.

Ứng dụng năng lượng gió và mặt trời

.

Trong bối cảnh nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, nhu cầu sử dụng điện càng tăng, việc nghiên cứu và ứng dụng nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió và mặt trời rất được quan tâm. Tại Trường Đại học Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), việc đưa Trạm phát điện hỗn hợp năng lượng gió và mặt trời vào ứng dụng đã phần nào hỗ trợ việc đào tạo và nghiên cứu khoa học về nguồn năng lượng mới.

Trạm phát điện hỗn hợp năng lượng gió và mặt trời tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng. 				                     ảnh: Thanh Tình
Trạm phát điện hỗn hợp năng lượng gió và mặt trời tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng. ảnh: Thanh Tình

Trạm phát điện hỗn hợp năng lượng gió và mặt trời có công suất 8,6kW có thể thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi đồng thời năng lượng gió và năng lượng ánh sáng mặt trời thành điện năng với điện thế 220V. Để có thể kết hợp cả năng lượng gió và năng lượng mặt trời, trạm được trang bị một bộ nguồn thông minh. Bộ nguồn này gồm 2 đầu vào, một đầu là điện gió, một đầu là điện mặt trời, đầu ra dùng nạp ắc-quy và qua bộ đổi điện để phục vụ tiêu dùng trong nhà trường. Nhờ vậy, hệ thống phát điện luôn hoạt động 24/24 giờ. Ngoài ra, một giàn pin năng lượng mặt trời với tổng diện tích 28m2 có nhiệm vụ hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời, tạo ra dòng điện và nạp vào hệ thống ắc-quy kiềm. Việc kết hợp cả hai loại năng lượng tái tạo này đã khắc phục được hiện tượng phát điện ngắt quãng tại khu vực.

Theo TS. Đoàn Anh Tuấn, khoa Điện, Trường Đại học Bách khoa, năng lượng gió và năng lượng mặt trời là một trong những dạng năng lượng tái tạo được Trường Đại học Bách khoa đưa vào chương trình đào tạo và nghiên cứu từ những năm 2008. Đến năm 2012, trường xin được Trạm phát điện hỗn hợp năng lượng gió và mặt trời của huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum để đưa về làm mô hình đào tạo. Hiện Trạm phát điện vừa được sử dụng để thực nghiệm, nghiên cứu, đào tạo các thế hệ sinh viên, vừa tích trữ năng lượng để chiếu sáng cho hệ thống đèn của trường vào ban đêm.

Có thể nói, năng lượng gió và mặt trời là những nguồn năng lượng sạch, có thể tái tạo và được xem là vô tận. Vì vậy, việc đưa Trạm phát điện hỗn hợp năng lượng gió và mặt trời vào sử dụng tại Trường Đại học Bách khoa đã tạo bước đi để hướng đến nghiên cứu làm chủ công nghệ sản xuất năng lượng sạch trong tương lai. Ngoài ứng dụng năng lượng gió và mặt trời vào đào tạo và nghiên cứu khoa học, ông Tuấn còn cho biết, Trường Đại học Bách khoa hiện nghiên cứu thêm nhiều lĩnh vực khác liên quan đến sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Chẳng hạn như việc tham gia kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp trên địa bàn; nghiên cứu các thiết bị sử dụng điện; sử dụng năng lượng có hiệu suất cao; nghiên cứu lưới điện thông minh và các nguồn điện phân tán…

Theo Sở Công thương, Đà Nẵng có tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời khá lớn, xếp thứ 5 trong số 16 tỉnh, thành cả nước có tiềm năng về năng lượng mặt trời với số giờ nắng trung bình trong tháng là 177 giờ và cường độ bức xạ trung bình 4,89 kWh/m2/ngày. Trong quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2011-2020, Đà Nẵng xác định mục tiêu ưu tiên phát triển nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời...) cho sản xuất điện.

Thanh Tình

;
.
.
.
.
.