.

Cha đẻ của thụ tinh trong ống nghiệm đoạt giải Nobel Y học 2010

.

(ĐNĐT) - Ngày 4-9, Robert Edwards, người đi tiên phong trong việc phát triển thụ tinh trong ống nghiệm, tạo cho hàng ngàn cặp vợ chồng có cơ hội sinh con, đã đoạt giải Nobel Y học năm 2010.

Robert Edwards và hai cháu bé thụ tinh trong ống nghiệm. Ảnh: AP

Ủy ban Nobel Y học tại Stockholm khẳng định: “Thành tựu của ông đã tạo cơ hội cho việc xử lý sự hiếm muộn, một tình trạng y học làm khổ sở hơn 10% số cặp vợ chồng trên thế giới”.

Ủy ban Nobel Y học còn cho rằng những đóng góp của  Edwards vào việc phát triển thụ tinh trong ống nghiệm “thể hiện một cột mốc lịch sử của nền y học hiện đại”.

Khởi đầu từ thập niên 50 của thế kỷ trước, Edwards và Patrick Steptoe đã phát triển một công nghệ gọi là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Phương pháp này cho phép các tế bào trứng được nuôi dưỡng bên ngoài cơ thể, sau đó cấy vào tử cung. Steptoe đã qua đời vào năm 1988.

Sinh trưởng tại Manchester, Anh, vào năm 1925, Edwards làm việc tại Đại học Cambridge.

Công bố của Ủy ban Nobel đánh dấu sự khởi đầu một tuần của Giải Nobel năm nay với các ngành vật lý, hóa học, văn chương và hòa bình sẽ diễn ra trong 4 ngày tiếp theo. Giải Nobel về kinh tế sẽ được công bố vào ngày 11-10.

Giải Nobel Y học năm 2009 thuộc về 3 nhà nghiên cứu người Mỹ đối với việc giải quyết “vấn đề lớn của sinh vật học”.

Quang Hiển (Theo CNN, AP)

;
.
.
.
.
.