.

Diệp Chí Huy với "Tôi về đếm lại ca dao"

.

Âm nhạc là người bạn đồng hành của Diệp Chí Huy từ nhỏ. Tình yêu âm nhạc lớn dần với anh trong những cuộc mưu sinh từ Việt Nam đến châu Phi.

Nhạc sĩ Diệp Chí Huy (Ảnh cho nhân vật cung cấp)
Nhạc sĩ Diệp Chí Huy (Ảnh cho nhân vật cung cấp)

Chương trình tác giả - tác phẩm Diệp Chí Huy với chủ đề Tôi về đếm lại ca dao sẽ diễn ra vào đêm 13-11 tại Nhà hát Trưng Vương. Anh cho biết:

- Với tôi, Đà Nẵng là quê hương thứ hai, ngoài Bình Định - nơi tôi sinh ra và trải qua tuổi niên thiếu. Cuộc mưu sinh kéo tôi và gia đình rời khỏi Đà Nẵng quãng thời gian khá dài. Rồi dịp trở lại, một chiều ngắm sông Hàn, có điều gì đó dậy sóng và thôi thúc, tôi biết rằng mình khó thể sống ở một nơi nào khác lâu hơn ngoài nơi này. Đêm nhạc này là lời tri ân của tôi đối với con người và mảnh đất nơi đây. Hằng năm cũng vào dịp này, tôi thường cùng các anh em tổ chức đêm nhạc tưởng niệm nhân ngày mất nhà thơ - nhà báo Đặng Ngọc Khoa (nguyên phóng viên báo Thanh Niên).

Chương trình Tôi về đếm lại ca dao có sự tham gia của hai ban nhạc, trong đó có nhóm nhạc trẻ Ri Flamenco đang được nhiều người yêu thích bởi phong cách trẻ trung và sôi động với dòng nhạc New flamenco. Đặc biệt, dẫn chương trình là nhà thơ Đỗ Trung Quân. Chương trình gồm 3 chùm ca khúc: về mẹ và quê hương, về tình yêu và về thân phận.

* Anh đã đến với âm nhạc như thế nào? 

- Tôi đến với âm nhạc khá sớm. Tôi lên sân khấu ôm guitar và hát bài Tiếng hát tháng năm giữa sân vận động khi mới học lớp 5. Bài hát đầu tay là bài tôi viết tặng người bạn thân chơi trong cùng ban nhạc khi cậu ấy lên đường nhập ngũ. Còn ca khúc tôi được phổ biến đầu tiên trên truyền hình là bài Hãy về với sông Hàn do Đỗ Quyên trình bày, phát trên kênh VTV3. Ca khúc được nhiều người yêu thích là bài Như cây đã khô - tôi trực tiếp hát và ghi hình ở trường quay của HTV, sau đó Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (DRT) đưa bài này vào mục Bài hát tôi yêu.

Tôi nghĩ điều quan trọng với người sáng tác là để lại trong lòng người nghe được bao nhiêu bài chứ không phải là viết được bao nhiêu bài. Tôi thích nhiều phong cách âm nhạc nên tôi viết nhiều thể loại, ngay cả thể loại bị kêu là “sến” thì tôi cũng viết như: Quê quán ơi, Khúc Vu Gia…

* Trong bối cảnh hiện nay nhiều ca khúc nhạc trẻ thường bị lên án dùng ca từ hết sức cẩu thả và không “tử tế”. Anh nghĩ sao về điều này?  

- Đã cẩu thả thì không thể có tác phẩm hay được, người viết phải yêu thích văn học, đặc biệt là thơ. Ca từ là phần khó nhất của ca khúc, bởi nó liên quan đến sự hài hòa giai điệu, không phải cứ có nội dung ca từ hay là ngân nga lên có bài hát hay nhưng chắc chắn ca từ tệ thì không thể cứu vãn ca khúc. Không cần lên án những bài hát như vậy bởi tự các bài hát đó đã kết án nó rồi.

* Trước khi được biết là nhạc sĩ, nhiều người còn biết  anh là nhà kinh doanh qua loạt phóng sự Những chuyện lạ châu Phi trên báo chí. Vậy những trải nghiệm đó có giúp ích gì cho anh trong  sáng tác âm nhạc ?

- Tôi không dám nhận mình là nhà kinh doanh, số tôi vất vả nên cuộc mưu sinh kéo tôi đi nhiều nơi và sang cả châu Phi để kiếm sống. Nhưng tôi thích đi nữa thế, hễ rảnh là tôi sang các nước chung quanh chơi, tìm hiểu phong tục, tập quán, thị trường những nơi đó. Những khi xa nhà, lúc ở Togo, tôi thường ngồi bar Fifty Fifty uống bia ngay vỉa hè, nghe những người hát rong hát và chơi trống, nhờ đó tôi hiểu được vì sao người da màu họ chơi nhạc hay. Sau tôi tìm đến Học viện âm nhạc và nghệ thuật châu Phi ở Krokobite (Ghana) để học trống châu Phi. Quãng thời gian đó thực sự có ý nghĩa đối với tôi về mặt âm nhạc. Bài Nghêu ngao tôi viết trong thời gian ở bên đó.  

* Anh có những sáng tác nào viết về Đà Nẵng? Anh có hy vọng chương trình này  mang lại đóng  góp nào đó cho hoạt động âm nhạc Đà Nẵng hay không? 

- Tôi viết bài đầu tiên về Đà Nẵng là bài Hãy về với sông Hàn. Tôi không nhớ rõ cái mốc thời gian, nhưng cái sự kiện làm tôi nhớ ấy là khi thành phố khánh thành chiếc cầu đầu tiên bắc qua sông Hàn. Còn bài nữa là bài Đà Nẵng nhé em đã được phát sóng.

Khi tổ chức đêm nhạc Tôi về đếm lại ca dao, tôi cũng ấp ủ hy vọng biết đâu hằng năm những người sáng tác ca khúc cả nước sẽ đổ về Đà Nẵng để thực hiện chương trình như thế này, festival ca khúc tác giả - tác phẩm… Chúng ta có quyền hy vọng như vậy để góp phần làm cho đời sống văn hóa ở Đà Nẵng phong phú hơn.

TRẦN TRUNG SÁNG thực hiện

;
.
.
.
.
.