Trung tâm Đào tạo và phát triển bóng rổ Đà Nẵng (DBDC): Gieo mầm cho những ước mơ

.

Đam mê bóng rổ khá lâu nhưng chỉ đến khi nhận thấy lợi ích của môn thể thao này không đơn thuần phát triển thể chất mà còn là sự phát triển về tư duy lẫn tinh thần đồng đội, Nguyễn Trường Minh mới có động lực được quảng bá nhiều hơn cho bóng rổ. Khi Nhà thi đấu bóng rổ của Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh Khê được đưa vào sử dụng, ước muốn của Nguyễn Trường Minh trở thành hiện thực và Trung tâm Đào tạo và phát triển bóng rổ Đà Nẵng (DBDC) đã ra đời.

Các vận động viên nhí đang tập các bài bổ trợ sau các buổi tập tại DBDC.
Các vận động viên nhí đang tập các bài bổ trợ sau các buổi tập tại DBDC.

Nhận thấy bóng rổ Đà Nẵng đang rất thiếu sân chơi, được sự ủng hộ về tinh thần của Giám đốc Trung tâm Giáo dục thể chất (Đại học Đà Nẵng) Phan Ngọc Thiết cùng các thầy Trần Ngọc Hùng, Trần Văn Châu (Đại học Đà Nẵng), DBDC đã xây dựng trang Bóng rổ Đà Nẵng trên mạng xã hội facebook cùng với việc tổ chức một số giải bóng rổ không chuyên cho sinh viên các trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng.

Đồng thời, tại Nhà thi đấu bóng rổ Thanh Khê, DBDC đã hỗ trợ tổ chức thành công 4 giải bóng rổ không chuyên gồm Giải Đội mạnh các CLB, Giải tiền Hội khỏe Phù Đổng, Giải Bóng rổ Hội khỏe Phù Đổng Đà Nẵng (năm học 2016-2017), Giải Bóng rổ 3x3 toàn thành phố 2017.

Đáng kể hơn, phần lớn các giải đấu đều được DBDC phát hình trực tiếp bằng ứng dụng live stream và đã thu hút được sự quan tâm của rất đông người đam mê bóng rổ.

Tuy nhiên, mục tiêu của DBDC vẫn là tổ chức đào tạo bóng rổ theo hướng chuyên nghiệp cho mọi đối tượng, từ học sinh lớp 1 đến sinh viên đại học. Trong đó, DBDC ưu tiên hướng đến mục tiêu đào tạo phát triển hệ vận động, khả năng tư duy, phát triển hình thể rồi mới phát triển kỹ năng chơi bóng cho các học viên.

Theo anh Nguyễn Trường Minh, trong quá trình học tập tại nước ngoài cùng với việc đam mê bộ môn này, anh tìm hiểu rất nhiều những tài liệu liên quan đến khoa học huấn luyện bóng rổ; trong đó, có giáo trình huấn luyện bóng rổ trẻ Mỹ, nên muốn được áp dụng vào thực tiễn để tạo nền tảng tốt cho sự phát triển trong tương lai của các học viên.

Cùng với Minh, DBDC còn có 3 HLV đang công tác tại Trường Đại học TDTT Đà Nẵng và 2 HLV là người nước ngoài. Cô Amelia King (24 tuổi, từng thi đấu cho Đại học Connecticut tại Giải Bóng rổ của Hiệp hội Thể thao đại học quốc gia Mỹ - NCAA) - một trong 2 HLV nước ngoài của DBDC cho biết: “Trong thời gian sống, làm việc tại Đà Nẵng và theo dõi những trận đấu của CLB Danang Dragons, sự phấn khích và quan tâm đến bóng rổ của người hâm mộ Đà Nẵng đã thúc đẩy tôi truyền đạt những kiến thức từ môi trường tập luyện tại Mỹ đến các bạn đồng thời với việc nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho trẻ em Việt Nam. May mắn khi tôi quen với anh Minh và có cơ hội tham gia huấn luyện tại DBDC để biến ý tưởng của chúng tôi thành hiện thực”.

Với mục tiêu vì chất lượng, mỗi HLV của DBDC chỉ đảm trách một lớp từ 10-12 học viên và huấn luyện 8 buổi/tháng. Hiện tại, DBDC đang có khoảng 40 học viên. Sự phát triển của bóng rổ Đà Nẵng chắc chắn sẽ có dấu ấn không nhỏ của DBDC khi nơi đây chính là một trong những điểm gieo mầm ước mơ cho các VĐV tương lai của bóng rổ Đà Nẵng.

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.