lúc ấy, phong trào âm nhạc tại Huế khá sôi nổi. Là sinh viên tổng hợp Toán nhưng chiều nào anh cũng ôm đàn hát nghêu ngao và tìm đến những thầy cô dạy nhạc để học hỏi. Ra trường, nhiều năm đứng trên bục giảng nhưng anh vẫn chăm chỉ luyện ngón đàn mỗi ngày. Bây giờ đã nghỉ hưu, anh lại càng có nhiều thời gian đàn hát.

Tương tự, anh Nguyên Vũ, thành viên CLB cũng sinh sống bằng nghề không liên quan đến nghệ thuật nhưng niềm đam mê với guitar thì luôn đi cùng cuộc sống thường ngày của anh. Anh chơi guitar từ trước năm 1975 và tự nhận chơi không quá hay nhưng có khả năng truyền cảm hứng đến người nghe bằng chính tình yêu âm nhạc của mình. “Có khi một ngày tôi ôm đàn guitar từ 7-8 tiếng không chán. Thật khó lý giải vì sao tôi thích guitar chứ không phải loại nhạc cụ nào khác. Ban đầu có thể là chơi theo phong trào, nhưng dần dà, tiếng đàn có ma lực hấp dẫn ghê gớm. Tiếng đàn làm mình tươi trẻ, xua tan tất cả mệt nhọc. Có những lúc công việc không như ý nhưng khi cầm đến cây đàn, tôi lại phấn chấn hẳn lên”, người chơi đàn nghiệp dư này tâm sự. Từng làm việc tại một công ty đông lạnh, rồi có thời gian đánh đàn phục vụ khách du lịch tại khu nghỉ dưỡng cao cấp, bây giờ lại làm nghề tự do, song với anh Vũ, cuộc sống luôn thú vị khi mình tìm được cái gì đó để đam mê.

CLB Guitar cổ điển thành lập năm 2009, thuộc Nhà Văn hóa Lao động thành phố, hiện có 6 thành viên chủ chốt gồm những tay guitar nghiệp dư như: Nguyễn Văn Nho, Lê Anh Dũng, Trần Nguyên Minh, Đinh Văn Hào, Nguyên Vũ, Phạm Thủy Cương và một số tay guitar trẻ, sinh viên... Định kỳ mỗi tháng, các thành viên sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm, luyện tập song tấu, tứ tấu. Thi thoảng, CLB được mời biểu diễn tại một số sự kiện hay phối hợp với các tay guitar tên tuổi như Đặng Huy Hoàng, Châu Đăng Khoa tổ chức chương trình phục vụ những người yêu guitar.

“Khán giả của chúng tôi cũng gói gọn ở bạn bè, người thân và những người yêu guitar thật sự. Đến các đêm diễn, họ rất lịch sự, tôn trọng người biểu diễn bằng cách tắt hoặc để điện thoại chế độ rung, không bỏ về khi tiết mục đang biểu diễn nửa chừng. Chúng tôi cảm thấy có sự chia sẻ, đồng cảm và vì thế phiêu hết mình. Mong rằng có nhiều đêm diễn như thế”, anh Nguyễn Văn Nho tâm sự.

Nhạc sĩ Trương Duy Huyến, Giám đốc Nhà Văn hóa Lao động thành phố cho biết, năm 2009, khi Nhà Văn hóa Lao động thành phố đi vào hoạt động, để tạo không khí sôi nổi cho nơi đây, nhiều CLB đã ra đời như CLB Khiêu vũ, Sáng tác trẻ, Guitar... Đến nay, CLB Guitar cổ điển còn trụ lại và hoạt động hiệu quả. Vốn trong nghề nên nhạc sĩ Trương Duy Huyến cũng muốn tạo nên đời sống âm nhạc phong phú cho người dân Đà Nẵng thông qua hoạt động của CLB. Hiện tại, Ban Giám đốc Nhà Văn hóa Lao động thành phố tạo điều kiện cho các hội viên CLB mở lớp dạy guitar tại Nhà Văn hóa Lao động và định kỳ mỗi quý/1 lần tổ chức đêm diễn để tạo sân chơi cho hội viên CLB cũng như đáp ứng nhu cầu thưởng thức của những người yêu âm nhạc.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
.
.
.
.
.