Gaston Merlo nhập quốc tịch Việt Nam

.

Trưa 6-6, Chủ tịch CLB Bóng đá SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa báo tin: “Chủ tịch nước đã có quyết định chính thức cho tiền đạo Gaston Merlo được nhập quốc tịch Việt Nam. Đây là kết quả mà chúng tôi đã chờ đợi từ rất lâu. Khi Merlo trở thành công dân Việt Nam với tên Đỗ Merlo, CLB SHB Đà Nẵng sẽ rất thuận lợi trên cả đấu trường trong nước lẫn quốc tế”.

Với việc Merlo (phải) trở thành cầu thủ Việt Nam, SHB Đà Nẵng hoàn toàn có thể yên tâm trong chặng đường còn lại của mùa giải này.                Ảnh: ANH VŨ
Với việc Merlo (phải) trở thành cầu thủ Việt Nam, SHB Đà Nẵng hoàn toàn có thể yên tâm trong chặng đường còn lại của mùa giải này. Ảnh: ANH VŨ

Ngay sau khi V-League 2016 kết thúc, lãnh đạo CLB SHB Đà Nẵng nhanh chóng tiến hành các thủ tục pháp lý để xin nhập tịch cho tiền đạo người Argentina. Bản thân Merlo cũng không giấu được khát khao trở thành công dân Việt Nam không chỉ bởi bóng đá: “Tôi rất muốn trở thành công dân Việt Nam. Đó là ước mơ, hạnh phúc và tôi hết sức tự hào về điều này. Sau khi kết thúc sự nghiệp tại CLB SHB Đà Nẵng, tôi muốn tiếp tục được cống hiến những gì có thể tại Việt Nam. Những năm qua, gia đình nhỏ của tôi cảm nhận được sự thoải mái với cuộc sống ở Đà Nẵng, bên cạnh sự giúp đỡ rất nhiều từ CLB SHB Đà Nẵng. Trân trọng những tình cảm đó nên tôi muốn gắn bó lâu dài với thành phố này cũng như với bóng đá Đà Nẵng…”.

Để “bén duyên” với thành phố bên sông Hàn và CLB SHB Đà Nẵng, Merlo cũng phải trải qua những thử thách tưởng chừng khó vượt, trong cả sự nghiệp cầu thủ lẫn cuộc sống đời thường.

Cuối lượt đi V-League 2012, một chấn thương rất nặng tưởng sẽ buộc Merlo giã từ sự nghiệp cầu thủ. Dù được đề nghị đưa anh sang Singapore chữa chấn thương nhưng Merlo muốn trở về quê nhà để điều trị và tìm kiếm những liệu pháp tinh thần từ gia đình. Tưởng như mối lương duyên của Merlo với bóng đá sông Hàn kết thúc bởi khi lành chấn thương, anh ở lại Argentina và thi đấu cho CLB hạng Nhì Ferro Carril Oeste. Cũng trong thời gian ấy, đã có một vài CLB Thái Lan, Malaysia chào mời nhưng chính nỗi nhớ thành phố cùng những đồng đội buộc Merlo trở lại Đà Nẵng vào cuối năm 2015. Phải trải qua rất nhiều cuộc kiểm tra cũng như thực tế thi đấu, HLV Lê Huỳnh Đức mới đồng ý tiếp nhận trở lại người học trò cũ và Merlo trở thành một nhân tố quan trọng, giúp SHB Đà Nẵng lọt vào nhóm 3 đội dẫn đầu V-League 2016.

Đáng tiếc, trong quá trình chuẩn bị V-League 2017, Merlo tiếp tục gặp chấn thương và phải nghỉ đến hết lượt đi. Trong thời gian đó, dù CLB SHB Đà Nẵng rất nỗ lực cũng như sự háo hức của chính Merlo, việc nhập tịch cho anh gặp khá nhiều trắc trở bởi những yếu tố khách quan. Tuy nhiên, cả đội bóng sông Hàn lẫn Merlo đều đón nhận một cái kết có hậu khi anh đã chính thức trở thành công dân Việt Nam từ ngày 5-6-2017. Với riêng Đỗ Merlo, mơ ước được trở thành công dân của một thành phố an bình, hiền hòa với những người dân thân thiện đã trở thành hiện thực. Đó cũng là động lực để Đỗ Merlo có thể cống hiến tốt hơn cho bóng đá Đà Nẵng trong cả hiện tại và tương lai. Trước mắt, lãnh đạo CLB SHB Đà Nẵng mong mỏi sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng Đà Nẵng nhằm giúp Đỗ Merlo sớm hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý còn lại như hộ khẩu, chứng minh nhân dân… để tiền đạo này được ra sân với tư cách cầu thủ Việt Nam ở trận đấu lượt đi Cúp Quốc gia 2017 trên sân Than Quảng Ninh vào ngày 16-7 tới.

Trong thời gian thi đấu cho CLB Bóng đá SHB Đà Nẵng (từ năm 2006 đến nay), tiền đạo Gaston Merlo từng 4 lần giành danh hiệu “Cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất” tại các mùa giải 2009, 2011, 2012 và 2016.

Cũng trong thời gian này, Merlo từng 4 lần đoạt danh hiệu “Vua phá lưới” tại các giải V-League 2009 (15 bàn), 2010 (19 bàn), 2011 (22 bàn) và V-League 2016 (24 bàn).

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.