Giải Bóng đá Vô địch quốc gia V-League 2017 SHB Đà Nẵng - Quảng Nam (lúc 17 giờ, ngày 29-10)- "Derby" xứ Quảng không nóng

.

Những mùa giải trước, cuộc gặp gỡ giữa hai “người anh em” Quảng Nam và Đà Nẵng luôn thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Thế nhưng hiện tại, tất cả đã thay đổi chóng vánh. Chỉ cần nhìn vị trí của 2 đội vào lúc này cũng đủ thấy được những khác biệt. Nếu Quảng Nam đang dẫn đầu nửa trên thì SHB Đà Nẵng đang dẫn đầu… nửa dưới bảng xếp hạng tạm thời.

Merlo (áo cam) và các đồng đội sẽ rất khó khăn khi đón tiếp Quảng Nam (áo xanh).Ảnh: ANH VŨ
Merlo (áo cam) và các đồng đội sẽ rất khó khăn khi đón tiếp Quảng Nam (áo xanh).Ảnh: ANH VŨ

Thực ra, kết quả này không hoàn toàn bất ngờ nếu nhìn vào cả quá trình phát triển cũng như sự chuẩn bị của từng đội cho V-League 2017. Trong khi Quảng Nam chấp nhận đầu tư theo hướng “chậm mà chắc” thì định hướng phát triển của SHB Đà Nẵng thiếu hẳn yếu tố bền vững. Trong đó, sự ổn định lực lượng là điều mà đội bóng sông Hàn quá thiếu. Mặt khác, việc đánh mất dần yếu tố bản sắc khiến không ít người ủng hộ đang ngày càng cảm thấy xa lạ với chính đội bóng mang tên Đà Nẵng. Ở chiều ngược lại, Quảng Nam đã biết cách dung nạp hàng loạt người cũ của chính SHB Đà Nẵng như Phan Thanh Hưng, Hà Minh Tuấn, Đoàn Hùng Sơn, Trần Văn Học, Nguyễn Ngọc Nguyên, Nguyễn Xuân Nam… để từng bước tạo dựng được bản sắc, mà vẫn không làm giảm đi chất lượng chuyên môn. Với SHB Đà Nẵng, cứ mỗi mùa giải, lại đón thêm khá nhiều “tân binh” và cũng chấm dứt hợp đồng với không ít người cũ. Đáng nói, qua nhiều mùa giải, không phải các “tân binh” đến với SHB Đà Nẵng đều đạt chất lượng chuyên môn như mong muốn. Không những thế, sau mỗi mùa giải, đội bóng sông Hàn lại “làm mới” mình bằng cách chia tay những cầu thủ do chính mình đào tạo, mà gần nhất là trường hợp của Nguyên Sa hay Quách Tân. Chính những thay đổi thường xuyên, liên tục về lực lượng khiến SHB Đà Nẵng rất khó ổn định lối chơi. Hơn nữa, ngoài Hà Đức Chinh, Võ Nhật Tân, những người mới của SHB Đà Nẵng ở mùa giải này hầu như chưa có những đóng góp đáng kể cho đội bóng sông Hàn.

Với Quảng Nam, sự ổn định lực lượng giúp HLV Hoàng Văn Phúc có điều kiện hơn trong việc định hình và phát triển lối chơi phù hợp. Mặt khác, việc bổ sung nhân sự hợp lý càng giúp đội bóng đất Quảng thăng hoa sau từng mùa giải. Nếu có Đinh Thanh Trung và Phan Thanh Hưng ở hàng tiền vệ, Quảng Nam lại nhận được sự phục vụ của Nguyễn Huy Hùng. Trên hàng công, cùng với tiền đạo nhập tịch Nguyễn Trung Đại Dương và cầu thủ Brazil Dos Reis R Claudecir, cách sử dụng Hà Minh Tuấn của HLV Hoàng Văn Phúc cũng giúp Quảng Nam có nhiều hơn những phương án tấn công. Trong khi đó, dù rất muốn đa dạng hóa lối chơi, thay vì tận dụng khả năng “không chiến” của Đỗ Merlo như lâu nay song với việc thiếu hẳn một “nhạc trưởng”, HLV Lê Huỳnh Đức cũng không thể hiện thực hóa ước muốn của mình.

Trong cuộc đối đầu lần này, cho dù đầy đủ lực lượng, đội chủ sân Hòa Xuân cũng không dễ đương cự với Quảng Nam, nếu đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc có khát vọng vô địch. Đã vậy, lúc này, SHB Đà Nẵng như một “bệnh viện dã chiến” khi ngoài Thanh Thịnh, Thái Sung, Tiến Dụng, Hữu Phúc, Vũ Phong, A Mít và Gramoz chấn thương với những mức độ khác nhau và Hà Đức Chinh vắng mặt do nhận đủ 3 thẻ vàng, A Mít là cái tên mới nhất gia nhập vào danh sách “thương binh” của đội bóng sông Hàn. Và chắc chắn, trận derby Quảng - Đà cuối tuần này sẽ rất nhạt nhẽo khi sự chênh lệch đã lộ rõ từ trước khi bóng lăn. Và tất cả, chỉ chờ xem liệu đội khách có khát vọng chiến thắng hay không trước một chủ nhà hầu như đã yên phận!

BẢO AN

;
.
.
.
.
.