.

Đâu dễ, Caster Semenya!

.

Caster Semenya là VĐV điền kinh gây tranh cãi, thậm chí buộc phải nghỉ thi đấu từ sau giải Vô địch điền kinh thế giới tháng 8-2009 tới tháng 6-2010 để Liên đoàn Điền kinh thế giới xác định lại giới tính. VĐV người Nam Phi này mạnh khỏe vượt trội so với bạn cùng giới nên hiện không có đối thủ ở cự ly 800m nữ.

Caster Semenya khỏe hơn một VĐV nữ bình thường.
Caster Semenya khỏe hơn một VĐV nữ bình thường.

Semenya bây giờ mới 26 tuổi nên hoàn toàn có thể thi đấu tại Olympic 2020 Nhật Bản nhưng cô gái Nam Phi vừa bày tỏ ước mơ của mình: “Có thể Rio đã là kỳ Olympic cuối cùng của tôi. Tôi muốn trở thành HLV điền kinh nhưng trước đó muốn được thi đấu với tư cách cầu thủ bóng đá”. Semenya tiết lộ cô vẫn rất mê bóng đá và mỗi lần cô nói điều đó với anh trai, đều khiến cho anh mình cảm thấy “đau khổ”.

Liệu ước mơ của Semenya có thành hiện thực? Đơn giản, cô gái Nam Phi không còn muốn mình trở thành tâm điểm bàn tán trong thế giới điền kinh nữa vì sự vượt trội về thể lực so với bạn đồng giới. Semenya muốn chuyển qua bóng đá không chỉ đơn giản là đam mê từ thuở nhỏ mà ít nhất ở thời điểm hiện tại, bóng đá thế giới không đặt nặng vấn đề giới tính dù không ít lần gặp khó khăn.

Tại World Cup bóng đá nữ 2015, FIFA yêu cầu tất cả quốc gia tham dự phải điều tra một cách đầy đủ và chính xác giới tính, ghi nhận tất cả những nhận thức sai lệch về giới tính nhằm mục tiêu tạo ra sân chơi công bằng.

Cựu đội trưởng đội tuyển nữ Equatorial Guinea là Genoveva Anonma cho biết: “Họ đã yêu cầu tôi cởi hết quần áo trước mặt quan chức vì cho rằng tôi là nam giới trong một giải đấu năm 2008. Hành động của họ khiến tôi suy sụp, tôi khóc vì mình bị sỉ nhục”.

Quyết định cho Semenya thi đấu hồi tháng 6-2010 của Liên đoàn Điền kinh thế giới đã là lời bảo đảm về giới tính của cô nên có lẽ mọi người chẳng có gì phải lăn tăn. Giám đốc Trung tâm Quản lý thể thao tại Đại học Colorado (Mỹ), Roger Pielke Jr. cho rằng đó chẳng qua là những định kiến hơn là yếu tố sinh học.

Trong bất cứ môn thể thao nào cũng xuất hiện những VĐV có các điều kiện di truyền độc đáo, hiếm gặp, chứ không phải là những trường hợp vi phạm chuẩn mực về giới tính. Chẳng hạn một VĐV bơi lội có thân dài chân ngắn hay cầu thủ bóng rổ có chiều cao và sải tay dài là sự vượt trội.

Ngay cả tại Rio 2016 vừa qua, đâu chỉ có Semenya vượt trội mà 2 VĐV Mỹ là Simone Biles (thể dục dụng cụ) và Katie Ledecky (bơi lội) có nền tảng thể lực vượt trội. Tuy nhiên, Biles và Ledecky không bị soi mói như Semenya đơn giản là phương Tây không suy xét điều đó. Chính vì thế, Semenya muốn trở thành cầu thủ hãy chọn Mỹ hay châu Âu để tìm đất diễn.

Tuy nhiên, chạy nhanh chưa hẳn đá bóng được. Người chạy nhanh nhất thế giới Usain Bolt đã bao năm ao ước mà tới giờ vẫn chưa thể một lần khoác áo ra sân chơi như cầu thủ chuyên nghiệp.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.