Hành trình vươn lên của chàng trai đam mê công nghệ

.

Nguyễn Văn Minh Đức (SN 1991) đã có hành trình dài 10 năm xây dựng nên Công ty CP Công nghệ Hekate (quận Hải Châu), một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số tại Việt Nam.

Nguyễn Văn Minh Đức (giữa) chia sẻ những bài học khởi nghiệp với các bạn trẻ Đà Nẵng.  Ảnh: KHANG NINH
Nguyễn Văn Minh Đức (giữa) chia sẻ những trải nghiệm nghiên cứu khoa học thời sinh viên với các bạn trẻ Đà Nẵng. Ảnh: KHANG NINH

Công ty CP Công nghệ Hekate được thành lập vào năm 2016 bởi ba chàng trai cùng sinh năm 1992 là Nguyễn Văn Minh Đức, Phạm Quốc Huy và Dương Văn Phước Thiện. Sản phẩm đầu tiên của Hekate là chatbot Sumi chủ yếu phục vụ nhu cầu giải trí cho giới trẻ. Sản phẩm công nghệ thông tin này chưa đầy 6 tháng đã tạo ra lượt truy cập lớn với 1,3 - 1,4 triệu tin nhắn mỗi ngày. Sau thành công của Sumi, Hekate bắt đầu khai thác sâu vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với 3 lĩnh vực chính là xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính và máy học. Với mục tiêu đem lợi ích của AI đến với mọi người, Hekate hiện hỗ trợ hơn 1.000 doanh nghiệp trên khắp cả nước tích hợp AI để vận hành doanh nghiệp và tự động hóa quy trình chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, Hekate cũng là đối tác công nghệ của chính quyền nhiều tỉnh, thành phố trong xây dựng đô thị thông minh. Doanh nghiệp này chính là tác giả của chatbot phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC năm 2017 tại Đà Nẵng, chatbot phục vụ du lịch Đà Nẵng FantastiCity...

Để đi đến được ngày hôm nay, Nguyễn Văn Minh Đức và các đồng sự đã trải qua chặng đường dài 10 năm khi bắt đầu ngay từ giảng đường đại học. Chia sẻ với các sinh viên tại Festival Khoa học Công nghệ Sinh viên Đại học Đà Nẵng 2020, Đức cho biết anh chọn ngành Cử nhân Công nghệ thông tin của Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Anh chia sẻ: "Thời điểm ấy, dù chưa thật sự hiểu và thích ngành công nghệ thông tin nhưng mình lại rất thích môn công nghệ phần mềm. Mình nghĩ môn này có thể tạo ra những giải pháp thiết thực cho các vấn đề của xã hội". Năm học đầu tiên, Đức tham gia vào một bài tập nhóm xây dựng ý tưởng phần mềm. 

Nhóm đã lập xong nhưng chưa biết chọn đề tài gì. Thế rồi trong một buổi trưa ngồi ăn cơm, khi truyền hình phát tin hàng nghìn học sinh nhận điểm 0 môn lịch sử trong kỳ thi đại học, Đức bỗng nảy ra ý tưởng ứng dụng công nghệ thông tin để giúp học sinh học môn lịch sử tốt hơn và nhận được sự hưởng ứng từ những người bạn cùng nhóm. Không biết bắt đầu từ đâu, các sinh viên bèn đi hỏi những giáo viên dạy môn lịch sử. Đức nhớ lại: “Lúc ấy bọn mình phát ra hơn 300 phiếu khảo sát gửi đến các thầy cô, học sinh của một số trường THPT trên địa bàn thành phố và đã thu về những ý kiến rất thực tế, chân tình, gợi mở một hướng đi thiết thực để thực hiện bài tập”.

Vào ngày thuyết trình đề tài, bài trình bày của nhóm đã gây bất ngờ với thầy và các sinh viên trong lớp không chỉ bởi sự nghiêm túc trong đầu tư, vượt giới hạn một bài tập mà còn là giải pháp cho vấn đề thực tế của xã hội. Lúc đó, thầy của Đức đã nói một câu mà theo anh là đã làm thay đổi cuộc sống của mình: “Nếu thầy bảo vệ cho tụi em làm nghiên cứu khoa học, tụi em có thể làm được không?” Trước câu hỏi đó, Đức đã nói “có”, dù chưa biết gì về lập trình, ba chàng trai trong nhóm vẫn quyết tâm tự học với thái độ nghiêm túc, bởi họ cho rằng, đây có thể chính là dấu ấn trong quãng đời sinh viên của mình. Thế rồi, dự án trang web VINAHIS giúp dạy và học tốt môn lịch sử của nhóm được tham gia thi sinh viên nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường, rồi đến cấp Đại học Đà Nẵng. Được đà tiến tới, nhóm tiếp tục xây dựng mạng xã hội ThinkS chuyên dùng cho mục đích giáo dục với gần 11.000 người dùng là các sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng.

Tuy vậy, sau khi ra trường vào năm 2014, vì không đủ điều kiện, Đức và các bạn đành gác lại những nghiên cứu  để “đầu quân” cho những doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn. Đến năm 2016, khi đã tích cóp một lượng kiến thức, kinh nghiệm, vốn liếng và đam mê, Đức rủ những người bạn cùng nhóm năm xưa của mình quay lại và lập ra dự án khởi nghiệp Hekate, tham gia ươm tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng, đặt những nền móng đầu tiên cho Công ty Hekate hiện tại.

KHANG NINH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích