.

Bao giờ Đông Nam Á đồng đăng cai World Cup?

.

Cái tin ba nước Bắc Mỹ là Mỹ, Canada và Mexico lên kế hoạch cùng nhau đăng cai World Cup 2026 đã mở ra một khả năng tương tự cho Đông Nam Á trong tương lai xa hơn nữa. Tờ Fox Sports phiên bản châu Á nhận định: Đông Nam Á không thể đăng cai World Cup 2034 nhưng có thể sẽ là World Cup… 2054.

Đông Nam Á sẽ tổ chức được một kỳ World Cup sau hơn 3 thập niên nữa?
Đông Nam Á sẽ tổ chức được một kỳ World Cup sau hơn 3 thập niên nữa?

FIFA quyết định tăng số đội tham gia World Cup từ 32 lên 48 đội kể từ năm 2026. Đó là thách thức mà không có một đất nước riêng lẻ nào có thể kham nổi công tác tổ chức cũng như hậu cần. Hùng mạnh, giàu có như Mỹ vẫn phải tiến hành hợp tác với không phải 1 mà 2 quốc gia lận cận mới hy vọng lấy được suất đồng đăng cai World Cup phình ra 48 đội.

Đông Nam Á rất “máu” bóng đá nhưng chưa có đội nào góp mặt ở sân chơi này. Lịch sử chính xác ghi nhận Indonesia từng dự World Cup 1938 nhưng dưới cái tên Đông Ấn thuộc Hà Lan. Chủ tịch LĐBĐ Myanmar là Zaw Zaw nói hồi tháng Hai khi Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tới Yangon rằng “Hôm nay chúng tôi có cuộc họp để bàn về kế hoạch tổ chức World Cup ở Đông Nam Á. Chúng tôi thảo luận về World Cup 2034”. Infantino cũng giống như người tiền nhiệm Sepp Blatter l luôn hướng World Cup tới mảnh đất xa lạ nhằm đánh thức tiềm năng bóng đá và kinh tế. “Tôi ủng hộ xu hướng đồng đăng cai nhằm mở ra cơ hội cho nhiều liên đoàn thành viên. Đông Nam Á là vùng đất rất đam mê bóng đá nhưng một quốc gia ở đây không thể kham nổi. Nhiều quốc gia đồng đăng cai thì tại sao không chứ?”, Chủ tịch Infantino nói.

Đông Nam Á có những lợi thế nhất định. Dân số trẻ và là thị trường rộng lớn với 600 triệu dân. Bóng đá rất phổ biến, được hâm mộ nhưng chưa từng có trận đấu World Cup nào trong phạm vi 3.000km so với thủ đô Bangkok của Thái Lan. 8 thập niên kể từ khi Indonesia với cái tên Đông Ấn dự World Cup tới nay thì chưa có quốc gia nào mon men tới được ngày hội bóng đá thế giới. World Cup ở Đông Nam Á không chỉ thuận lợi về kinh tế mà thúc đẩy bóng đá nơi đây phát triển nữa.

Bao giờ thì Đông Nam Á có thể đăng cai World Cup? Nếu Trung Quốc muốn thì đó là sự ưu tiên hàng đầu cho quốc gia châu Á. Nếu Ấn Độ có tham vọng thì họ sẽ là ưu tiên thứ hai. Đông Nam Á đồng đăng cai nằm ở vị trí thứ ba trong danh sách ưu tiên World Cup một lần nữa diễn ra ở châu Á (sau Nhật Bản - Hàn Quốc 2002). World Cup 2034 cho Đông Nam Á có lẽ là không đúng lúc như khát vọng của Zaw Zaw. Ở một tầm nhỏ hơn là Asian Cup năm 2007 diễn ra ở 4 nước Đông Nam Á là Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Malaysia nhưng trên sân cỏ cũng như ở bên ngoài thì mọi thứ diễn ra như thể 4 giải đấu khác nhau! Đông Nam Á có thể đồng đăng cai nhưng ít nhất phải là World Cup 2054 khi các nước khu vực này có sự liên thông tốt hơn về mặt hạ tầng, khả năng phối hợp tổ chức. Ngay cả khi phải chờ tới 2054 thì lúc này đây Đông Nam Á hãy bàn thảo về kế hoạch hợp tác để FIFA có thể tự tin giao trọng trách cho vùng trũng này.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.