.
Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2017

SHB Đà Nẵng - Hải Phòng (lúc 17 giờ, ngày 22-1, sân Hòa Xuân): Chờ chủ nhà vượt khó

.

Trong hai mùa giải gần đây, SHB Đà Nẵng luôn là một “vật cản” khá khó chịu cho đội bóng đất Cảng. Lượt đi V-League 2015, đội bóng sông Hàn là đội đầu tiên chặn đứng chuỗi 5 trận thắng liên tiếp của Hải Phòng. Ở V-League 2016, SHB Đà Nẵng chiến thắng tuyệt đối (2-0 và 3-0) trong các trận cầu rất “nóng” khi có đến 3 cầu thủ Hải Phòng bị truất quyền thi đấu ở cả hai lượt. Lần tái đấu này, chắc hẳn, sự quyết liệt vẫn không khác trước.

Thiếu những đối tác ăn ý trên hàng công, Eydison (áo cam) rất khó lặp lại thành tích ghi bàn vào lưới thủ môn Đặng Văn Lâm (áo đen) như ở mùa giải trước.
Thiếu những đối tác ăn ý trên hàng công, Eydison (áo cam) rất khó lặp lại thành tích ghi bàn vào lưới thủ môn Đặng Văn Lâm (áo đen) như ở mùa giải trước.

Tuy  nhiên, đội bóng chủ sân cũng đang gặp những khó khăn bởi sự thiếu vắng hàng loạt trụ cột do chấn thương, buộc HLV Lê Huỳnh Đức phải điều chỉnh lối chơi phù hợp với nhân sự hiện có. Trong bối cảnh ấy, khoảng trống do Merlo để lại càng lộ rõ bởi Eydison chưa bao giờ đóng vai trò cầu thủ săn bàn.

Vì thế, không khó để nhận thấy, đoàn quân của HLV Lê Huỳnh Đức đang nóng lòng chờ đợi giai đoạn khởi đầu sớm kết thúc để có thể chào đón sự trở lại của Merlo. Song trước mắt, SHB Đà Nẵng cần phải vượt qua Hải Phòng. Với việc chỉ giành được 4 điểm sau 3 trận, áp lực với thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức là không nhỏ.

Chỉ trông đợi vào những khoảnh khắc lóe sáng của tuyển thủ U20 Hà Đức Chinh cùng một hàng tiền vệ chưa thực sự mạnh để hy vọng một chiến thắng quả là bài toán nan giải với SHB Đà Nẵng vào lúc này. Thực tế đã cho thấy điều đó khi các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức mới 3 lần tung lưới đối phương và 2 trong số đó thuộc về Hà Đức Chinh.

Ở mùa giải trước, Eydison từng ghi đến 3 trong số 5 bàn vào lưới Hải Phòng nhờ có sự hỗ trợ rất tốt của những “vệ tinh” chung quanh như Huy Toàn, Merlo, Nguyên Sa hay Minh Tâm. Lần này, chân sút người Brazil đóng vai trò hộ công cho Hà Đức Chinh, vốn còn quá non nớt ở đấu trường V-League và càng khó khăn hơn trước một đối thủ đầy chất “quái” như Hải Phòng!

Để giải được bài toán này, việc bố trí nhân sự cho đội hình xuất phát sẽ có giá trị quyết định đến kết quả trận đấu. Trong đó, hàng tiền vệ không chỉ là “bệ phóng” cho những đường lên bóng mà còn phải hoàn thành tốt nhiệm vụ đánh chặn từ xa nhằm giúp hàng phòng ngự giảm áp lực từ các chân sút đáng ngại của Hải Phòng như bộ đôi Stevens, Fagan hay Lê Văn Thắng, Nguyễn Đình Bảo.

Dù chưa thể thay thế tương xứng Nguyên Sa song Ngô Quang Huy cũng từng bước “tròn vai” sau mỗi lần được ra sân. Nếu Thanh Hải có thể đảm trách tốt biên phải thì ở hành lang đối diện, Hữu Phúc cũng có thể là một lựa chọn khi đã có một màn trình diễn tương đối thành công trong trận đấu với Quảng Nam. Như thế, Minh Tâm hoặc Đặng Anh Tuấn sẽ đóng vai trò tổ chức lối chơi cho đội chủ sân.

Mặt khác, cùng với bộ tứ tiền vệ, hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng cần phải tập trung tốt nhất khi các chân sút Hải Phòng chớp thời cơ cực tốt. Hai pha lập công của Stevens và Fagan trong chiến thắng 2-0 trước Than Quảng Ninh ở vòng đấu trước đã cho thấy điều đó.

Từng đặt mục tiêu giành từ 9-10 điểm trước kỳ nghỉ Tết nhưng thực tế đã không chìu lòng SHB Đà Nẵng. Lúc này, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức phải biết cách vượt khó để tiếp cận mục tiêu ban đầu mới hy vọng có được một kỳ nghỉ vui vẻ, lạc quan.

Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.