Châu Á khá hơn ở World Cup 2018?

.

Trước khi bước qua năm mới 2018, Asia Times đánh giá triển vọng của các đội bóng châu Á tại sự kiện thể thao lớn nhất trong năm là World Cup tại Nga.

HLV Carlos Queiroz sẽ giúp Iran thăng hoa ở World Cup 2018.
HLV Carlos Queiroz sẽ giúp Iran thăng hoa ở World Cup 2018.

World Cup tại Nga đánh dấu sự kiện đáng nhớ của bóng đá châu Á: lần đầu tiên có 5 đội góp mặt; gồm 4 đội của kỳ World Cup trước đó (2014) là Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran và Úc, lần này có thêm Saudi Arabia. World Cup cách đây gần 4 năm tại Brazil là kỷ niệm buồn của bóng đá châu Á bởi vì 4 đội đá cả thảy 12 trận nhưng không có lấy 1 chiến thắng và chỉ có 3 trận hòa.

Vậy World Cup 2018 sẽ như thế nào? Asia Times nhận định rằng: Với đội được kỳ vọng nhiều nhất là Iran thì lại rơi vào bảng căng nhất. Iran rơi vào bảng B với hai đối thủ sừng sỏ là đương kim vô địch Euro 2016 Bồ Đào Nha, cựu vô địch World Cup 2010 và Euro 2012 Tây Ban Nha. Chính vì thế, Iran đặt hy vọng có chiến thắng khi gặp Marốc ở trận đầu tiên. Nếu có được 3 điểm trước đối thủ châu Phi thì Iran sẽ tự tin hơn khi Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sau đó. Đội bóng của cựu HLV Real Madrid, Carlos Queiroz hiện được đánh giá rất cao trong lối chơi phòng ngự phản công vì chỉ nhận có 2 bàn thua trong 10 trận gần đây.

Hàn Quốc là đội bóng giàu thành tích World Cup ở châu Á do từng lọt vào bán kết World Cup 2002 trên sân nhà (đồng tổ chức với Nhật Bản). Quyết định thay HLV Uli Stielike bằng Shin Tae-yong giúp Hàn Quốc gượng dậy ở nửa cuối năm 2017 bằng chiến thắng Colombia ở trận giao hữu hồi tháng 11 và vô địch giải Đông Á diễn ra ở Tokyo (Nhật Bản) tháng 12 này. Tuy nhiên, Hàn Quốc lại quá phụ thuộc vào tiền đạo Son Heung-min đang khoác áo Tottenham ở Premier League. Hàn Quốc lại phải gặp ĐKVĐ World Cup Đức, Thụy Điển và Mexico.

Úc rơi vào bảng C dễ thở hơn với Pháp, Đan Mạch và Peru nhưng cựu thành viên của LĐBĐ châu Đại Dương lại là đội châu Á duy nhất toàn thua cả 3 trận ở World Cup 2014 và phải nhờ tới loạt play off mới có vé tới Nga mùa hè 2018. Tuyển Úc hướng tới World Cup 2018 mà không có ngôi sao nào và người có công đưa Úc tới Nga là HLV Ange Postecoglou đã từ chức mà LĐBĐ nước này chưa tìm ra người thay thế. Nhật Bản lọt vào bảng H với Ba Lan, Colombia và Senegal. Đó là bảng đấu mà Nhật Bản được đánh giá ngang hàng để tìm vé đi tiếp nhưng HLV Vahid Halilhodzic đang chịu sức ép lớn vì lực lượng không có sự cân đối và phụ thuộc vào bộ ba đang chơi ở nước ngoài là Keisuke Honda, Shinji Kagawa và Shinji Okazaki. Trong khi đó, Saudi Arabia vừa mới chỉ định Juan Antonio Pizzi làm HLV trưởng thay cho Bauza.

Nói tóm lại, Saudi Arabia mới có tân HLV, Úc đang tìm người dẫn dắt, HLV của Nhật Bản đang chịu sức ép lớn nên 3 đội bóng này không có nhiều hy vọng khi giải chỉ còn nửa năm nữa thôi. Hàn Quốc mới đi vào ổn định và phụ thuộc vào một ngôi sao. Iran ổn định nhất thì lại trúng phải bảng đấu quá nặng. Tuy vậy, 1 chiến thắng trong tổng số 15 trận đấu trên đất Nga là hoàn toàn có thể xảy ra cho 5 đại diện châu Á.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.